Chung cư ngày càng nhiều, dân số ngày càng đông, quỹ đất lại hạn hẹp nên khó tránh khỏi việc đậu xe bừa, đậu xe ẩu, thậm chí là ngay đầu ngõ.

Sống trong khu tập thể, khu chung cư chắc chắn sẽ có những quy tắc riêng ai cũng phải tuân theo, nhưng vì một số lí do nào, nhiều cá nhân có quan hệ tốt với ban quản lý, hay đơn thuần là bảo vệ nên họ thường tự cho mình cái quyền đâu xe lệch một tý cũng chả sao. Với xe máy còn có thể du di dược do có thể di chuyển được, còn với xe hơi thì sao nó lại là một câu chuyện khác. Đặc biệt là việc đậu ngay lối đi ra vào chẳng may có va quẹt thì lôi nhau ra tranh cãi việc ai đền ai.

dau-xe-can-tro-loi-di-xe-may-tu-trong-ra-dam-mop-o-to-co-phai-den-khong

Trao đổi với luật sư Thanh Chung, đoàn Luật sư Hà Nội ông cho biết.

Dựa trên quy định thuộc Khoảng 1, Khoảng 2 Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 cùng với tiêu chuẩn xây dụng Việt Nam 104:2007 thì: “Đường phố nội bộ là đường giao thông trong phạm vi phường, khu ở, khu công nghiệp, khu chung cư, khu công trình công cộng hay thương mại…”

Vì thế việc dừng đỗ xe tại khu chung cư, khu tập thể vẫn phải chịu sự điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ 2008 và vẫn có thể xử phạt hành chính từ 400 - 600 ngàn đồng cho hành vi dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe;...

Tuy nhiên nếu có xảy ra va chạm gây thiệt hại thì căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Căn cứ khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau:

“Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.”

dau-xe-can-tro-loi-di-xe-may-tu-trong-ra-dam-mop-o-to-co-phai-den-khong

Như vậy, việc dừng, đỗ xe không đúng quy định là hành vi vi phạm pháp luật hành chính và bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trong trường hợp này, nếu người gây ra thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường trường hợp bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây ra thiệt hại.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.