Bone X hoàn thành sau 6 tháng
Trong giới độ xe của Malaysia, cái tên Omar Jumiran và thương hiệu riêng của ông – Eastern Bobber khá nổi tiếng. Ông bắt đầu là một thợ kim loại với khung xưởng gia công tại nhà, chiếc xe đầu tiên do ông tự chế vào vào năm 2009. Đến nay, Bone X là sản phẩm mới nhất của ông, thời gian hoàn thành “kiệt tác” trên trong thời gian chưa đầy 6 tháng.
Bone X được chế tạo 90% bằng tay, không bao gồm các chi tiết như lốp xe, phanh và động cơ. Ngoài ra, nhờ vào kinh nghiệm là một thợ cơ khí lâu năm và niềm đam mê cháy bỏng về độ xe, từ các chi tiết lớn đến nhỏ nhất đều tự tay ông làm nên.
Ông Omar Jumiran bên cạnh siêu phẩm của mình
Đối với các tín đồ đam mê xe độ, thì đây quả là một sản phẩm kì tích với các chi tiết được thiết kế hầu như từ kim loại và được mạ crom sáng bóng. Các chi tiết trên xe được chế tác hoàn hảo, kĩ lưỡng, mang lại cái nhìn yêu thích hơn về mẫu xe này.
Nếu như, không rành về kĩ thuật, không am hiểu về xe máy thì Omar Jumiran không thể hoàn thành một kiệt tác như vậy.
La zăng trước với cánh tay đòn bên dưới, hệ thống phanh đĩa trước do ông tự chế tạo
Tổng quan, Bone X trông cực kì độc đáo với thiết kế bên ngoài “không giống ai” dựa trên cảm hứng từ các dòng xe cổ điển Bobber.
Điều đầu tiên dễ thấy và dễ nhận ra nhất chính là bộ la zăng cực kì táo bạo. Bone X sở hữu bộ la zăng độc đáo 5 chấu đơn cỡ lớn kích thước 21 inch cho cả hai bánh, lốp siêu mỏng lấy cảm hứng từ những tay đua những năm 1920.
Hệ thống treo độc đáo được bố trí hai bên sườn xe
Bone X được làm hoàn toàn từ kim loại, dẫn đến trọng lượng của chiếc xe này cũng không phải nhỏ, vì vậy, với hệ thống treo thông thường bằng thủy lực không thể nào có thể chịu được sức nặng của Bone X.
Hệ thống treo trước sử dụng bao gồm hai cánh tay đòn chịu lực ở bên trên và giữa cốt bánh xe. Tại đây, sự đàn hồi xảy ra nhờ vào ống treo giảm chấn được đặt bên hông sườn xe về phía bên phải.
Hệ thống treo do ông thiết kế vẫn sử dụng sự đàn hồi nhờ vào lò xo, tuy nhiên, nếu như sử dụng giảm chấn thủy lực thông thường thì hoàn toàn không thể dập tắc được dao động này.
Cho nên, với việc “tận dụng” lực đàn hồi của lò xo, ông đã thiết kế hệ thống giảm chấn với cơ cấu kẹp nằm giữa thân phuộc, điều này khiến lò xo đàn hồi đối nghịch nhau ở hai phương nằm ngang, khiến chúng tự đàn hồi và tự giảm chấn trong cùng một thời gian dẫn đến dâp tắt dao động đàn hồi một cách đáng kể.
Đối diện là hệ thống treo cũng được thiết kế và hoạt động tương tự nhưng được sử dụng đàn hồi cho bánh sau. Cả hai được thiết kế và đặt đối xứng nhau tạo sự mạnh mẽ, chắc chắn hơn cho phần khung.
Omar cho biết, ông đã phải chế tạo và thử nghiệm lò xo tận bốn lần để tìm ra lò xo có độ đàn hồi phù hợp nhất và tốt nhất, chịu được tải trọng của toàn bộ thân xe. Và hơn hết, đáp ứng được yêu cầu gắt gao của ông khi vừa giảm chấn và vừa đàn hồi.
Hệ thống treo và tay đòn dẫn động hình chữ Z
Hệ thống đĩa phanh trước do tự tay ông thiết kế, tuy nhiên với kích thước đĩa khá nhỏ cũng là điểm yếu khi phanh, lực phanh sẽ không được đảm bảo nếu như tốc độ và lực quán tính quá lớn.
Hệ thống lái phía trước được kéo đi nhờ vào cánh tay đòn hình chữ Z, được nối trực tiếp vào trục dẫn động của bánh trước và ghi đông lái, cơ cấu này hoạt động tương tự như trên ô tô.
Và hầu hết mọi chi tiết do ông thiết kế đều hơi hướng về bên trái, tất nhiên, mọi việc ông làm đều có chủ ý.
Ghi đông ngắn hình dạng như số 3 độc đáo cũng được làm hoàn toàn từ kim loại, ôm sát theo đó là cụm đèn pha cỡ nhỏ lấp đầy khoảng trống, thân đèn cũng được làm từ kim loại mạ crom sáng bóng.
Sức mạnh của Bone X hoạt động dựa vào khối động cơ xy – lanh đơn 350 cc, làm mát bằng không khí, được lấy từ nguyên bản xe cổ điển 1967 AJS. Khối động cơ vẫn sử dụng hai đũa đẩy được bố trí bên ngoài, trục cam nằm bên dưới khoang catte nhớt đẩy hệ thống xuppap nạp và xuppap xả phía trên.
Hệ thống truyền động trên Bone X hầu như “lộ thiên” bên ngoài, nhiên liệu đốt ở bên trong lòng xy – lanh, từ nhiệt năng chuyển hóa thành cơ năng dẫn động trục khuỷu biến thành mô – men quay dẫn động các chi tiết khác.
Trục khuỷu dẫn động cơ cấu hệ thống rotor sản sinh nguồn điện 14V cấp điện cho toàn bộ hệ thống và sạc ắc quy và hơn hết cung cấp nguồn điện cao áp giúp mobin đánh lửa cho động cơ.
Từ đây, nhận thấy bộ ly hợp được dẫn động trực tiếp thông qua dây xích và sức kéo được truyền đến nhông quay bánh xe chủ động. Và cơ cấu dẫn động bánh sau được ông thiết kế về bên phải trông khá lạ mắt.
Ngoài ra, hệ thống dẫn động chính trên mẫu xe này vẫn là dây xích truyền thống, việc sử dụng dây xích mang lại nhiều tiện ích hơn so với sử dụng các loại khác như trục các đăng hay dây curoa.
Trên Bone X không sử dụng gắp sau, thay vào đó vẫn là hai cánh tay đòn chịu lực, đồng thời cánh tay đòn phía trên kết hợp với hệ thống treo thông qua một đòn bẩy với kết cấu nhỏ hơn.
Lực hãm bánh sau cũng đến từ hệ thống phanh đĩa do ông thiết kế, tuy nhiên ông vẫn kết hợp với kẹp phanh bằng thủy lực.
Yên xe cũng được hàn gắn lại bằng các sợi kim loại mỏng, được mài láng và đánh bóng nổi bật.
Ông cũng cho biết, tổng chi phí để hoàn thành Bone X đã ngốn của ông gần 40.000 RM (khoảng 223.7 triệu đồng).
Dự kiến, trong tháng 10/2018, Omar Jumiran sẽ mang siêu phẩm Bone X tham dự vào cuộc thi tự chế xe độ trên thế giớ được tổ chức tại Đức.