Khám Phá, - 18/03/2019 08:23 PM
Gia tốc là một trong các yếu tố được dùng để đánh giá khả năng vận hành của một chiếc xe. Đối với những dòng xe hiệu năng cao, đây là một tiêu chí cực kỳ quan trọng.

Mới đây, BMW đã tung ra một đoạn clip mang tính học thuật về gia tốc của một chiếc xe. Cụ thể ở đây là khả năng tăng tốc từ 0-97km/h. Theo định nghĩa, gia tốc là một đại lượng đặc trưng cho sự thay đổi của vận tốc theo thời gian. Trong định luật thứ 2 của nhà vật lý thiên tài người Anh - Isaac Newton, gia tốc tỷ lệ thuận với độ lớn của lực và tỷ lệ nghịch với khối lượng của vật (a=F/m). Nếu dựa theo công thức trên, khả năng tăng tốc của một chiếc xe hơi phụ thuộc vào sức mạnh từ động cơ và khối lượng của nó.

Tuy nhiên, nếu gia tốc của một chiếc xe chỉ liên quan đến công suất và trọng lượng thì mọi chuyện đã quá đơn giản. BMW với bề dày kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực xe hơi đã chỉ ra thêm 3 yếu tố nữa. Đó là hiệu suất khí động học, lốp xe và các hệ thống hỗ trợ. Trong đoạn clip của mình, hãng này đã chỉ ra sự liên quan giữa các yếu tố vừa nêu đối với gia tốc của một chiếc ô tô.

Đầu tiên là hiệu suất khí động học. Theo đó, khi di chuyển, tốc độ của một chiếc xe sẽ bị ảnh hưởng bởi lực cản do không khí gây ra. Nếu được tối ưu tốt với hệ số lực cản càng thấp, chiếc xe sẽ di chuyển càng nhanh, bao gồm cả tăng tốc cũng như tốc độ tối đa. Đặc biệt, lực cản có thể gia tăng theo cấp số nhân khi xe chạy ở tốc độ cao. Còn trong trường hợp này, chúng ta chỉ xét tới khả năng bứt tốc từ 0-97km/h. Vì vậy, BMW cho rằng tầm ảnh hưởng của hiệu suất khí động học ở giai đoạn này là không thực sự đáng kể.

Thứ hai là trọng lượng. Một chiếc xe càng nặng thì sức ỳ càng lớn và khiến cho gia tốc càng bị hạn chế, đúng theo công thức của Newton. Vì vậy, những cỗ xe đua hay các model hiệu năng cao ngày nay đều được chú trọng cắt giảm tối đa trọng lượng bằng việc sử dụng vật liệu siêu nhẹ và lược bỏ những thành phần không cần thiết. Nhưng tất nhiên, nhẹ hơn chưa chắc đã nhanh hơn.

Hãng xe nước Đức tiếp tục bài phân tích của mình với yếu tố thứ 3 là công suất của động cơ Cụ thể hơn là tỷ suất sức mạnh/trọng lượng. Tỷ lệ này càng lớn, đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ lao đi càng nhanh. Dù vậy, đại lượng này sẽ không còn nhiều ý nghĩa nếu như bạn không thể khai thác hết nguồn năng lượng mà động cơ sinh ra. Và như vậy, BMW đã khẳng định rằng công suất không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới khả năng bứt tốc của xe hơi trong thế gới hiện đại.

Yếu tố tiếp theo được nhắc tới chính là lốp xe, bộ phận trực tiếp tương tác với mặt đường. Nếu như bộ môn drift hấp dẫn người xem khi lốp xe mất độ bám và chiếc xe cứ thế trôi trên mặt đường thì ngược lại, nếu muốn tăng tốc thật nhanh thì những chiếc lốp phải đạt độ bám cao nhất có thể. Nhờ đó, năng lượng từ động cơ sẽ được truyền tải một cách tối đa, giúp chiếc xe đạt gia lớn tốt nhất thay vì bị lãng phí do mất ma-sát.

Cuối cùng là các hệ thống hỗ trợ. Đây là thành tố được xét đến đối với những chiếc xe ngày nay. Một trong những hệ thống như vậy chính là Launch Control (kiểm soát khởi động). Được biết, hệ thống này sẽ giúp huy động nguồn sức mạnh lớn nhất từ động cơ ngay tại thời điểm xuất phát. Nhờ đó, chiếc xe có thể vọt đi nhanh hơn so với khi không được trang bị công nghệ này.

Hiện tại, M5 F90 đang là model nhanh nhất của BMW và nằm trong số những chiếc sedan tốc độ nhất hành tinh. Được biết, nó chỉ cần 3,4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Với phiên bản Competition Package, con số này giảm xuống còn 3,3 giây. Kết quả trên có được là nhờ việc công suất của M5 Competition Package đã tăng thêm 25 mã lực so với M5 tiêu chuẩn, bên cạnh đó là một số nâng cấp khác.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.