Khám Phá - 28/05/2020 5:39 PM
Những chiếc superbike với động cơ L-Twin đã trở thành biểu tượng của Ducati và đưa hãng tới đỉnh cao cả ở đường đua lẫn đường phố.

Khi Ducati ra mắt chiếc 851 vào năm 1988, đó là bước ngoặt trong lịch sử hãng xe đến từ Ý này. Chiếc xe với động cơ L-Twin này là cơ sở để Ducati có được nhiều chức vô địch WSBK và vô số danh hiệu cao quý khác. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại nét đặc trưng ấy đang dần mất đi.

Ltwin-cafeautovn-1

Ducati 851 (1992-1998)

Ltwin-cafeautovn-2

Nhờ vào giải WSBK, chiếc 851 đã khiến Ducati được nhiều tín đồ đam mê tốc độ trên toàn thế giới chú ý tới. Mặc dù Ducati lúc đó chỉ là một hãng xe nhỏ ở Ý những họ đã giành chức vô địch WSBK năm 1990; để rồi sau đó tiếp tục giữ chức vô địch hai năm tiếp theo 1991 và 1992. Nhìn vào những chiến thắng này, các biker đã đổ xô tới những đại lý của hãng để có thể sở hữu một chiếc xe tương tự.

Ducati 888 (1993)

Ltwin-cafeautovn-3

Chiếc 888 chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi là 1 năm. Tuy nhiên nếu chỉ xét trong trường đua thì động cơ 888cc (và hơn nữa) có tuổi đời khá lâu - cũng như các phiên bản 851 SP. Ducati 888 đã được tăng đường kính xi-lanh lớn hơn 2mm từ động cơ chiếc 851, cùng với đó là một vài thay đổi về ngoại hình nhưng hệ thống khung sườn vẫn được giữ nguyên.

Ducati 916 (1994-1998)

Ltwin-cafeautovn-4

Ducati 916 đúng nghĩa là một cuộc cách mạng. Mặc dù động cơ 916cc chủ yếu dựa trên chiếc 851 Desmoquattro, nhưng nó đã được cải thiện công suất và sức mạnh. Động cơ này nằm trong một thiết kế đẹp đến ngỡ ngàng nhờ thiên tài Massimo Tamburini. Chiếc Ducati màu đỏ với sự điều khiển của tay đua Carl “Foggy” Fogarty đã trở thành huyền thoại xe hai bánh ở thập niên 1990 và xuất hiện tràn ngập trên trang bìa của nhiều tờ tạp chí.

Ducati 996 (1990-2001)

Ltwin-cafeautovn-5

Với việc YZF-R1 giành vị thế độc tôn trong phân khúc 1.000cc vào thời điểm đó, Ducati đã nâng dung tích xi-lanh chiếc 916 lên 996cc để cho ra công suất 112 mã lực. Mặc dù Ducati dần lấy lại vị trí dẫn đầu, nhưng trong trường đua chiếc xe của họ đang vật lộn với sự trở lại của Honda cùng chiếc SP-1 với động cơ V-Twin của mình.

Ducati 998 (2002-2004)

Ltwin-cafeautovn-6

998 là biến thể cuối cùng của 916. Với dàn quy-lát thiết kế mới, Ducati đã có thể trang bị hệ thống van nạp xả đường kính lớn hơn, kết hợp cùng đường kính xi-lanh tăng lên và hành trình tay biên ngắn trên chiếc 998 để tăng vòng tua và hiệu năng.

Ducati 999 (2003-2006)

Ltwin-cafeautovn-7

Chiếc 999 là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống CAN-bus (Controller Area Network). Hệ thống này cho phép các cảm biến khác nhau cùng kết hợp, điều này sẽ mở ra con đường hỗ trợ các công nghệ điện tử trên xe trong tương lai. Nhưng có điều kì lạ là dường như phiên bản thương mại của chiếc xe không được đón nhận. Trên thực tế sự thất bại này cũng không quá khó để giải thích, do nó có thiết kế kỳ dị hơn nhiều so với kiệt tác 916.

Ducati 1098 (2007-2008)

Ltwin-cafeautovn-8

1098 đánh dấu sự lấy lại phong độ của Ducati. Cỗ máy L-Twin được Ducati công bố công suất là 160 mã lực - ngang bằng với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Sau đó phiên bản 1098R đã xuất hiện, bổ sung những công nghệ mới như bộ lưu trữ dữ liệu và hệ thông kiểu soát lực kéo (DTC) thừa hưởng từ những chiếc xe đua MotoGP.

Ducati 1198 (2009-2011)

Ltwin-cafeautovn-9

Ducati đã đưa hệ thống kiểm soát lực kéo trên chiếc 1098R vào 1198 và thậm chí còn thêm cả tính năng sang số nhanh (DQS) kết hợp với hệ thống phân tích dữ liệu (DDA). Mặc dù vậy chiếc xe chỉ dành được một danh hiệu vô địch WSBK vào năm 2011. Thật trớ trêu khi đây là thành tích khiên tốn nhất trong lịch sử chiến thắng của hãng tại giải đấu này.

Ducati 1199 Panigale (2012-2014)

Ltwin-cafeautovn-10

Thiết kế mới của động cơ Superquadro cho phép Ducati phô diễn toàn bộ thế mạnh công nghệ điện tử của mình. Một số có thể được kể đến như: kiểm soát lực kéo (DTC), kiểm soát lực phanh động cơ (EBC), ABS, hệ thống phuộc điện tử, bướm ga điện tử. Những công nghệ này hỗ trợ người lái tự tin trải nghiệm cỗ máy 193 mã lực với nhiều cảm xúc mà vẫn đảm bảo mức độ an toàn cần thiết. Ducati tự hào về động cơ L-Twin cuả mình với tỉ lệ công suất/trọng lượng vượt mức 1:1

Ducati 1299 Panigale (2014-2019)

Ltwin-cafeautovn-11

Đây là cỗ máy cuối cùng chứng kiến sự kết thúc của triều đại động cơ L-Twin biểu tượng của Ducati. 1299 là chiếc superbike L-Twin cuối cùng cho thấy động cơ này có thể tiến xa đến mức nào. Kể từ năm 1988 Ducati đã phát triển cỗ máy L-Twin từ 1 động cơ 851cc cho ra công suất 95 mã lực với mô-men xoắn cực đại là 71 Nm. Chỉ trong vòng 30 năm, động cơ này đã biến thành một “con quái vật” với dung tích lên đến 1285cc, mang đến 194 mã lực và mô-men xoắn gấp đôi.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc