Khám Phá, - 14/02/2020 12:45 AM
5G hiện là một trong những xu hướng công nghệ được quan nhất ở thời điểm hiện tại.

Lý do rất đơn giản, so với các thế hệ trước đây, mạng 5G hoàn toàn vượt trội về khả năng truyền tải dữ liệu. Theo một số ước tính, tốc độ của 5G có thể cao cấp cả trăm lần so với 4G. Với băng thông siêu khủng, công nghệ mạng di động thế hệ thứ 5 được khẳng định là có tiềm năng ứng dụng cực kỳ to lớn, vượt xa những gì mà chúng ta được thấy ở 4G hay các thế hệ trước đó. Thế nên, rất nhiều quốc gia đang dành nhiều nguồn lực để phát triển mạnh 5G, trong đó có Việt Nam. Đáng nói hơn, Việt Nam chủ trương tự phát triển thay vì tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài như nhiều nước khác.

Một trong những ứng dụng được nhắc đến nhiều nhất của 5G chính là cách mạng hóa nhu cầu đi lại của con người. Cụ thể hơn, các nhà sản xuất xe hơi đang hướng đến việc tận dụng sự vượt trội của mạng 5G để hoàn thiện hơn nữa những hệ thống trợ lái. Cơ sở cho mục tiêu vừa nêu nằm ở độ trễ cực thấp giữa khâu ra mệnh lệnh và tiếp nhận. Nếu như độ trễ của 4G rơi vào khoảng 20 mili giây thì của 5G chỉ còn 1-5 mili giây.

Độ trễ càng thấp thì khả năng phản ứng, đưa ra quyết định càng ngắn. Hiểu một cách nôm na thì chúng ta có thể rút ngắn khoảng thời gian từ khi nhìn thấy chướng ngại vật cho đến lúc đạp phanh. Qua đó, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và nâng cao độ an toàn trong khi lưu thông trên đường.

Chắc hẳn một vài người đã nghe đến thuật ngữ V2X. Đó là một công nghệ được phát triển dựa trên mạng 5G, cho phép chiếc xe có khả năng giao tiếp với những phương tiện khác hoặc hạ tầng giao thông. Đây là một tính năng mà các công nghệ cũ không thể làm được do không có đủ băng thông cần thiết để truyền tải lượng thông tin cực lớn. Từ đó, người điều khiển sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết, bao gồm cả các cảnh báo liên quan đến lộ trình mà họ đang di chuyển.

Không những vậy, V2X còn giúp tối ưu luồng giao thông, giúp cho các phương tiện có thể di chuyển một cách thông suốt và nhanh chóng nhất. Ví dụ như các pha đèn đỏ sẽ được cập nhật liên tục cho người lái trước khi đến ngã tư để họ đưa ra những điều chỉnh phù hợp về tốc độ, tránh mất nhiều thời gian dừng chờ. Trong khi đó, việc chia sẻ các thông tin như tốc độ hay vị trí cũng trở nên rất đơn giản.

Một dự án khác có tên 5GCAR do Ericsson dẫn dắt còn cho thấy một tiềm năng khác của 5G. Cụ thể, công nghệ này có khả năng đồng bộ tốc độ của chiếc xe khi nhập làn.

Bên cạnh đó, rất nhiều tính năng khác cũng đang được thử nghiệm để tận dụng năng lực của mạng 5G. Một trong số đó là ‘see-through’ (tạm dịch là nhìn xuyên thấu). Tính năng này cho phép chiếc xe phía sau có thế tiếp nhận dữ liệu từ các camera của những chiếc xe đằng trước. Từ đó, tài xế sẽ được cung cấp những hình ảnh thời gian thực về không gian bị che khuất ở đằng trước.

Ngoài những tính năng tích hợp trên xe, ứng dụng của công nghệ 5G còn mở rộng ra các hệ thống giám sát trên đường. Và đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho một công nghệ mang tính cách mạng như 5G. Nhưng tất nhiên, sẽ còn cần thêm thời gian để các tính năng như vậy trở nên phổ biến trên xe hơi và trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Với 5G, người ta kỳ vọng rằng nhu cầu đi lại của con người sẽ trở nên đơn giản, thuận tiện và an toàn hơn bao giờ hết.

Được biết, đã có một số chuyên gia cho rằng sự ra đời của mạng 5G sẽ giết chết nhiều công nghệ truyền tải dữ liệu không dây khác, trong đó có mạng Wifi. Vì thế, chúng ta có thể sớm được thấy những thay đổi căn bản mà 5G tạo ra ngay khi nó được phổ cập mà chưa cần đến cuộc cách mạng ở khía cạnh giao thông.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.