Khám Phá, - 23/02/2018 08:26 PM
Sự thành công của liên minh Renault và Nissan Motor là nhờ khả năng khai thác tiềm năng của đa văn hoá – xét trên cả liên minh và từng công ty. Đội ngũ quản lý của liên minh bao gồm không chỉ các nhân viên Nhật Bản và Pháp, mà cả các quốc gia khác trên khắp thế giới. Riêng Nissan, 20 trong số 52 nhân viên điều hành của chúng tôi không đến từ Nhật Bản mà đại diện cho hơn 10 quốc gia khác nhau. Trong số 10 thành viên ban quản trị của chúng tôi, một nửa là Nhật Bản và một nửa là từ các nước khác.

Tạo ra môi trường đa văn hóa

Làm thế nào một lực lượng lao động đa văn hóa trở thành nguồn sức mạnh cho Nissan-Renault

Sự thành công của liên minh Renault và Nissan Motor là nhờ khả năng khai thác tiềm năng của đa văn hoá – xét trên cả liên minh và từng công ty. Đội ngũ quản lý của liên minh bao gồm không chỉ các nhân viên Nhật Bản và Pháp, mà cả các quốc gia khác trên khắp thế giới. Riêng Nissan, 20 trong số 52 nhân viên điều hành của chúng tôi không đến từ Nhật Bản mà đại diện cho hơn 10 quốc gia khác nhau. Trong số 10 thành viên ban quản trị của chúng tôi, một nửa là Nhật Bản và một nửa là từ các nước khác.

Nhưng chỉ đa văn hóa là chưa đủ. Thách thức là làm thế nào để đạt được sự thống nhất từ sự đa dạng và tối đa hóa tiềm năng của nó. Đó là một mục tiêu quan trọng đối với tôi với vai trò là một CEO. Nếu bạn nhìn vào thị trường ô tô trên thế giới, 90 triệu chiếc xe được bán ra mỗi năm, và chỉ có 5% trong đó là xe Nhật bán tại Nhật. Trong khi đó, Nissan hoạt động không chỉ ở Nhật Bản mà ở hơn 160 quốc gia và khu vực, và chúng tôi có nhân viên của nhiều quốc gia khác nhau và đều là những người có kinh nghiệm đáng kể. Khi người Nhật và người nước ngoài làm việc cùng nhau và học hỏi lẫn nhau, sự hợp tác này góp phần vào thành tích chung của chúng tôi. Chúng tôi khác biệt nhau rất nhiều, nhưng tiềm năng khi chúng tôi làm việc cùng nhau rất lớn.

Carlos Ghosn và nhân viên đại lý

Sự đa dạng về giới tính cũng là trọng tâm lãnh đạo mà chúng tôi hướng đến. Năm 2004, tôi tạo ra một phòng gọi là Ban Phát triển sự đa dạng, báo cáo trực tiếp với tôi. Đây không phải là một quyết định mang tính xã hội; đó là một thương vụ. Phụ nữ chiếm khoảng 65% quyết định mua xe trên toàn thế giới; tuy nhiên, hầu hết những người lãnh đạo và cả nhân công làm trong ngành công nghiệp xe hơi đều là nam giới. Sự khác biệt này không có ý nghĩa nếu xét từ quan điểm cạnh tranh bền vững.

Chúng tôi đang từng bước hỗ trợ phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo. Phụ nữ sẽ sớm chiếm 10% vị trí quản lý tại Nissan Nhật Bản. Trên toàn cầu, con số này là 13%. Năm 2008, Nissan là công ty đầu tiên của Châu Á giành giải thưởng Catalyst của Mỹ, được trao cho các doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất cho sự tiến bộ của phụ nữ trong xã hội. Chúng tôi đã nhận được một giải thưởng tương tự tại Nhật Bản. Có rất nhiều cơ hội cho phụ nữ, và đây chỉ là sự khởi đầu của nó.

Tôi tin rằng cả sự đa dạng văn hoá và sự đa dạng về giới đều tạo cho Nissan một lợi thế so với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác. Điều quan trọng là phải có một lực lượng lao động phản ánh các khách hàng đa dạng của chúng tôi trên khắp thế giới. Đây cũng là nguồn sức mạnh trong thời điểm khủng hoảng: Ví dụ như sau trận động đất tháng 3 năm 2011, Nissan có thành tích tốt hơn các công ty khác bởi vì chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tập trung vào cách truyền đạt ý tưởng và làm việc dưới dạng các nhóm chức năng. Khi khủng hoảng xảy ra, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể thu hút sự hỗ trợ từ nhiều nơi khác nhau.

Trong một thế giới toàn cầu hóa, khả năng quản lý được sự đa dạng sẽ trở nên quan trọng hơn đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Nếu bạn có thể xây dựng một công ty với các nền văn hoá khác nhau làm việc cùng nhau, bạn sẽ tận dụng tối đa mọi nền văn hoá và mang lại kết quả tốt nhất cho công ty của bạn. Nissan là minh chứng cho điều này.

Một điều gì đó thật đặc biệt ở Brazil

Thế vận hội Rio đã cho Nissan-Renault một cơ hội để tỏa sáng ở quê hương của Ghosn

Ngọn đuốc Olympic nặng hơn tôi tưởng, còn tôi thì vẫn nhớ như in là Rio nóng kinh khủng. Thế vận hội Olympic ở Rio de Janeiro dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 5 tháng 8 năm 2016. Lúc 11 giờ sáng ngày hôm đó, tôi chạy khoảng 100 mét xuống Avenida Atlantica, dọc theo Bãi biển Copacabana, trao ngọn đuốc cho người chạy tiếp theo với sự dõi theo của gia đình. Mặc dù ở Bazil có mùa đông nhưng vị trí của nó ở Nam bán cầu có nghĩa là mùa của nó sẽ ngược lại từ phía Bắc – nhiệt độ dao động quanh 30 độ C làm cho mồ hôi chảy ròng ròng xuống mặt tôi.

Brazil là quê hương của tôi. Ông cố của tôi vượt biển Đại Tây Dương bằng thuyền và đến bờ Rio hơn một trăm năm trước. Hiện nay, mẹ tôi và hai trong số ba chị em của tôi sống ở Rio. Chúng tôi là một gia đình gắn kết. Tôi trở lại Rio hai lần một năm, thường là vào tháng 8 và năm mới, và các con tôi cũng cố gắng hết sức để xuống Rio từ Hoa Kỳ. Vì vậy, ngay cả khi không có thế vận hội, con cái tôi và tôi cũng sẽ có mặt ở đây thời gian. Điều đó nói lên rằng, tôi cảm thấy mùa hè này thật đặc biệt, hoàn toàn khác so với những năm khác. Đó là lý do tại sao tôi đã thúc giục nhân viên của chúng tôi ở Brazil và châu Mỹ nỗ lực hết sức để bảo đảm vị trí của Nissan trong vai trò là nhà tài trợ cho thế vận hội.

Carlos Ghosn cầm đuốc tại Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro

Điều này có nghĩa là Nissan là nhà cung cấp duy nhất 4,200 chiếc xe ô tô cho thế vận hội Olympic. Chúng tôi đã tổ chức nhiều sự kiện trên tuyến đường tiếp sức của ngọn đuốc, và xe của Nissan – xe chở khách và xe minivan sản xuất ở Mexico, Mỹ và Braxin – xuất hiện khắp nơi. Những chiếc minivan cỡ lớn thì được cung cấp bởi Renault.

Liên minh Nissan-Renault ở khắp mọi nơi, và sự hiện diện của chúng tôi lấn át tất cả các Phương tiện khác. Không có người nào tới tham quan mà có thể bỏ lỡ một toà nhà có vách kính sáng rực rỡ dọc theo Avenida Atlantica, gần nơi tổ chức bóng chuyền bãi biển. Chúng tôi chuyển tòa nhà đó thành khách sạn Nissan Kicks, nhân viên và khách của Nissan sử dụng, bao gồm các đơn vị báo chí từ khắp nơi trên thế giới. Nissan Kicks là tên của một chiếc xe nhỏ gọn được bán ở thị trường Brazil. Hiện tại, chiếc xe được xây dựng ở Mexico, nhưng dự kiến ​​sẽ được sản xuất tại nhà máy Resende, nằm ngay bên kia biên giới thành phố Rio.

Chúng tôi đang làm việc để cải thiện kinh doanh và phát triển thị phần tại Brazil. Tháng 8 vừa qua, chúng tôi tuyên bố liên minh này sẽ phấn đấu để tăng từ 10% như hiện nay lên 15% thị phần ôtô trong nước.

Không có gì bí mật khi Brazil gần đây rơi vào thời kỳ kinh tế khó khăn, với giá nhân công giảm và những cuộc xung đột chính trị. Mặc dù vậy, tôi tin vào tiềm năng lớn của đất nước này. Tôi biết điều này vì tôi đã chứng kiến cách mà Brazil vượt qua những điều còn tồi tệ hơn trong những năm 1980, khi mà tôi đang dẫn dắt công ty con của Michelin, đất nước được cai trị dưới chế độ quân sự nhưng cuối cùng chuyển sang chế độ dân chủ. Tôi tin rằng thế vận hội đã cho Brazil một bước khởi động lại cần thiết.

Quy tắc kinh doanh đầu tiên là tận dụng mọi cơ hội, nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đền đáp lại cho xã hội. Một số bạn có thể đã nhìn thấy những khu ổ chuột trên sườn đồi của Rio – nơi những người nghèo sống vẫn thường được đưa trên các bản tin. Sự phân chia giai cấp là một tác động phụ không mấy tích cực của tăng trưởng kinh tế, nhưng Nissan đang giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng một cơ sở đào tạo ở quận Caju. Mặc dù một số công ty nước ngoài có nhà máy trong khu vực, nhiều người ở Caju đang thất nghiệp. Với cơ sở đào tạo của chúng tôi, chúng tôi đang giúp tạo ra cơ hội cho người dân ở đó.

Một số người đã hỏi tôi có quan tâm đến vai trò chính trị ở Brazil và câu trả lời là không. Nhưng tôi cảm thấy rất muốn trở lại nơi này, nếu đứng từ góc độ kinh doanh. Thị trường ôtô Brazil là thị trường lớn thứ 7 trên thế giới, nhưng một số năm trước, nó đã được xếp hạng cao thứ 4, trên cả Đức. Ai biết được? Có lẽ một ngày nào đó Brazil sẽ tuyên bố thứ hạng đó một lần nữa. Bây giờ, chúng tôi đang trồng gieo những hạt giống, và chúng tôi sẽ thấy tương lai ra sao.

Theo Nissan 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.