Có rất nhiều lý do khiến xe điện chưa thế thay thế xe xăng trong thời gian ngắn, dưới đây xe là một số lý do cốt yếu.
Giới hạn của động cơ điện vẫn còn quá nhiều
Sự phát triển của công nghệ đang cho phép nhiều hãng xe thiết kế ra những mẫu động cơ điện phá vỡ những kỷ lục của xe xăng, thậm trí có những mẫu động cơ ‘ontop’ nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu và các hãng xe mới chỉ có thể áp dụng trên một số mẫu xe chuyên dụng, không thể áp dụng cho đại trà.
Dù thế nào, xe điện sẽ vẫn luôn có một giới hạn về động cơ có thể là hiệu năng, tốc độ hoặc nhiều mặt khác. Tất nhiên, xe điện vẫn có thể di chuyển với khoảng cách lớn và tốc độ vào giống với xe xăng trong tương lai gần với sự phát triến của công nghệ chế tạo, nhưng để làm được như vậy sẽ phải giải quyết được vấn đề tiếp theo.
Nạp điện và trạm tiếp điện
Nếu là xe xăng, người dùng có thể chỉ cần vào cây xăng, hô to ‘Đầy bình’ và chỉ trong vài phút đổ xăng xe lại có thể tiết tục di chuyển khoảng vài trăm km. Và đương nhiên là xe điện chưa làm được điều đó và rất khó làm được điều đó trong tương lai gần.
Ông trùm của ngành sản xuất xe điện Tesla vẫn chưa thể đặt trạm tiếp tiện trên khắp đất Mỹ. Vinfast của Việt Nam cũng chỉ mới đặt được vài nghìn trạm tiếp điện. Trong khi đó, số lượng trạm xăng thì phải lên đến con số hàng trăm nghìn thậm trí là cả triệu, cứ cách vài km lại có 1 trạm xăng.
Tất nhiên, để có thể đặt những trạm tiếp điện phủ rộng chỉ là vấn đề về thời gian nhưng bên cạnh đó còn một vấn đề nữa là thời gian nạp điện. Không như đổ xăng chỉ mất khoảng chục phút thì sạc điện cho một chiêc xe điện mất rất nhiều thời gian có thể từ 1 đến vài tiếng đồng hồ chỉ cho một quãng hành trình ngắn. Công nghệ sạc nhanh trên xe điện là có nhưng vẫn khó khắc phục được tốc độ nạp điện vẫn còn khá chậm.
Bên cạnh đó, không như công nghệ sạc nhanh trên điện thoại chỉ cần 1 cổng sạc 120 W và % pin sạc có thể tính bằng giây. Sạc nhanh trên xe điện cần một công suất lớn hơn đến cả trăm lần và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về cháy nổ nếu công nghệ không đủ tốt.
Xe điện thân thiện với môi trường hơn xe xăng? Chưa chắc!
Những báo cáo về khả năng giảm đi lượng khí thả từ động cơ năng lượng hóa thạch của xe điện rất đẹp, đúng. Nhưng thay cho ô nhiễm khí thải, chúng ta sẽ có nhiều vấn đề nữa nếu xe điện thay thế xe xăng ví dụ như ô nhiễm kim loại nặng.
Hiện trạng khai thác Lithium quá mức đã và đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới và khoáng chất này được khai thác chủ yếu để tạo ra những viên pin trên các loại xe điện. Và nếu những viên pin này bị bỏ đi mà không được xử lý đúng cách thì nguy cơ ô nhiễm mà nó để lại cho môi trường còn nhiều hơn khí thải động cơ xăng.
Nhiên liệu hóa thạch không thể tái tạo thì Lithium và kim loại nặng cũng vậy, hiện trạng khai thác ồ át và quá mức sẽ sớm diễn ra và dẫn đến cạn kiệt.
Trên đây chỉ là 3 trong số rất rất nhiều những lý do mà xe điện khó có thể thay thế hoàn toàn xe xăng, nếu như giải quyết được những ‘bài toán khó’ nói trên thì xe điện sẽ được phổ biến như xe xăng ở hiện tại.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.