Nghiên cứu cho thấy, màu lạnh có thể phản chiếu đến 60% tia sáng mặt trời, còn màu tối như đen chỉ phản chiếu 5%. Điều này có nghĩa là, sau khi ở ngoài nắng 1 giờ đồng hồ, nóc xe màu tối sẽ nóng hơn màu sáng 22 độ C, không khí trong ca-bin được bọc tấm cách nhiệt cũng sẽ nóng hơn 5-5,5 độ.
Để hiểu rõ hơn, có thể lấy một ví dụ so sánh đơn giản sau: Khoang ca-bin của một chiếc xe màu tối đang nóng 31 độ C và muốn giảm bớt 5 - 5,5 độ C cho bằng với xe màu lạnh trong vòng 30 phút, bạn phải tốn thêm 2% nhiên liệu để tăng công suất máy lạnh. Có nghĩa là, khi một chiếc xe màu tối phải đổ 102 lít xăng, thì xe màu lạnh chỉ phải đổ 100 lít xăng.
Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, điều này chỉ đúng với xe ở xứ nóng, phải chạy máy lạnh. Ở những nơi phải mở máy sưởi ấm, thì ngược lại.
Một nghiên cứu khác của Cơ quan Công nghệ năng lượng thí nghiệm Berkeley (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, màu sơn trắng, bạc và những loại sơn màu sáng khác có thể cải thiện hiệu suất của xe hơi. Theo đó, những chiếc xe có màu sắc sáng phản xạ khoảng 60% ánh sáng mặt trời so với những xe hơi có màu sắc tối, từ đó nó giúp giảm 1,9% khí thải carbon dioxide, trong khi các xe tối màu lại tăng 1% các loại khí thải độc hại khác.
Có lẽ vì thế mà vào năm 2008 và 2009, bang California (Mỹ) đã xem xét cấm bán xe hơi màu đen, không chỉ vì lo ngại cho sự thoải mái, dễ chịu của các công dân California, mà còn vì các ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính sách này nghe qua có vẻ rất vô lý, nhưng những bằng chứng khoa học đã chứng minh lại rất có cơ sở.
(Tổng hợp)