Khám Phá, - 02/01/2019 10:23 PM
Những chiếc xe tải hạng nặng (HGV) luôn là phương tiện có kích thước và cân nặng ‘khủng’ nhất. Với thân hình to xác, việc cầm lái những chiếc xe như vậy sẽ mang tới không ít trải nghiệm tuy khó khăn nhưng cũng rất thú vị.

Trong bối cảnh ngành thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển và chiếm một phần rất lớn trong quy mô kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, lĩnh vực vận tải là một phần không thể thiếu nhờ khả năng kết nối các khu vực khai thác, sản xuất với những nơi xử lý hoặc tiêu thụ. Nhờ các dịch vụ vận tải mà hàng hóa thuộc đủ mọi chủng loại, từ nguyên vật liệu, các món thành phẩm cho tới rác thải, phế liệu sẽ được chuyển tới những nơi được chỉ định. Có thể coi vận tải là huyết mạch nuôi sống mọi hoạt động kinh tế, xã hội của nhân loại.

Bên cạnh các hình thức vận tải bằng đường không, đường sắt hay đường thủy, vận tải bằng đường bộ là một trong những loại hình phổ biến nhất với sự tham gia của một lực lượng xe chở hàng và tài xế hùng hậu. Với nhu cầu cực kỳ lớn đối với vận tải bằng đường bộ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này luôn không ngừng đầu tư để mua sắm phương tiện là những chiếc xe chở người hay chở hàng, bên cạnh đó là tuyển chọn tài xế cho đoàn xe của mình. Trong đó, những chiếc HGV đồ sộ và có thể nặng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn luôn là một phần không thể thiếu và đòi hỏi cánh lái xe phải đáp ứng những tiêu chuẩn và yêu cầu cực kỳ khắt khe.

Mới đây, các phóng viên của tạp chí AutoExpress (Anh) đã có cuộc trải nghiệm với những chiếc xe tải hạng nặng do MAN sản xuất. Được biết, MAN Truck & Bus AG là một thành viên của tập đoàn Volkswagen, chuyên chế tạo động cơ và là một trong những nhà cung cấp xe tải, xe buýt hàng đầu thế giới. Chuyến đi của AutoExpress đã được thực hiện tại khu thử nghiệm Millbrook nằm ở hạt Bedfordshire, Anh. Tại đây, giới hạn về tải trọng tối đa (3,5 tấn) được quy định trong giấy phép lái xe phổ thông ở vương quốc Anh sẽ không còn hiệu lực, cho phép họ có thể cầm lái những chiếc xe nặng gấp nhiều lần con số đó.

Đầu tiên, phóng viên của AutoExpress quyết định ‘check hàng’ mẫu xe tải MAN TGM 18 tấn với cabin được thiết kế nhằm tối ưu sự thoải mái cho tài xế. Đáng chú ý nhất chính là bộ ghế ngồi tích hợp hệ thống treo đệm khí hoạt động độc lập với hệ thống treo của chiếc xe. Bộ ghế này có thể hấp thụ các xung chấn và mang đến sự êm ái khó tả trong suốt quá trình vận hành. Tuy nhiên, cây viết người Anh chia sẻ rằng trang bị này đôi khi tạo nên những xung động bập bềnh và có thể khiến những người nhạy cảm cảm thấy nôn nao, say say.

Được biết, độ cao từ ghế xuống mặt đất là khoảng 2,4 mét. Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt ra rất xa nhưng cảm giác lại không khác là mấy như khi bạn ngồi trên một chiếc SUV hay van – cây viết này chia sẻ. Đây là một điều thực sự khó tin, nhất là khi bạn ngồi ở một độ cao như vậy. Tất nhiên, khi ở cách mặt đất gần 2,5 mét và trước mặt là táp-lô trải rộng, một chiếc xe con có thể biến mất khỏi tầm nhìn của bạn do nằm khuất hoàn toàn trong điểm mù. Thế nên, khi có người đi bộ gần chiếc xe, sẽ rất khó để các bác tài nhận ra đối tượng này ngay lập tức.

Chính vì lẽ đó, xe tải hiện đại đã được tích hợp thêm hệ thống gương góc rộng hướng xuống phía dưới nhằm nâng cao tầm nhìn cho tài xế. Trong khi đó, những tấm gương cỡ lớn còn lại được bố trí ở khá xa thân xe sẽ cho phép họ xác định vị trí của chiếc xe so với các vật thể ở hai bên và cung cấp tầm nhìn tối đa về phía sau. Đây là những trang bị cực kỳ quan trọng khi chiếc xe bẻ lái. Và đó cũng là lý do vì sao chuyên gia của AutoExpress đã dành tới một nửa thời gian để kiểm tra hệ thống gương trước khi khởi hành.

Trước mặt người lái là vô-lăng ngoại cỡ với thiết kế truyền thống, tuy không có tính năng phản hồi nhưng tất nhiên là có trợ lực. Khi ngồi trên ghế lái, bạn sẽ phải dạng chân do cột lái chiếm khá nhiều không gian. Và vì kích thước của vô-lăng trên những chiếc xe tải lớn hơn nhiều so với vô-lăng của xe con nên các tài xế cũng phải thao tác nhiều hơn khi đánh lái để đổi hướng hoặc quay đầu. Do vị trí lái của MAN TGM ở ngay phía trên và hơi chếch về phía trước của cặp bánh trước nên bạn sẽ cần phải căn lại thời điểm bẻ lái và nhả vô-lăng.

Cũng cần nhớ rằng toàn bộ dòng xe tải của MAN được trang bị hộp số tự động nhằm giảm bớt thao tác cho tài xế. Khi bạn lựa chọn số D, hệ thống điện tử của hộp số trên xe sẽ lựa chọn cấp số tối ưu để chiếc xe khởi hành. Sau đó, bạn chỉ việc nhả phanh tay thủy lực là chiếc xe bắt đầu di chuyển.

MAN TGM sử dụng khối động cơ diesel 6 xi-lanh có dung tích 6,9 lít, sản sinh các mức công suất khác nhau, bao gồm 247, 286 hoặc 310 mã lực, cùng với đó là mô-men xoắn dao động trong khoảng 1050-1250Nm. Theo AutoExpress, tuy mô-men xoắn là rất cao nhưng do trọng lượng rất lớn và hộp số nhiều cấp nên chiếc xe sẽ lăn bánh chậm rãi, cho phép các ‘newbie’ có thời gian để làm quen với MAN TGM.

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.