Khám Phá, - 24/02/2018 04:22 PM
Nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo mới là quan trọng hơn bao giờ hết đối với việc mở rộng liên minh của Nissan.

Thế hệ tiếp theo

Nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo mới là quan trọng hơn bao giờ hết đối với việc mở rộng liên minh của Nissan

Vào ngày 21 tháng 4 năm 2016, Osamu Masuko, Giám đốc điều hành của Mitsubishi Motors, đã đến với tôi để yêu cầu Nissan Motor hỗ trợ khôi phục lại công ty của ông sau vụ bê bối về hiệu quả nhiên liệu. Nissan và Mitsubishi Motors đã là đối tác phát triển xe mini kei, vì vậy tôi đã biết rõ về họ. Rõ ràng rằng việc hình thành một liên minh mang lại lợi ích chiến lược và tài chính cho cả hai. Với Nissan chúng tôi, vốn đã tự nhận ra được những thách thức của mình, biết rằng Mitsubishi Motors xứng đáng có cơ hội thứ hai.

con-duong-su-nghiep-cua-carlos-ghosn-phan-cuoi

Carlos Ghosn phát biểu tại hội thảo dành cho thế hệ những nhà lãnh đạo tiếp theo tại Yokohama vào tháng 10/2016

Chúng tôi đã thông báo kế hoạch cho việc thỏa thuận vào tháng 5 và hoàn thành vào ngày 20 tháng 10. Nissan đã trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi Motors, và Mitsubishi Motors đã trở thành thành viên của Liên minh Renault-Nissan. Với liên minh mở rộng này, doanh thu của chúng tôi hiện nay là 10 triệu xe/năm, đưa chúng tôi vào nhóm ba tập đoàn ô tô hàng đầu trên thế giới. Quy mô này mang lại cho chúng tôi một lợi thế hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, không hề có bất lợi nào.

Vào tháng 12, tôi được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị của Mitsubishi Motors. Đây sẽ là trách nhiệm của tôi để hỗ trợ Masuko-san và Trevor Mann, những người Nissan đến Mitsubishi Motors để đảm nhiệm vai trò điều hành chính. Nhưng số phận của Mitsubishi Motors không chỉ phụ thuộc vào những người lãnh đạo cao nhất mà còn phụ thuộc vào sự phát triển của các nhà lãnh đạo trong công ty.

Những phẩm chất nào làm nên một nhà lãnh đạo giỏi?

Thứ nhất, một nhà lãnh đạo là ai đó có thể mang lại hiệu suất. Anh ta hoặc cô ấy có hệ thống cung cấp, và có kinh nghiệm lâu năm trong việc đối mặt với các thách thức. Điều này đôi khi có nghĩa là chúng ta phải nói chuyện để xác định các vấn đề hoặc đưa ra các ý kiến ​​gây tranh cãi. Đây không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, vì lý do văn hoá. Khi chúng tôi lần đầu tổ chức cuộc họp của ban liên minh, hầu hết mọi người đều nói tiếng Pháp. Tôi đã phải nói với các đồng nghiệp Renault của tôi giữ yên lặng để lắng nghe các đối tác Nissan. Tôi khuyến khích họ lên tiếng khi cần thiết. Điều này rất quan trọng nếu muốn tạo ra kết quả.

Thứ hai, một nhà lãnh đạo cần có khả năng giao tiếp với mọi người. Khi bạn đang làm chủ một công ty, mọi người cần kết nối với bạn. Nếu họ thấy bạn cứng nhắc và khó gần hoặc không dễ hiểu, họ sẽ không lắng nghe bạn, và sẽ mất động lực cũng như cam kết với công ty. Nói cách khác, một nhà lãnh đạo phải có khả năng đồng cảm.

Thứ ba, một nhà lãnh đạo cần có kiến thức về ngành công nghiệp. Xe điện, xe không khí thải, xe ô tô thông minh, công nghệ tự lái xe, các quy định cứng rắn hơn và cạnh tranh mới đang làm thay đổi thị trường ô tô theo những cách khác nhau. Nếu bạn không có kiến thức về ngành, cho dù bạn thấu hiểu và đồng cảm tới đâu hoặc bạn tài giỏi ra sao, bạn cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu bạn không liên tục học hỏi và rèn luyện.

Tôi tin rằng không ai sinh ra đã một nhà lãnh đạo giỏi. Họ trở thành những nhà lãnh đạo khi họ được những người khác nhận ra. Khi tôi đến Nhật Bản vào năm 1999, tôi đã được nhận được cái nhìn hoài nghi sâu sắc từ nhân viên. Nhưng tôi đã làm việc chăm chỉ để mang lại hiệu suất, kết nối với mọi người và luôn củng cố kiến thức về ngành. Thông qua quá trình này, tôi đã đạt được sự tin tưởng của nhân viên, và chúng tôi đã cùng nhau làm ra kết quả. Tôi tin rằng Mitsubishi Motors có thể làm như vậy.

Thoáng nhìn về tương lai

Ghosn lên kế hoạch cuộc sống của mình sau Nissan và tại sao liên minh sẽ tồn tại lâu hơn ông

Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về kế hoạch của mình sau Nissan Motor – và liệu tôi có tin rằng liên minh sẽ tồn tại lâu hơn tôi. Câu trả lời cho câu hỏi thứ hai là có, không một chút do dự.

con-duong-su-nghiep-cua-carlos-ghosn-phan-cuoi

Carlos Ghosn tại văn phòng Nissan Motor ở Yokohama

Trước khi Liên minh Renault-Nissan được thành lập, không ai trong ngành công nghiệp ô tô có thể tưởng tượng được một mối quan hệ đối tác như vậy. Trở lại thời điểm đó, chỉ có hai công ty kết hợp lại với nhau do sát nhập hoặc mua lại hoàn toàn. Liên minh là một hệ thống độc nhất vô nhị, một hệ thống mà chúng ta đã sáng tạo và hoàn thiện trong suốt 18 năm.

Qua nhiều năm, chúng tôi đã chứng minh rằng cách tiếp cận của chúng tôi là một trong những cách hiệu quả với lợi ích cho tất cả các công ty. Chúng tôi đã chỉ ra rằng nhiều công ty có thể duy trì các đặc tính của mình trong khi hợp tác trong các lĩnh vực như mua sắm và phát triển công nghệ và từ đó mở rộng quy mô. Liên minh đã tạo ra một cách hiệu quả cho tất cả các công ty khác nhau phát triển trong một ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh.

Tuy nhiên, tất nhiên, không ai có thể dự đoán tương lai. Có thể một ngày nào đó việc quản lý Nissan, Renault và liên minh sẽ được tách rời. Thực tế là hôm nay tôi đang giám sát cả ba thực thể là bởi vì đó là những gì tốt nhất cho tới thời điểm hiện tại, nhưng đó không phải là cách làm vĩnh viễn. Tương lai của nó sẽ do hội đồng quản trị quyết định.

Ai sẽ là người dẫn dắt Nissan trong tương lai? Tôi sẽ chọn người cụ thể, nhưng tôi cũng sẽ đưa ra gợi ý về những phẩm chất mà ứng viên thích hợp cần phải có: Đó là một người có thể phản ứng một cách hiệu quả để dẫn đến sự thay đổi và có thể duy trì tăng trưởng, đó cũng là một người hiểu được con đường mà Nissan cần hướng đến sẵn sàng cống hiến cho tương lai của Nissan.

Và tôi sẽ làm gì tiếp theo? Cho tới lúc đó, tôi đang cân nhắc các mục đích theo đuổi khác nhau, nhưng cuộc sống có cách để diễn ra theo cách của riêng nó mà không ai biết trước được. Tôi hy vọng mình có thể dành rất nhiều thời gian cho con cháu. Có lẽ tôi sẽ dạy hoặc làm điều gì đó liên quan đến đào tạo. Tôi cũng rất hứng thú với việc chia sẻ những bài học kinh doanh xương máu của mình để giúp đỡ những doanh nghiệp, tổ chức khác. Nhiều người đã hỏi kinh nghiệm của tôi, nhưng tôi đã không có thời gian để trả lời họ. Đối với tôi, còn sống là còn học hỏi.

Tôi sẽ không định cư ở một nơi nào cụ thể, tôi sẽ đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Tôi không thể để thời gian trôi đi chỉ ở một đất nước. Tôi cảm thấy đang ở nhà nhất khi được di chuyển. Tôi vẫn luôn tin vào toàn cầu hóa và sẽ tiếp tục truyền đạt về những lợi ích của nó.

Bất cứ nơi nào tôi đến trong tương lai, tôi biết mình sẽ vẫn thường xuyên quay trở lại Nhật Bản và nghĩ về nó nhiều hơn. Đất nước lạ thường này đã định hình tôi; nó là một phần của tôi. Những gì tôi đã học được không thể định lượng.

Tôi muốn nói lời cảm ơn tới Nhật Bản. Mười tám năm trôi qua kể từ khi tôi đến đất nước này, và tôi không thể trả hết món nợ của tôi với nó vì đất nước này luôn chào đón tôi và đối xử tử tế với tôi. Tôi đã mãi mãi thay đổi bởi những người tôi đã gặp ở đây và công ty tôi đã được ủy thác để lãnh đạo. Cảm ơn bạn đã cho tôi cơ hội để chia sẻ những điều này.

Theo Nissan

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Bán xe chạy xăng không ăn thua, Nissan chuẩn bị điện hóa toàn bộ các dòng xe chính

    Thị Trường  -  31/01/2021 3:12 AM

    Sau hai năm sụt giảm doanh số bán hàng và đình trệ kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, ban lãnh đạo mới được thành lập của Nissan đang ở một ngã rẽ khác: làm thế nào để đưa nhà sản xuất ô tô thoát khỏi khủng hoảng và vượt ra khỏi cái bóng của người điều hành đã định hướng chiến lược của họ trong nhiều thập kỷ .

  • Cựu sếp lớn Nissan tẩu thoát ngoạn mục bằng mưu hèn kế bẩn

    Thị Trường  -  08/01/2020 1:08 PM

    Carlos Ghosn vốn là người đứng đầu của liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi nhưng đã mất chức và bị bắt vì cáo buộc gian lận kê khai tài sản và sử dụng tài sản công ty không hợp lý.

  • Con đường sự nghiệp của Carlos Ghosn (P8)

    Khám Phá  -  23/02/2018 1:26 PM

    Sự thành công của liên minh Renault và Nissan Motor là nhờ khả năng khai thác tiềm năng của đa văn hoá – xét trên cả liên minh và từng công ty. Đội ngũ quản lý của liên minh bao gồm không chỉ các nhân viên Nhật Bản và Pháp, mà cả các quốc gia khác trên khắp thế giới. Riêng Nissan, 20 trong số 52 nhân viên điều hành của chúng tôi không đến từ Nhật Bản mà đại diện cho hơn 10 quốc gia khác nhau. Trong số 10 thành viên ban quản trị của chúng tôi, một nửa là Nhật Bản và một nửa là từ các nước khác.

  • Con đường sự nghiệp của Carlos Ghosn (P7)

    Khám Phá  -  22/02/2018 11:18 AM

    Vào tháng 3 của cuối năm tài chính, Nissan Motor sẽ cho dừng Nissan Power 88 – kế hoạch kinh doanh trung hạn hiện tại. Hai số 8 này liên hệ tới mục tiêu về lợi nhuận và thị phần toàn cầu của chúng tôi vào giai đoạn cuối của kết hoạch (sẽ được đánh giá trong năm 2017).

  • Con đường sự nghiệp của Carlos Ghosn (P6)

    Khám Phá  -  21/02/2018 10:56 AM

    "Vào mùa xuân năm 2008, sáu tháng trước khi thị trường tài chính sụp đổ, bản năng cho tôi biết rằng nền kinh tế sắp bước vào giai đoạn tái cơ cấu. Nhưng không có dấu hiệu rõ ràng, rằng chúng tôi đang đứng trên bờ vực của sự suy thái, ít nhất là với ngành công nghiệp ô tô."

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.