Khám Phá, - 05/03/2012 08:25 PM
Công nghệ cảm biến một thời chỉ xuất hiện trên xe hơi hạng sang thì nay đang được áp dụng ngày càng nhiều vào các mẫu xa tầm trung.

Điểm mặt công nghệ lái xe tự động an toàn

Tuy xe hơi không người lái vẫn còn là điều xa vời trên thị trường, nhưng nhiều tính năng như hệ thống cảm biến cảnh báo chệch làn đường (LDW - Lane Departure Warning) hay tự động phanh xe khi khẩn cấp… ngày càng được đưa vào nhiều mẫu xe tầm trung. Những tính năng công nghệ cao này đã có mặt trên thị trường nhiều năm nay trong các mẫu xe hơi hạng sang, đặc biệt là xe Volvo và Mercedes cao cấp nhưng hiện nay chúng ngày càng trở nên phổ biến. Mark Boyadjis, chuyên gia phân tích về ô tô tại hãng IHS iSuppli nhận định: “Đó chính là sự dân chủ hóa công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều khiển khi đưa vào nhiều loại xe hơn. Xu hướng lớn nhất là cuối cùng có thể đưa những công nghệ này thoát khỏi phạm vi xa xỉ.”

Ngoài cảnh báo va chạm và công nghệ liên quan đến điều khiển hành trình – giữ xe ở vị trí cố định hợp lí với xe đi phía trước khi khởi động chức năng này, còn có hệ thống siêu âm cho phép chiếc xe “cảm thấy” không gian đỗ xe và tự đỗ xe, trong khi máy ảnh theo dõi dấu hiệu làn đường, để mắt tới các điểm “mù”, và cảnh báo khi xe sắp va vào thứ gì đó.

Mẫu xe Honda Accord năm 2013 sẽ được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, LDW và phát hiện điểm mù. Toyota Carmy có hệ thống phát hiện điểm mù năm 2012. GM Chevy Equinox, Buick Encore và GMC Terrain cùng Dodge Charger và các mẫu xe Chrysler khác đều thuộc số xe bắt đầu áp dụng hệ thống cảnh báo va chạm trước năm 2012. John Capp, Giám đốc công nghệ an toàn chủ động tại hãng xe GM, cho biết, đây sẽ là những bước khởi đầu cho quá trình chuyển đổi trong công nghệ lái xe tự động. Các hãng sản xuất xe hơi cũng đang kết hợp nhiều loại dữ liệu cảm biến. Ví dụ, GM chào hàng bằng cảm biến nhiệt hạch trong mẫu xe Cadillac XTS 2013. Mẫu xe sẽ gắn radar phía trước có góc nhìn 18 độ, cho phép nhìn thấy xe khác chạy vào làn xe mình, kết hợp cùng máy ảnh góc ngắm 45 độ và pha trộn với dữ liệu cảnh báo trước đó để tự động giảm tốc nếu cần thiết.

Chiêu bài tiếp thị tiềm năng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra những tính năng như trên có thể làm giảm tai nạn và bồi thường bảo hiểm. Đó rõ ràng là lợi thế lớn khi tại Mỹ, riêng năm 2010 đã có tới 327.888 ca tử vong do tai nạn xe cộ và tình trạng phân tâm khi lái xe ngày càng tăng.

Tuy nhiên, xu hướng tiến tới công nghệ an toàn chủ động không phải do các nhà làm luật ủy thác mà chính là phản ứng đáp lại giá của thiết bị cảm biến và máy tính điều khiển hệ thống lái xe đang giảm, cũng như tận dụng lợi ích tiếp thị của công nghệ tại các showroom. Steven Bayless, Giám đốc viễn thông của Hiệp hội Vận tải thông minh Mỹ, nhận định, ngành công nghiệp xe hơi đang học tập từ công nghiệp CNTT và điện tử tiêu dùng. Họ nhận ra mọi người muốn mua xe hơi vì giá trị công nghệ và những công nghệ tích hợp trong chúng. Các hãng xe không cần sản xuất loại xe giống hệt xe hơi không người lái của Google mà chỉ cần hệ thống đơn giản với cảm biến siêu âm hay máy ảnh có khả năng bật cảnh báo trên bảng điều khiển hay gương chiếu hậu. Đó đều là những điểm bán hàng tiềm năng mà không tốn thêm chi phí đáng kể. Trong bối cảnh ngày càng nhiều mẫu xe áp dụng công nghệ cảm ứng, sự thay đổi lớn tiếp theo rất có thể là chuyển hóa dữ liệu giữa những chiếc xe với nhau. Những thông tin như vậy được lưu chuyển giữa nhiều xe để thông báo cho người lái xe về các khu vực có vấn đề. Tuy nhiên, để kết nối hai hệ thống (thu thập dữ liệu và chuyển giao dữ liệu) cần rất nhiều nỗ lực.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.