Khám Phá, - 11/08/2020 10:25 PM
Gordon Murray được coi là một trong những nhà thiết kế ô tô vĩ đại nhất mọi thời đại, nổi tiếng với những chiếc xe đua công thức 1 và đặc biệt là siêu xe McLaren F1.

Cho đến nay, McLaren F1 vẫn được công nhận là tác phẩm đáng nhớ nhất của nhà thiết kế huyền thoại này. Bởi người ta thường nhắc đến F1 như là chuẩn mực cho siêu xe hiện đại. Và một trong những điều làm nên thành công cho McLaren F1 chính là khối động cơ V12 do BMW cung cấp.

Bản thân câu chuyện xoay quanh việc Murray tìm đến BMW đã là một cơ duyên. Ban đầu, ông tính dùng động cơ của Honda (khi đó là đối tác của McLaren ở giải đua xe công thức 1). Nhưng khi con tính này không thành, ông đã gặp và nói chuyện với bạn của mình là Paul Rosche – người đứng đầu BMW M lúc bấy giờ. Để rồi, McLaren F1 cũng đã có một trái tim cực kỳ mạnh mẽ, dù cho nó không đúng 100% với tiêu chí của Murray.

Dù F1 thành công vang dội nhưng chúng ta lại không được chứng kiến thêm một dự án tương tự giữa BMW và McLaren. Trong tập mới nhất của chương trình Collecting Cars Podcast with Chris Harris, Murray đã có những chia sẻ đầy bất ngờ về quãng thời gian làm việc tại McLaren. Theo đó, ông đã bắt tay phác thảo hai siêu xe mới sau F1. Chúng đều sử dụng động cơ BMW và có mức giá thấp hơn nhiều so với F1.

Tuy vậy, mọi thứ đã rẽ sang một hướng khác khi McLaren chọn Mercedes-Benz làm đối tác phát triển động cơ cho những chiếc xe đua công thức 1. Dù McLaren Formula One và McLaren Cars là hai đơn vị tách biệt song BMW không chấp nhận sự xuất hiện của đối thủ truyền kiếp. Và thế là hai siêu xe nói trên cũng đã bị hủy bỏ. Tất nhiên, Gordon Murray không hề vui chút nào.

Sau tất cả, ông bắt tay vào một dự án mới, đó chính là ‘mũi tên bạc’ Mercedes-Benz SLR McLaren. Dù là tác phẩm do đích thân Murray thiết kế song ông không buồn lưu lại tên của mình bởi ông không thực sự mặn mà với siêu xe này. Không lâu sau khi Mercedes-Benz SLR McLaren ra đời, Gordon Murray cũng đã chia tay thương hiệu siêu xe Anh Quốc. Có lẽ, một phần nguyên nhân có liên quan đến hai đứa con yểu mệnh của ông.

Chỉ ít lâu sau khi rời McLaren, Gordon Murray đã thành lập phòng thiết kế và thương hiệu xe hơi mang tên ông. Đồng thời, Murray cũng tiếp tục chắp bút cho một số dự án mới, trong đó T.50 – hậu duệ của McLaren F1 đã chính thức được công bố.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.