Văn hóa xe, - 07/04/2022 06:41 PM
Việc thắt chặt chế tài cũng như các vấn đề trong quá trình phát triển động cơ đã buộc GM phải đánh giá lại các kế hoạch sản phẩm của mình. 

Chevrolet Corvette Z06 là một biểu tượng xe thể thao tốc độ đã gắn bó với người Mỹ kể từ năm 1963, nhưng thời đại của Z06 giờ đã đến hồi kết. Mặc dù đã tiêu tốn rất nhiều tiền vào động cơ và điều chỉnh khung gầm để theo kịp yêu cầu của đường đua Nurburgring nhưng cuối cùng General Motors đã ra quyết định loại bỏ mẫu xe này trước khi pháp luật quy định.

GM đã nhận ra rằng tương lai của các phương tiện di chuyển là chạy bằng điện và việc cho phép Z06 ra mắt công chúng sẽ "gửi nhầm thông điệp". 

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

Thông tin gây sốc này đến từ tuyên bố của Phó chủ tịch cấp cao về phát triển động cơ của GM, Tiến sĩ Ian Michael Joshing cho biết: "Chúng tôi bắt đầu phát triển động cơ của Z06 từ động cơ được sử dụng trong xe đua C8.R Corvette. Vào thời điểm đó, hãng nghĩ rằng có thể giúp giảm lượng khí thải nhưng việc theo đuổi động cơ V8 hút khí tự nhiên mạnh nhất đã có vẻ là nỗ lực quá lớn ngay cả với các kỹ sư giỏi nhất của Detroit." Ông tiếp tục khẳng định mặc dù chiếc xe sẽ đáp ứng các mục tiêu lập pháp hiện tại nhưng những thay đổi quy tắc sắp tới cho năm 2024 sẽ khiến mẫu Z06 không thể tồn tại lâu dài.

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

Theo đó, Cơ quan An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ NHTSA vừa đưa ra thông báo về việc tái áp đặt mức tăng phí phạt các nhà sản xuất xe mà không đáp ứng được yêu cầu khí thải CAFE mà nước này đã đưa ra từ gần 50 năm trước. Được biết, dưới thời ông Donald Trump thì quy định này đã phải dừng lại. NHTSA cho biết rằng quyết định này "sẽ tăng trách nhiệm với các hãng xe phạm quy. Sau 60 ngày kể từ ngày ra thông báo, các quyết định xử phạt sẽ có hiệu lực."

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

Hành động này của GM không khác gì động thái của Subaru khi quyết định không tiếp tục theo đuổi dòng xe STI dựa trên WRX thế hệ hiện tại. Hơn nữa, Mercedes-AMG cũng đã phải vật lộn với việc biến động cơ xe đua thành động cơ hợp pháp trên đường phố với AMG ONE.

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

GM đã không gặp nhiều vấn đề khi chấm dứt những chiếc xe tuyệt vời trong quá khứ và đồng thời đang phải đối mặt với nhiều thách thức sản xuất khiến thời gian chờ đợi của các chủ sở hữu Corvette Stingray tăng thêm nhiều tháng hay thậm chí tính bằng năm. Vì vậy, Chevrolet đã quyết định rằng việc khai tử Z06 ở Mỹ sẽ mang lại kết quả tốt nhất nhằm cân bằng các khoản đầu tư khi không có đơn đặt hàng Z06 nào được thực hiện và có thể đáp ứng kịp nhu cầu sản xuất thông thường cho mẫu Stingray trước khi gói nhãn dán và các màu mới được giới thiệu vào cuối năm 2023 như một phần của phiên bản Final Edition dành cho mẫu xe thể thao chạy bằng động cơ đốt trong.

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

Động cơ ZZ632/1000 V8 của Chevrolet có lẽ là một động cơ bán sẵn lớn nhất và dữ dằn nhất từ trước đến nay. Chevrolet đã công bố rằng khối động cơ này có công suất tối đa là 1004 mã lực tạ 6600rpm và momen xoắn 1187,7 Nm. Những con số này được đo khi khối động cơ sử dụng nhiên liệu A93 và hoàn toàn sử dụng hút khí tự nhiên.

Có vẻ như Chevy dự định sẽ bán V8 như một động cơ thùng đi kèm Hellephant 10 lít với những hạn chế nhất định và người mua phải ký một thỏa thuận rằng động cơ sẽ chỉ được sử dụng trong ứng dụng đua xe thể thao được quy định.

Đối với các đơn đặt hàng trước đó, đa số người mua đã bị chuyển sang thành đặt trước mẫu E-Ray, điều mà Hank Enyo-Chen, Phó Giám đốc Điều hành Cấp cao của GM về Hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ, thừa nhận "sẽ làm thất vọng những người không chia sẻ chung tầm nhìn với GM”.

chevrolet-len-ke-hoach-khai-tu-mau-xe-corvette-z06

E-Ray sẽ là chiếc Corvette hybrid đầu tiên và với công suất gần 650 mã lực dự kiến đến từ phiên bản này, người mua Z06 sẽ không lo bị thiếu hụt nhiều về hiệu suất thô nhưng trải nghiệm chắc chắn sẽ kém hấp dẫn hơn.

Chevrolet Corvette E-Ray ứng dụng động cơ V8 mới kết hợp cùng 1 hoặc 2 mô tơ điện phía trước. Phiên bản thử nghiệm trang bị lốp Michelin Pilot Sport All Season 4 ZP với kích thước 345/25 ZR21 cho thấy chiều rộng xe không kém hơn Corvette Z06 thường.

Đối với thế hệ C9 kế tiếp, chiếc Z06 có thể sẽ trở lại nhưng với tư cách là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.