Khác với xe sang, xe cỏ thường chỉ được bảo dưỡng ở mức đủ xài như thay nhớt, lọc, dung dịch miễn là máy nổ êm, không ra khói là được. Tuy nhiên, cần phải để ý thêm các bộ phận khác để tránh tới hạn thay dễ dẫn tới nằm đường dịp lễ cuối năm thì không mấy may mắn.

Đến hẹn lại lên, gần cuối năm các xưởng ga ra tư nhân, trạm dịch vụ chính hãng lại tấp nập kẻ ra người vào bởi nhu cầu dọn lại, bảo dưỡng, tút lại xe cực lớn với mục đích chính là trẻ hóa, cải lão hoàn đồng cho chiếc xe sau một năm cày cuốc vất vả. Đối với những xe cao cấp, xe sang có giá trên 1 tỷ thường có ít sự bảo dưỡng lớn bởi trong các kỳ định kỳ đã làm đầy đủ chỉ việc kiểm tra tổng thể lần cuối. Nhưng với những xe cỏ, xe dịch vụ hầu như chỉ thay nhớt thì lại là một bài toán khác bởi các hạng mục cần thay thế tới cùng một lúc khiến chủ xe đau đầu bởi bài toán chi phí.

Tuy nhiên, có thể bỏ qua những phụ phẩm cần thay thế, nhưng nếu có các hạng mục sau dù đắt tiền nhưng cũng cần phải thay thế để đảm bảo tính ổn định khi vận hành, nhất là những xe có tuổi đời trên 10 năm hay qua mốc 100.000 km.

Bộ đề

Là bộ phận có tuổi thọ khá cao, ngang ngửa với độ bền động cơ, thường rất khi có sự cố. Nhưng không gì là mãi mãi đôi khi vì một lý do ngang trái nào đó có thể dẫn đến hỏng hóc dọc đường, gần như phải thay thế khó khắc phục tạm thời.

vios-i10-xpander-xe-dich-vu-can-lam-gi-cho-mua-bao-duong-cuoi-nam

Thông thường việc kiểm tra bảo dưỡng bộ đề chủ yếu là làm sạch phần chổi than, bởi trong quá trình hoạt động phần mạt sinh ra sẽ bám vào nam châm lâu dần tích tụ gây ra hiện tượng chập chờn và khó hoạt động lại khi xảy ra sự cố. Việc vệ sinh không tốn quá nhiều thời gian, nếu chổi than mòn nên thay thế.

Máy phát điện

Ngoài động sơ tạo công suất vận hành thì máy phát là khởi nguồn cho các hệ thống thông tin giải trí, các tiện ích những thử liên quan tới điện. Nếu máy phát hoạt động chập chờn sẽ khiến các thiết bị điện hoạt động không hiệu quả dễ, hư hỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Dấu hiệu nhận bình máy phát có vấn đề rất dễ như khỏi động xe khó khăn, đèn yếu, đèn hệ thống nổi sáng.

Máy phát cũng có tuổi thọ cao, nhưng không phải là vĩnh cữu. Việc kiểm tra rất dễ chỉ cần đo điện áp khi tắt máy nếu đủ 12V thì còn tốt, ngược lại nếu điện áp khi nổ máy nhỏ hơn điện áp khi tắt máy tức là có vấn đề cần kiểm tra nguyên nhân tốt nhất là thay thế.

Phanh xe

Là chi tiết ít người bỏ qua bởi thường có độ hao mòn rất lâu, tuy nhiên khi kiểm tra nếu má phanh chỉ còn khoảng 2mm tức là có thể vận hành thêm vài ngàn cây số nhưng tốt nhất là nên thay mới để đảm bảo ổn định, nhất là dịp nghĩ lễ sẽ có những hành trình bất ngờ thì lúc này nguy cơ mất thẳng rất cao do không thay thế kịp thời.

vios-i10-xpander-xe-dich-vu-can-lam-gi-cho-mua-bao-duong-cuoi-nam

Ngoài việc vệ sinh, xịt chất dưỡng, nếu có thể nên kết hợp việc láng dĩa phanh để đảm bảo hiệu năng phanh được ổn định nhất, mềm mại nhất giúp người lái cảm nhận việc đạp phanh tốt hơn.

Nước mát

Mặc dù đây là hệ thống tuần hoàn kín, nhưng vẫn cần phải kiểm tra thường xuyên. Bởi việc cảm thấy hao hụt nước mát bất thường sẽ phát hiện ra các vấn đề khác liên quan như gioăng nước mát hỏng, hệ thống đường ống rò rĩ, bơm nước hỏng.

Việc ỷ y bỏ qua sẽ làm tốn rất nhiều thời gian lẫn tiền bạc khắc phục khi xảy ra sự cố. Cho dù có khắc phục khi sự cố xảy ra thì độ ổn định vẫn khó được như ban đầu.

Kim phun, họng hút, bu-gi

Trên thị trường có hàng ngàn dung dịch khác nhau với hàng loạt lời quảng cáo như chỉ cần đổ vào là vệ sinh, tối ưu hóa hiệu năng, tiết kiệm nhiên liệu,… Thực chất những hóa chất này vẫn có tác dụng nhưng không nhiều. Bởi trong quá trình vận hành các chi tiết như kim phun, họng hút, bu-gi, cổ xả, ống nạp sẽ bị bám bẩn bởi mụi than dẫn đến nghẹt các đường ra/vào khiến hiệu suất giảm.

Việc tháo ra vệ sinh bằng tay hay máy móc chuyên dụng sẽ có hiệu quả đáng kể, cũng như sạch sẽ hơn so với việc đổ dung dịch. Chủ xe nên thực hiện tại các gara với các máy móc chuyên dụng để tránh việc “tiền mất” mà hiệu quả không như ý.

Vệ sinh chi tiết

Sau 1 năm vận hành, các bộ phận như khoang máy, nội thất, đường gió máy lạnh đều có một lượng chất bẩn nhất định, chủ xe nên tranh thủ khoảng thời gian này để tiến hành vệ sinh chi tiết bởi thời gian để hoàn tất thường tính bằng ngày. Nếu không tranh thủ để sát ngày mới làm thì khó mà đảm bảo được yêu cầu như quảng cáo bởi các trung tâm sẽ tập trung số lượng hơn là chất lượng, các kỹ thuật viên khó mà tỉ mỉ để thực hiện một cách có tâm nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.