Tiện ích, - 25/06/2020 10:08 PM
Xin hỏi Luật sư khi ô tô đậu hết làn xe máy, nếu xe máy húc đít ôtô có phải đền?

Thưa Luật sư! Tối hôm trước tôi có điều khiển xe máy về nhà sau giờ làm, do trời tối và không có biển cảnh báo nên đã không nhìn thấy và đâm vào đuôi xe ô tô đang đỗ ở làn đường xe máy. Vậy trong trường hợp này tôi có phải đền cho xe ô tô không?

Trả lời:

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 6 Điều này và trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe;”

Như vậy, hành vi đỗ xe ô tô sai quy định chiếm làn đường dành cho xe máy đã vi phạm quy định trên tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường, căn cứ khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”

Căn cứ khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau: “Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.”

Trong trường hợp này, hành vi đỗ xe ô tô chiếm làn đường dành cho xe máy là hành vi vi phạm quy định pháp luật theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Nếu người điều khiển xe máy tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông đường bộ và không có hành vi vi phạm pháp luật thì người đi xe máy không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe ô tô.

Luật sư Đặng Thành Chung- Đoàn Luật sư Hà Nội

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.