Văn hóa xe, - 31/05/2021 08:36 AM
Mùa nắng nóng bắt đầu tới và một số chủ sở hữu xe có cửa sổ trời bắt đầu cảm thấy bất tiện với thời tiết nóng nực tại Việt Nam.

Nếu như ở nước ngoài, tùy chọn cửa sổ trời rất được yêu thích và thường được trang bị trên các dòng xe cao cấp thì tại Việt Nam, đặc thù khí hậu cộng thêm khói bụi thường xuyên khiến những người “lỡ” mua xe có cửa sổ trời gặp không ít phiền toái.

 “Cảm thấy hối hận khi mua xe có cửa sổ trời” – đó là ý kiến chung của nhiều người đưa vấn đề ra bàn luận. Trên các diễn đàn ô tô, chủ đề về việc gặp bất tiện với cửa sổ trời xuất hiện ngày một nhiều tỉ lệ thuận với khoảng thời gian nắng nóng đang tăng.

Gặp bất tiện nhiều hơn cả chính là cửa sổ trời toàn cảnh (panorama) khi lượng ánh sáng vào quá nhiều ở các loại xe có trang bị loại này.

Với khí hậu ôn đới ở Châu Âu, việc trải nghiệm cửa sổ trời hoàn toàn thoải mái ở xứ sở này, phần lớn người dân Châu Âu thích ánh nắng. Trong khi đó tại Việt Nam khí hậu nhiệt đới nóng ẩm khá khó chịu với những người sử dụng xe có cửa sổ trời, đặc biệt là khu vực phía Nam thường xuyên nắng quanh năm.

Giải pháp có phần thủ công đối với người sử dụng xe có cửa sổ trời đa phần phải dán thêm tấm cách nhiệt phủ bạc chống hấp thụ nhiệt bởi tấm màn che mỏng mặc định có trên xe không đủ để giảm bớt lượng ánh nắng vào khoang xe. Điều này vô tình loại bỏ luôn chức năng của cửa sổ trời vào ban ngày mà chỉ có thể sử dụng ban đêm khi thời tiết đẹp.

Cách “chữa cháy” thủ công, chi phí rẻ được áp dụng với cửa sổ trời trong ngày nắng nóng.

Nắng nóng quá mức trong khoang xe cũng buộc hệ thống điều hòa phải hoạt động tăng cường nên lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng theo. Khoảng thời gian mùa đông khu vực phía Bắc thì trang bị này cũng không được sử dụng đến bởi kiểu thời tiết “mưa phùn, gió bấc”.

Một nỗi khổ đối với cửa sổ trời trên xe ô tô nữa đó là tình trạng khói bụi nặng nề ở các thành phố lớn nên công dụng của trang bị này ít khi được sử dụng tới. Cửa sổ trời chỉ có cơ hội thể hiện công dụng của mình trong một vài chuyến du lịch về ngoại thành hoặc một vài tỉnh Tây Nguyên, nơi có khí hậu tương đối mát mẻ trong ngày.

Cửa sổ trời là trang bị được đánh giá là “trong chán, ngoài thèm”, ý tưởng đón gió trong lành và ngắm nhìn bầu trời đầy sao có vẻ khá hấp dẫn nhưng khi sử dụng thấy bất cập nhiều hơn là lợi ích mang lại tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.