Khám Phá, - 18/05/2017 04:33 PM
CEO Akio Toyoda muốn khách hàng bỏ định kiến "xe Toyota nhàm chán" trong bối cảnh công ty thực hiện nhiều thay đổi nhưng doanh số giảm sút.

Trong cuộc họp báo tổng kết năm tài chính 2016 kết thúc vào tháng 3/2017, Toyota thông báo doanh thu giảm 2,8%, ở mức 242,2 tỷ USD. Lợi nhuận cũng giảm 20,8%, tương đương con số 16,1 tỷ USD.

ceo-toyota-dung-noi-xe-toyota-nham-chan-nua

Ông Akio Toyoda, chủ tịch kiêmCEO Toyota phát biểu trong lần ra mắt Camry thế hệ mới tại triển lãm Detroit 2017. Ảnh:AFP.

Trong bức tranh kinh tế ảm đạm 2016, còn có thêm một kết quả không mấy khả quan khác, Volkswagen lấy lại ngôi đầu thế giới về lượng bán xe từ Toyota. Người đứng đầu hãng xe Nhật, CEO Akio Toyoda dù lo lắng nhưng không lấy đó làm vấn đề ưu tiên hàng đầu để giải quyết: 

"Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng kết quả kinh doanh mới nhất thể hiện những thay đổi tích cực mang tính vững chắc và xuyên suốt của Toyota trong tương lai, hơn là tập trung ưu tiên vào lợi nhuận trong ngắn hạn".

Sự quan tâm của Toyota lúc này, hơn hết vẫn là cách nhìn của khách hàng về sản phẩm của công ty. Tin cậy, giá hợp lý, thời gian sử dụng lâu là những điều có thể mô tả về xe Toyota, nhưng trừ hai chữ "nhàm chán". 

"Đã có lúc xe Toyota bị coi là nhàm chán hoặc thiếu cá tính. Nhưng bây giờ tôi thấy điều đó đang thay đổi, ở cả thiết kế và tính năng lái, khách hàng bắt đầu nhận thấy giá trị sản phẩm mà chúng tôi đem đến", USA Today dẫn lời chủ tịch Toyoda. 

"Đừng nói xe Toyota nhàm chán nữa" tương tự cách vị thuyền trưởng hãng xe lớn nhất Nhật Bản phát biểu tại triển lãm Detroit 2017, nơi Camry thế hệ mới lần đầu ra mắt công chúng. Sự thay đổi mang tính cách mạng còn lan đến Lexus khi Toyoda trao toàn quyền cho Tokuo Fukuichi, người đứng đầu phân mảng xe sang trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách với bộ tam nước Đức: Mercedes, BMW và Audi.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp báo, Toyota công bố quyết định thành lập Viện nghiên cứu Toyota (TRI) trị giá 1 tỷ USD. Mục đích là theo kịp xu hướng chuyển mình của ngành công nghiệp ôtô từ xe hơi truyền thống sang xe tự lái, sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Toyota cho biết phân khúc ôtô cỡ nhỏ cũng là trọng tâm phát triển của hãng này. "Trong hệ thống công ty con chúng tôi giới thiệu vào 2016, công ty ôtô cỡ nhỏ Toyota đặc biệt chuyên trách sản xuất ôtô nhỏ gọn, hỗ trợ thêm bởi hãng Daihatsu cũng thuộc sở hữu của Toyota", ông Toyoda nói. Tham vọng của hãng xe Nhật là mở thêm các công ty tương tự ở những thị trường mới nổi. 

Với mục tiêu và định hướng chiến lược phát triển mới, Toyota đang có những bước đi phần nào thoát khỏi sự bảo thủ vốn được nhắc đến nhiều đối với những hãng xe Nhật. 

Bất chấp tình hình kinh doanh không tốt, Toyota kiên trì với quyết định của mình khi dự kiến doanh thu của hãng tiếp tục giảm 2,5%, lợi nhuận giảm 18% trong năm tài chính tiếp theo 2017. 

Theo Vnexpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.