Khám Phá, - 17/09/2018 04:58 PM
Sự bùng nổ của công nghệ tự lái, điện hóa hay xe kết nối sẽ tạo nên những thay đổi căn bản trong thiết kế xe hơi. Và thậm chí, những vật liệu như giấy hay tre cũng có thể được sử dụng để tạo nên những chiếc xe trong tương lai.

Đó là quan điểm của Peter Wouda – Giám đốc thiết kế của tập đoàn Volkswagen, đồng thời là người đứng đầu Future Center, trung tâm chuyên nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến. Một trong những sản phẩm đầu tay của trung tâm này chính là bản concept Sedric ra đời cuối năm ngoái.

Trong khi phần lớn các hãng xe trên thế giới chỉ tập trung phát triển xe bán tự động thì Wouda đang cho thấy tầm nhìn xa hơn, hướng tới những chiếc xe tự lái hoàn toàn. Chính sự phát triển này sẽ tạo nên những thay đổi căn bản trong thiết kế xe hơi.

Theo vị này, những chiếc xe tự lái thế hệ 2 (theo sau Sedric) có thể được thiết kế theo một cách hoàn toàn khác. Vì không còn sự xuất hiện của người lái nên những yếu tố đảm bảo an toàn khi xảy ra va chạm cũng có thể được loại bớt. Ví dụ như đai an toàn, cản va hay túi khí. Những vật liệu nặng ký như thép cũng có thể được thay thế bằng những loại nhẹ và ít cứng hơn, thậm chí là từ giấy. Và yếu tố đáng lo ngại nhất khi đó lại là… thời tiết. Với việc sử dụng những vật liệu nhẹ hơn, những chiếc xe tự lái có thể đi được xa hơn do không phải gồng gánh tải trọng lớn như trước nữa.

Một trong những thay đổi nhãn tiền chính là những chiếc xe điện. Loại xe này thường không dùng hộp số nên sàn xe đã được làm phẳng, nhờ đó việc bố trí nội thất trở nên dễ dàng và ít gò bó hơn. Thậm chí, nhiều mẫu xe điện sử dụng nền tảng mới còn cho phép trục cơ sở được kéo dài ra giúp cabin trở nên rộng rãi hơn.

Đáng chú ý là với công nghệ mô-tơ trong bánh xe (in-wheel motor), các bánh xe sẽ được đẩy ra sát 4 góc của thân xe, không chỉ kéo dài trục cơ sở mà còn loại bỏ gần như hoàn toàn hệ thống truyền động của xe hơi hiện tại.

Không chỉ thay đổi thiết kế, kết cấu của những chiếc xe, các công nghệ mới còn tạo nên một cách tiếp cận khác đối với việc di chuyển. Đơn cử ở đây là những chiếc xe tự lái. Bạn có thể tận dụng khoảng thời gian di chuyển cho những công việc cá nhân như nghỉ ngơi, ăn uống hay hoàn thiện nốt một số công việc dang dở.

Mặt khác, những chiếc xe thông minh này còn có thể lựa chọn những tuyến đường tối ưu để rút ngắn tối đa thời gian di chuyển, làm giảm mệt mỏi cho người dùng cũng như đảm bảo thời gian biểu. Nhìn chung, công nghệ tiên tiến trên xe hơi cũng sẽ thay đổi cách sống của chúng ta.

Không thể phủ nhận rằng xe tự lái là xu thế của tương lai nhưng ở thời điểm hiện tại, loại phương tiện này vẫn chưa được chấp thuận để lưu hành trên đường phố. Ông Wouda cho rằng Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho lưu thông xe tự lái.

Bởi lẽ, quốc gia này đã công khai kế hoạch trở thành quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ giao thông. Trong đó, một vài kế hoạch đã được đưa ra về việc thử nghiệm xe tự lái tại một số khu vực nhất định, sau đó là mở rộng dần dần trên toàn quốc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.