Khám Phá, - 23/08/2017 10:57 PM
Nhiều chuyên gia lo ngại rằng khi xuất hiện càng nhiều những tính năng hỗ trợ lái xe thì lái xe càng phụ thuộc và lạm dụng vào công nghệ. Vấn đề này đang đi tới giới hạn nào? Cùng những chuyên gia phân tích tại Heglobeandmail làm rõ điều này.

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Công nghệ hỗ trợ lái xe giúp tay lái có thể duy trì khoảng cách an toàn với xe khác, tự động phát hiện người đi bộ để dừng xe, hệ thống phanh khẩn cấp sử dụng trong tình huống nguy hiểm… Hiện nay, những tính năng này đều phổ biến trên các dòng xe sang và hiện đang dần phủ sóng trên các dòng xe tầm trung đến bình dân. Tuy nhiên, những trang bị hỗ trợ lái xe an toàn mang đến một hệ quả không mong đợi: “Chúng khiến kỹ năng lái xe của tài xế ngày càng suy giảm.”

Những mối lo

Adrian Lund, thuộc Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS), nói: “ Ngày càng xuất hiện nhiều mối lo ngại về những tính năng an toàn mới, chúng tôi đang cố gắng kiểm tra và giám sát chúng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mức có thể để đảm bảo an toàn giao thông.”

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Tại Hoa Kỳ, con số tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2016 đã tăng hơn 14%, với hơn 40.000 người chết. Ngoài những nguyên nhân như: vượt quá tốc độ cho phép, không chấp hành luật giao thông thì một trong những nguyên nhân chính của các vụ tai nạn là do tay lái bị phân tâm, xuất phát từ việc các tài xế thường nhắn tin, lướt web, trải nghiệm nhiều tính năng trong khi lái xe.

Phải thừa nhận, công nghệ hiện đại giúp cho việc lái xe dễ dàng, thuận tiện và an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện giao thông khó khăn và chật chội, tuy nhiên, có một thực tế rằng họ đang đặt quá nhiều niềm tin vào những công nghệ mới.

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Tác dụng phụ

Ông Mark Wakefield, giám đốc điều hành kiêm nhà tư vấn AlixPartners LLP bộc bạch: Nói về "ngành công nghiệp ôtô" đáng sợ nhất phải nói đến “những phản ứng phụ không mong muốn từ các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn. Các hãng xe nên cố gắng tìm cách để tài xế tập trung vào việc lái xe hơn là giúp họ dán mắt vào chiếc điện thoại thông minh trên tay mình.”

Ông Wakefield nói thêm: “Bạn có thể cố chấp trong việc tạo ra những tính năng an toàn hỗ trợ người lái, lôi kéo người tiêu dùng tin tưởng mình, điều đó rõ ràng là cần thiết, tuy nhiên toàn bộ ngành công nghiệp ô tô sẽ không cho phép điều đó xảy ra.”

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Để kiểm soát điều này, Công ty General Motors đang tiến hành việc lắp đặt tính năng Super Cruise trên các dòng xe Cadillac vào cuối năm nay, cho phép người lái có thể buông tay khỏi vô lăng nhưng phải quan sát giao thông. Bên cạnh đó, công cụ ProPilot Assist của Nissan Motor Co sẽ cảnh báo dừng xe nếu tay lái đi quá 30 giây mà không tác động vào quá trình lái.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của Tập đoàn Toyota cũng thừa nhận rằng việc sử dụng quá nhiều công nghệ mới đã thay đổi thói quen lái xe của mỗi tài xế, và họ cũng đang bắt đầu khảo sát xem thói quen lái xe của giới trẻ đang thay đổi như thế nào?

Sự ảnh hưởng

Những rủi ro nào sẽ xuất hiện khi công nghệ an toàn đang phát triển như “vũ bão”? Chuck Gulash, giám đốc Trung tâm nghiên cứu an toàn của Toyota đặt câu hỏi: “Đâu là giới hạn mà những tính năng hỗ trợ lái xe có thể đạt đến?”

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Tổng biên tập của tạp chí Kelley Blue Book, ông Mike Harley chia sẻ rằng: “Những công nghệ mới ra đời làm cho mỗi tay lái trở nên lười biếng và thiếu tập trung. Vì hầu hết những tính năng hỗ trợ lái xe ngày nay được trang bị nhằm phủ lên những kỹ năng lái xe cơ bản, làm giảm trách nhiệm của tài xế đối với việc lái xe.”

Hơn ai hết, người tiêu dùng cũng nhận thức được những hệ quả của những tính năng hỗ trợ lái xe, trong 847 khách hàng được hỏi, thì có đến hơn 57% thừa nhận công nghệ hỗ trợ lái xe sẽ làm giảm kỹ năng lái xe của mỗi tài xế (khảo sát được thực hiện trên web mua xe của nhà nghiên cứu Kelley Blue Book, vào tháng 7 vừa rồi).

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Thử tưởng tượng một ngày, khi mọi tay lái đi thi bằng lái xe bằng một chiếc xe tự trị, họ không cần phải quan sát hay thực hiện bất kỳ một thao tác nào, thay vào đó, tất cả các tính năng đã thay họ thi bằng lái xe, không còn chuyện rớt hay đậu, vấn đề chỉ còn là xe nào được trang bị nhiều tính năng hơn.”

Gần đây, một cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra vào năm 2016 tại dòng xe Tesla đang ở chế độ lái bán tự động cho biết, tài xế chỉ cầm lái 25 giây trong tổng số 37 phút cầm lái. Sau vụ việc, Tesla đã phải chịu trách nhiệm với nhà quản lý an toàn và điều chỉnh thêm yêu cầu vào trình điều khiển.

cong-nghe-ho-tro-hien-dai-khien-lai-xe-…do-luoi

Các tổ chức lên tiếng

Tổ Hiệp hội Ôtô Hoa Kỳ AAA đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô và những cơ quan chức trách đưa ra những điều khoản và quy định về các tính năng lái xe tự động, điều này trái ngược hoàn toàn với mong muốn phát triển các hệ thống ngày càng hiện đại và tiên tiến từ các hãng xe. Bởi những ứng dụng về công nghệ hỗ trợ lái xe đang được xem là một trong những "vũ khí cạnh tranh" lợi hại của các hãng xe trong việc tăng thị phần.

Ông Wakefield cho biết nhiều hãng xe đang đẩy ranh rới về các tính năng an toàn đi quá xa bằng cách để người lái điều khiển xe càng ít càng tốt. Đồng quan điểm, ông Adrian Lund, nói: “Nếu để tay rời vô lăng quá 15 giây mà bạn vẫn nghĩ có thể kiểm soát được chiếc xe, điều này là vô lý.”

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.