Thị trường ô tô, Ô tô mới 2021, - 26/05/2022 02:58 PM
Thời gian ngắn sau khi Toyota giới thiệu đến thị trường trong nước 2 mẫu xe phân khúc MPV, Mitsubishi đã ngay lập tức có động thái làm mới sản phẩm để giữ lại thị phần.

(Nguồn Ảnh: AutoBikes)

Trước đó, vào tháng 4 mẫu Xpander 2022 đã được đưa về nước làm các thủ tục đăng kiểm và cho đến nay lại xuất hiện thêm một lần nữa để có thể ra mắt khách hàng ngay trong tháng 6 này như dự kiến.

Mitsubishi Xpander 2022 vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và chỉ là phiên bản số tự động, đối với phiên bản số sàn vẫn là các xe đời cũ bao gồm cả nguồn từ nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước.

(Nguồn Ảnh: AutoBikes)

Đối với Xpander 2022, thay đổi về ngoại hình đáng kể nhất là cụm đèn pha và đèn ban ngày. Cụm đèn pha thay vì là một hốc lớn ở 2 bên sẽ trở nên tinh tế hơn khi được đặt nằm ngang với hình chữ T.

Khoảng sáng gầm sẽ được nâng lên 225mm thay vì 205mm như bản trước đó. Mâm xe cũng được tăng lên 17 inch so với 16 inch và là loại hợp kim hình phay xước.

Bên trong sẽ là màn hình 8 inch có hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto.

Động cơ của Xpander 2022 vẫn là loại MIVEC 1,5 lít cho công suất 104 mã lực. Với sự xuất hiện của Xpander 2022 thì Việt Nam sẽ cùng với Indonesia, Thái Lan và Philippines là các nước trong khu vực Đông Nam Á có sản phẩm này.

Nhìn chung, các thay đổi và cập nhật không thực sự lớn lắm. Mọi thay đổi còn khá khiêm nhường, rón rén. 

Sức ép lớn với Xpander

Đây là một bước đi hoàn toàn tự nhiên của Mitsubishi khi tận dụng được lợi thế thị phần dày công xây dựng trong 4 năm qua khi liên tục dẫn đầu phân khúc MPV và đánh bại toàn toàn Toyota Innova.

Gần đây, Toyota đã có những động thái muốn “phản công” trở lại khi cho ra mắt bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross. Bên cạnh đó, Suzuki XL7 và KIA Carnival cũng đang tạo sức ép đáng kể đối với ngôi vương của Mitsubishi Xpander.

Trong tháng 4 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu thị phần trong nước với 1.652 xe. Trong khi đó, Toyota đang có sự hồi sinh mãnh liệt với Veloz khi bán được 967 xe chỉ sau 1 tháng ra mắt và cùng với đó là Toyota Avanza với 369 xe.

Với sự xuất hiện của Xpander 2022, phân khúc MPV sẽ tiếp tục được hâm nóng hơn nữa và không dễ để Toyota vượt mặt khi sản phẩm liên tục được làm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với các trang bị tiện nghi và công nghệ.

Vì sao Vua rón rén?

Mitsubishi Xpander ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2018, chỉ sau đó một năm hãng xe Nhật công bố mẫu xe của họ đã đạt doanh số 10.000 chiếc, đây có thể xem là con số đáng ao ước của bất kỳ hãng xe nào trên thế giới. Từ đó, Xpander trở thành “ông vua doanh số” trong phân khúc.

Khi đó, Toyota Innova đã sừng sững trên thị trường Việt và đó chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Xpander từ buổi đầu. Thật bất ngờ, mẫu xe đến từ Mitsubishi nhanh chóng soán ngôi đầu của Innova trong cuộc đua dành cho những mẫu xe 7 chỗ có doanh số bán cao nhất.

Yếu tố quyết định chính là giá bán mềm cho mẫu xe 'nhiều chỗ nhất có thể'. So sánh tương quan giá bán do hãng công bố, trong khi Xpander có giá bán từ 555 trở lên thì Innova lại có giá khá cao khi giá xe luôn nằm trên ngưỡng 700 triệu cho bản rẻ nhất.

Mức giá này giúp cho mẫu xe 7 chỗ của Mitsubishi chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng có kinh tế vừa phải, muốn tìm một mẫu xe để chạy dịch vụ hay đơn giản là phục vụ nhu cầu đi xa, du lịch trong gia đình.

Sở dĩ Suzuki cũng khá rẻ như Xpander song lại không 'lanh lẹn' và thức thời để sở hữu thiết kế đẹp mắt và khá ổn như Xpander. Thậm chí nhìn nội thất Suzuki đâu đó còn khá nghèo như xe tải, rất buồn lòng chủ sở hữu.

Ngược lại, Xpander tuy giá mềm nhưng không mang dáng cỏ! Xe vẫn sở hữu ngoại hình thể thao, thiết kế bắt mắt, với phần đầu xe cắt xẻ mạnh mẽ khá góc cạnh. Trục cơ sở của xe không quá dài nhưng vừa phải, đủ để xe có được một khoang nội thất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi.

Khoang nội thất là điểm ăn tiền nhất trong thiết kế của Xpander, khi nhà sản xuất sử dụng nhựa giả gỗ nhưng có lồng ghép các chi tiết bằng gỗ thật góp phần tăng sự sang trọng cho nội thất của xe khi nhìn vào.

Và đó cũng chính là lý do vì sao Vua doanh số Xpander lại tỏ ra rón rén. Bởi mọi thứ đã vừa đủ, khá đẹp trong tầm giá nên bất cứ sự thay đổi lớn nào sẽ mang lại rủi ro gây sốc cho khách hàng.

Khi mọi thứ đang ổn, chỉ vì sức ép từ đối thủ đáng gờm Toyota Veloz mà phải thay đổi, thì vua cũng phải rất cẩn trọng, rón rén, không dám mạnh tay!

Đó cũng chính là kiểu của các hãng xe Nhật. Rất ít thay đổi đột phá. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.