Tư vấn - hỏi đáp, - 17/11/2020 10:56 PM
Hành vi bắt cóc, ép buộc người khác lên xe ô tô có thể nhận mức án lên đến 15 năm tù giam.

Vụ bắt cóc táo tợn diễn ra ở tỉnh Vĩnh Long vừa qua khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Theo nhiều nguồn tin, một nhóm 7 người điều khiển chiếc Toyota Innova và dùng vũ khí gồm bình xịt hơi cay, roi điện, gậy sắt để tấn công người phụ nữ nhằm mục đích cưỡng ép người này lên xe. Chồng của người phụ nữ cũng bị xịt hơi cay khi đứng ra can ngăn và chống trả. 

Được biết, vụ việc xảy ra là do sự chỉ đạo của mẹ người phụ nữ vì không muốn chị và người đàn ông sống cùng nhau. 

Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015, hành vi của người mẹ và 7 người bắt cóc có thể khép vào tội bắt giữ người trái pháp luật và cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ. Điều 157 của Bộ luật quy định, hành vi bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm. 

Với tình tiết định khung quy định tại khoản 2, 3 điều này như có tổ chức; đối với người nhỏ hơn 18 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ hay tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân thì người vi phạm có thể nhận mức án tối đa 12 năm tù giam. 

Bên cạnh đó, công an cũng làm rõ quan hệ hôn nhân giữa cặp nam nữ trên. Trường hợp đây là hôn nhân tự nguyện, hợp pháp, tiến bộ và người ngăn cản đã bị xử phạt hành chính trước đó thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 181 Bộ luật hình sự 2015 với mức an tối đa 3 năm tù giam. 

Như vậy, nhóm người này có thể đối diện mức án lên đến 15 năm tù khi tổng hợp hai tội danh trên. 

Đáng chú ý, nếu hành vi cản trở hôn nhân chưa bị phạt hành chính thì sẽ bị xử phạt dựa theo Khoản 2, Điều 55 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm:

► Ô tô bị ngập nước do bão lũ liệu có được bảo hiểm bồi thường?

► Học lái xe xong bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.