Khám Phá, - 06/05/2015 02:37 PM
Audi và đối tác SunFire vừa chế tạo thành công “e-diesel”, một loại nhiên liệu được tổng hợp từ nước và carbon dioxide (CO2) có sẵn trong không khí. Loại nhiên liệu này hứa hẹn sẽ thay thế diesel được tổng hợp từ dầu mỏ và giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.

E- diesel được sản xuất ở nhà máy Dresden sử dụng CO2 và nước cùng với điện năng tái tạo (điện mặt trời hoặc gió) để phục vụ cho quá trình sản xuất. E-Diesel tổng hợp có cấu trúc phân tử giống hệt diesel dầu mỏ, nghĩa là có thể sử dụng cho bất cứ loại động cơ diesel nào. Theo Audi, hiệu suất sử dụng năng lượng ở loại nhiên liệu này đạt khoảng 70%, cao hơn nhiều so với diesel sản xuất từ dầu mỏ.

Nếu công nghệ này được ứng dụng rộng rãi thì ý nghĩa của nó không chỉ là thay thế cho diesel tổng hợp từ dầu mỏ, làm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, mà quá trình sản xuất vốn tiêu thụ CO2 trong không khí, còn có tác dụng làm giảm loại khí gây hiệu ứng nhà kính này trong môi trường. Ngoài ra, E-diesel tinh khiết hơn diesel chưng cất từ dầu mỏ và hoàn toàn không chứa lưu huỳnh và các hydrocarbon thơm có hại đến động cơ và sức khỏe con người.

Quy trình sản xuất e-diesel bắt đầu từ việc làm cho nước bốc hơi ở nhiệt độ 800 độ C. Ỏ nhiệt độ này nước dễ dàng được điện phân thành H2 và O2 . Hydrogen sau đó kết hợp với CO2 được phát thải từ nhà máy biogas hoặc được lọc từ môi trường không khí dưới nhiệt độ cao để tạo thành nhiên liệu thô có tên "blue crude”, sau đó được tinh luyện để trở thành e-diesel. 

Sắp tới, nhà máy ở Dresden của Sunfire sẽ sản xuất thí điểm khoảng 160 lít e-diesel mỗi tháng, và Audi cùng Sunfire đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy lớn hơn để có thể thương mại hóa và cung ứng cho thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Audi, E diesel