Golf, - 02/12/2019 06:07 PM
“Chúng chắc chắn nên bị cấm. Tâm lý và kỹ năng gạt là một phần của trò chơi. Hãy uống một viên thuốc an thần nếu như bạn không thể xử lý nó.”

Tay golf được mệnh danh Big Easy, Ernie Els đã mạnh miệng phản đối loại gậy gạt dài trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2004.

Keegan Bradley đã trở thành người chơi đầu tiên chiến thắng một giải thuộc Grand Slam với cán gậy gạt cắm vào rốn. Hình chụp: Getty Images

Nhưng môn golf đã thay đổi mãi mãi từ năm 2011. Không phải vì Bill Murray giành được một chiến thắng PGA tour còn Tiger Woods thì không. Cũng không phải vì luật cấm gậy có rãnh vuông làm thay đổi PGA Tour, hay việc khám phá ra tủ quần áo màu cầu vồng của Rickie Fowler (mà chưa ai từng có ngoại trừ Jimmy Demaret và Doug ­Sanders).

Môn golf thay đối mãi mãi do sự xâm lăng của những vật thể lạ dài, mỏng, và khó nhìn. Một ngày nào đó, những nhà sử học golf sẽ xác định bước ngoặc của môn thể thao quý tộc này là tại Atlanta Athletic Club, vào buổi tối ngày 14 tháng 8, khi Keegan Bradley thắng giải PGA Championship với chiếc belly putter mà anh giơ cao sau cú đánh cuối cùng ấn định chiến thắng major đầu tay của mình mà không cần mất tí nỗ lực nào, và trở thành nhà vô địch major đầu tiên với chiếc gậy gạt dài đến chạm bụng. Vâng! Đúng là nó dài đến chạm bụng.

Gậy gạt truyền thống cũng chưa đến nỗi lỗi thời như loại mashie niblick, stymie hay persimmon, nhưng hãy tự chuẩn bị cho một thế giới mới, với những người dũng cảm theo chủ nghĩa chơi golf thuần túy. 7 trong số 30 tay golf đã thi đấu ở giải Tour Championship năm ngoái đã sử dụng belly putter hay gậy gạt cán dài , kể cả người chiến thắng Bill Hass. 5 trong số những nhà vô địch của 7 giải đấu Tour thường niên cũng dùng loại gậy này. Và 8 trong số 24 người tranh tài tại Presidents Cup cũng thế.

Bạn có biết rằng hiện tượng này đã được chỉ định riêng từ trước không? Nhà thiết kế gậy gạt nổi tiếng Scotty Cameron cho biết:

“Chúng tôi gọi nó là gậy gạt thay thế”

Gậy gạt thay thế ư? Nghe có vẻ trang trọng hơn. Cũng như một chiếc ô tô “từng được sở hữu” nghe sẽ hay hơn là “đã qua sử dụng”. Cameron cũng cho biết thêm rằng:

“Mọi tay golf chuyên nghiệp đến cửa hàng của tôi trong 3 tháng qua đều muốn thử loại gậy mới này. Điều đó thật tuyệt!”

Vậy thì loại gậy gạt mới này thật sự mang lại điều gì? Liệu đây sẽ là một cuộc cách mạng trong môn golf hay chỉ là mốt nhất thời?

Đối với tay golf chuyên nghiệp người Úc Geoff Ogilvy.

” Tôi nghĩ đó chỉ là một bước tiến trong môn thể thao đã tồn tại hơn 300 năm nay.”

Sự ra đời của belly putter

Lần đầu tiên một tay golf sử dụng gậy belly putter tại một giải đấu PGA Tour và giành chiến thắng với 7 gậy. Nhưng “cái que” dài khẳng khiu mà Paul Azinger đã dùng để giành chiến thắng tại giải Sony Open ở Hawaii hồi tháng 1 năm 2000 đã không mấy được chú ý. Azinger vừa mới chiến thắng căn bệnh ung thư bạch cầu, và ông đã biến chiến thắng Sony đầu tiên của mình kể từ giải PGA năm 1993, thành một tặng vật dành cho bạn thân, Payne Stewart, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay mùa thu trước đó. Không có gì ngạc nhiên khi chiếc gậy gạt lạ mắt của Azinger đã bị bỏ qua.

Và đây là “cốt truyện”: Vài tháng trước Azinger đùa cợt với chiếc gậy gạt cán dài của ai đó ở cửa hàng dụng cụ golf Gator Creek gần nhà anh ở Bradenton, Florida.

“Tôi đặt nó tựa vào rốn và bắt đầu đánh mọi vật xung quanh cửa hàng, rồi mang nó lên green và làm đủ trò trên đó. Nó rất hợp với tôi. Thật là may mắn. ”

Tuy Azinger không bao giờ tìm lại được chiến thắng như hồi năm 1993, nhưng ông cũng đã leo lên lại top 20 trên bảng xếp hạng thế giới, được tham gia vào đội tuyển Presidents Cup và Ryder Cup. Năm 1999, Azinger xếp thứ 111 thế giới về gạt bóng. Sau khi dùng belly putter từ năm 2000, ông xếp thứ tư sau Brad Faxon, Tiger Woods và Phil Mickelson, ba tay golf gạt tốt nhất của thời hiện đại.

Johnny Miller, golf thủ chuyên nghiệp người Mỹ cũng có những suy nghĩ tích cực về loại gậy mới này:

“Belly putter và gậy gạt cán dài chắc chắn là những giải pháp siêu đẳng. Tôi không thấy có lý do nào để một chàng trai không thể trờ thành hiện tượng của làng golf với những chiếc gậy này.”

(còn tiếp)

Golfitor – lược dịch từ Golf Magazine

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.