Đường Đua, - 13/03/2013 08:07 PM
Câu hỏi lớn nhất được đặt ra trước khi mùa giải F1 2013 khai mạc với Australian Grand Prix vào cuối tuần này: Liệu có ai ngăn chặn được Red Bull và Sebastian Vettel lần thứ 4 liên tiếp bước lên đỉnh vinh quang?

Hamilton và Alonso

Mùa giải năm ngoái, cuộc đua đã cực kỳ căng thẳng ở tốp đầu khi 7 chặng đầu tiên có tới... 7 nhà vô địch, song rốt cuộc, người chiến thắng cuối cùng vẫn là Sebastian Vettel, với màn nước rút ngoạn mục ở châu Á.

Mùa này, dù vòng quay F1 chưa chính thức lăn, nhưng những kết quả đua thử đã khiến việc xác định ứng cử viên càng khó khăn. 9/11 xe có khoảng cách dưới 1 giây/lap, và thực tế, Ferrari, Lotus, McLaren hay thậm chí là Mercedes đều rất đáng gờm. Năm ngoái, Lewis Hamilton khiến rất nhiều người hồ nghi khi quyết định gia nhập một đội đua đang gặp khó khăn khi đó là Mercedes.

Tuy nhiên, dưới bàn tay của chiến lược gia đại tài Ross Brawn, họ từng là hiện tượng ở mùa giải 2009 (Button vô địch), và với những gì đã thể hiện ở những chặng đua thử gần đây, có thể nói Mercedes đã vươn mình từ một đội đua hạng trung thành ứng cử viên thực sự.

Với Nico Rosberg, người đã tiến bộ rất nhiều trong vài năm qua, Hamilton sẽ có một cộng sự không tồi. So với Mercedes, Ferrari có phong độ tốt hơn nhiều và Alonso cũng được dự báo sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với mùa giải năm ngoái, khi anh suýt lật đổ được sự thống trị của Vettel (chỉ kém 3 điểm vào cuối mùa).

Nên nhớ, chiếc F2012 của năm ngoái không có sức cạnh tranh bằng RB6, nhưng kinh nghiệm và nỗ lực là lợi thế của lão tướng người Tây Ban Nha. Mùa này, F2012 đã được nâng cấp thành F138, một phiên bản được cải tiến khá nhiều, và đã giúp Alonso về nhất ở cuộc đua thử thứ hai của mùa giải, diễn ra ở Barcelona.

Những kẻ ngáng đường

Alonso, Hamilton và Vettel là những tay lái nổi bật thuộc thế hệ của họ, nhưng F1 2013 không chỉ có mỗi thế. Cho dù đã bớt đi một nhà cựu vô địch thế giới (M. Schumacher - nghỉ hưu), danh sách những kẻ ngáng đường vẫn khá dài.

Với truyền thống của mình, McLaren vẫn là một đối thủ khó chịu, và Jenson Button, nhà vô địch thế giới 2009, được coi là vũ khí chính của họ. Cộng sự cho tay lái người Anh sẽ là tài năng trẻ Sergio Perez, người đã gây ấn tượng khá mạnh ở mùa giải trước.

Màn tái xuất khá ổn định của lão tướng Kimi Raikkonen ở mùa trước có thể xem như một động thái "núp gió” để chuẩn bị cho màn bùng nổ ở mùa giải 2013 trong khi đồng đội của anh, Romain Grosjean, là một tay đua khá cừ. Lotus, tên mới của Renault, hứa hẹn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Vettel và đồng đội.

Sự cạnh tranh quyết liệt ở cuộc đua cá nhân còn diễn ra ở ngay chính... Red Bull, khi ban lãnh đạo khẳng định sẽ không hề có chuyện thiên vị tay lái nào, và Mark Webber hoàn toàn có thể bứt phá lên trên người đồng đội trẻ tuổi. Việc sở hữu chung một mẫu xe càng khiến Webber trở nên khó lường, nếu như anh quyết tâm vượt qua cái bóng của tay lái người Đức.

Nhân tố kỹ thuật: Không còn Double DRS

Thay đổi đáng kể nhất về mặt kỹ thuật ở mùa giải 2013 này là việc Liên đoàn Mô tô Quốc tế (FIA) cấm sử dụng hệ thống Double DRS (hệ thống giảm rê lắc kép). Đây vốn là một sản phẩm từ tay những nhà sáng chế của Mercedes và được áp dụng ở mùa giải năm ngoái trong chiếc W03.

Sự ưu việt của Double DRS là giúp các tay lái tăng vận tốc của xe ngay cả khi ở những khúc cua thật gắt. Mùa giải năm ngoái, hệ thống này ban đầu được coi là hợp pháp bởi nó hoàn toàn thụ động với những đường dẫn dọc thân xe để khi cánh sau mở, luồng khí sẽ tác động vào mũi xe.

Sau đó, đến tháng 7/2012, các đội đã thống nhất nên cấm sử dụng nó kể từ tháng này. Nhưng điều ngạc nhiên là sản phẩm Lotus đang sử dụng, với thiết kế tương tự, cho chiếc xe của họ lại không bị cấm, do đó đã gây nên những thắc mắc. Đến mùa giải này, vấn đề trên mới được giải quyết triệt để.

Những người yêu mến môn thể thao tốc độ nhất hành tinh này sẽ còn 8 tháng nữa để tận hưởng nốt những cảm giác phấn khích mà động cơ V8 mang lại. Lý do: Kể từ mùa giải 2014, các đội đua sẽ phải tạm biệt động cơ V8 dung tích 2,4 lít để làm quen với động cơ V6 siêu nạp với dung tích 1,6 lít. FIA khẳng định đây là động cơ "của tương lai" và rất "thân thiện với môi trường".

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.