Đánh Giá, - 24/06/2015 02:35 PM
Khi nghe đến cụm từ bán tải (pick-up truck) chúng tôi thường suy nghĩ ngay đến những con "mãnh thú" mạnh mẽ nhưng thô ráp, những cỗ máy sinh ra để phục vụ việc chở hàng, tải nặng chứ không phải để cầm lái một cách êm ái và thoải mái. Nhưng với gần 1000km trải nghiệm Nissan NP300 Navara, nhóm thử nghiệm của CafeAuto đã thay đổi suy nghĩ về những chiếc bán tải, có thể nói không ngoa, NP300 Navara mới không chỉ mạnh mà còn là một chiếc "sedan gầm cao" đúng nghĩa.

Bỏ qua những chi tiết dài dòng về lịch sử hay quá trình phát triển, một mẫu xe có thành công hay không là do doanh số và chỗ đứng trong lòng người sử dụng xe. Với phiên bản tiền nhiệm Navara trước đây, mẫu bán tải hạng trung này đã rất thành công khi khẳng định được độ tin cậy và mạnh mẽ ngay tại thị trường Việt Nam, khi mà từ những hộ gia đình gắn liền với công việc cần sức tải và khả năng chuyên chở cho đến những tay lái đam mê off-road vượt địa hình. Hầu như đi đến đâu cũng nghe râm ran những câu chuyện về mẫu bán tải nhà Nissan này. Và trên thị trường thế giới cũng vậy, mẫu bán tải này thực sự thành công khi được tin dùng ở khắp mọi nơi nó có mặt.

Sau đó với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ cùng phân khúc, bắt buộc Navara phải thay đổi hơn nữa để tiếp tục chiếm lấy lòng tin người tiêu dùng. Các kỹ sư của Nissan thực sự đã giải được bài toán rất khó khi ra mắt NP300 Navara, với phiên bản mới, mẫu bán tải đã thực sự "lột xác" một lần nữa, mạnh hơn, cứng cáp hơn nhưng cũng không kém phần tiện nghi và đẹp mắt. Để có những cảm nhận như thế, nhóm thử nghiệm của CafeAuto đã đúc kết được khi cầm lái một hành trình không phải là ngắn với gần 1000km từ Sài Gòn đi Đà Lạt với đủ loại địa hình như nội đô đông đúc, cao tốc, đèo núi hay những đoạn đường mà không phải là đường có mặt khắp trên cao nguyên Di Linh.

Ngoại hình khó có thể nhầm lẫn

Cảm nhận đầu tiên khi nhìn vào NP300 Navara chỉ gói gọn trong 2 từ "ấn tượng". Không còn dáng vẻ như một "chiếc hộp di động" của người tiền nhiệm, phía trước của NP300 Navara trông không giống một chiếc bán tải chút nào, những đường cong trông mềm mại nhưng gồ lên vẻ "vai u thịt bắp" được tận dụng triệt để như vòm bánh xe hay các đường dập nổi trên nắp ca-pô.

  

Ở giữa vẫn là logo Nissan quen thuộc nhưng thay cho lưới tản nhiệt phẳng lì nhạt nhòa là lưới tản nhiệt mới mạ chrom với hình dáng V-motion đặc trưng cho thương hiệu. Kết cấu đầu xe sử dụng những vật liệu cao cấp và bóng bẩy ăn khớp với dàn đèn pha bi-xenon tích hợp"cặp sừng" LED định vị ban ngày dạng boomerang đẹp mắt, bên dưới là cản trước có góc thoát lớn tích hợp đèn sương mù gồ cao khiến NP300 Navara không những bệ vệ mạnh khỏe mà còn chút nào hiện đại và "điển trai" hơn rất nhiều. Việc ứng dụng công nghệ LED vào đèn pha không mới, nhưng với phân khúc bán tải, đây có thể xem là bước đi tiên phong của Nissan để khiến ngoại hình NP300 Navara dễ dàng nhận diện và hấp dẫn hơn.

Lối thiết kế này kéo dài liền mạch đến cabin kép và thùng xe phía sau. Cửa xe nổi bật với "cặp tai" cỡ lớn được mạ chrome và tích hợp xi-nhan. Cửa xe không còn kiểu "vuông như bản lề" mà mềm mại hơn rất nhiều. Thay đổi này khiến cho việc lên xuống xe thuận tiện hơn phiên bản cũ, và theo định hướng của Nissan từ trước tới này, là để cải thiện sức cản gió, giúp xe vận hành êm ái, giảm ồn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngay cả thùng xe phía sau cũng được chăm chút kỹ lưỡng khi trang bị cả "cánh lướt gió" lần đầu tiên thấy trên một chiếc bán tải, cho ra chỉ số cản gió giảm từ 0,43cd của thế hệ trước xuống còn 0,37cd - kết quả xuất sắc đối với một chiếc bán tải đồ sộ.

  

Kích thước cơ sở của NP300 Navara được làm lớn hơn người tiền nhiệm với các chỉ số dài x rộng x cao là 5.255mm x 1.850mm x 1.840mm so với 5.230mm x 1.795mm x 1.780mm, giúp giải phóng mặt bằng bên trong xe. Thế nhưng kích thước của trục cơ sở lại ngắn hơn 50mm ở mức 3.150mm so với mức 3.200mm, điều này giúp giảm bán kính vòng quay để xe xoay trở dễ dàng hơn. Thùng xe cũng ngắn hơn 8mm khả năng chứa đồ hầu như không ảnh hưởng, thêm vào đó bốn góc lại có sẵn các chốt ràng đồ cố định khá tiện lợi.

Với những thay đổi như thế, NP300 Navara đã rũ bỏ sự thô kệch, khô khan trước đây để thay bằng hình ảnh mới quyến rũ, thể thao và mạnh mẽ hơn.

Nội thất của một chiếc sedan

Khoang lái của NP300 Navara gây bất ngờ lớn cho chúng tôi, đội ngũ kỹ sư của Nissan đã chuyển hóa một cách thông minh không gian nội thất của mẫu sedan cao cấp Teana 2014 sang mẫu bán tải này. Đập vào mắt là vô lăng hình giọt nước gọn gàng nhưng tích hợp đầy đủ các nút điều khiển 2 bên. Bên dưới là bảng điều khiển trung tâm với 2 đồng hồ tốc độ/vòng tua cỡ lớn cơ bản thì ở giữa xuất hiện thêm một màn hình LCD được tích hợp đủ món "ăn chơi" như thông số của xe, cảnh báo, điều khiển hệ thống thông tin giải trí, mức tiêu thụ nhiên liệu, mức tiết kiệm nhiên liệu, cruise control.v.v. ngoài ra còn có tính năng "trang trí" như câu chào mở đầu hoặc tùy chỉnh đồ họa 3D cho xe. Tất cả đều được điều khiển dễ dàng bằng nút bấm tích hợp trên vô lăng. Kế bên bảng điều khiển là nút khởi động Start/Stop nằm ở vị trí "tránh trẻ em", cần số bọc da cao cấp và thuận tiện điều khiển, có chế độ Manual cho những tay lái thích cảm giác thể thao.

Ghế bọc da chỉnh điện 12 hướng với các lỗ thoát hơi cho vẻ sang trọng và cao cấp. Đặc biệt đây là những chiếc ghế có tên gọi là Zero-Gravity (không trọng lực), là kết quả của sự hợp tác giữa Nissan và NASA với tiêu chí thoải mái tối đa và giảm thiểu sự mệt mỏi trên những hành trình dài.

Táp-lô được gia công bằng nhựa dẻo nhưng không làm cho xe "rẻ tiền" mà mang lại cảm giác về độ bền cao. Ở giữa là màn hình thông tin giải trí tuy không to nhưng vừa đủ cho một chiếc bán tải, với khả năng đọc đĩa CD, nghe đài AM/FM, kết nối iPod, Bluetooth... kết hợp với dàn loa cho âm thanh mượt mà và hay hơn nhiều mẫu sedan hiện có tại Việt Nam. Bên dưới nữa là dàn lạnh tự động 2 vùng độc lập có chế độ lọc không khí và cả cửa gió cho băng ghế sau. Gương hậu chỉnh/gập điện, gương chống chói tích hợp la bàn, sưởi kính trước và sau, đèn nội thất LED... rất tiện lợi và đầy đủ.

  

Khắp trong cabin còn có nhiều hộc để đồ thuận tiện bao gồm cả khay để đồ trên táp lô với ổ cắm 12v tiêu chuẩn cho camera hành trình hoặc sạc điện thoại nếu muốn và giá để cốc tiện lợi nằm giữa hàng ghế sau. Bonus thêm một chi tiết chúng tôi khá thích là Nissan khéo léo sắp đặt các giá để cốc ngay bên dưới cửa gió, đây là cách làm lạnh đồ uống đơn giản và thông minh khi cần.

Như đã nói bên trên, dù chiều dài cơ sở ngắn hơn 50mm nhưng bên trong không hề chật chội mà lại rộng hơn, khi các kỹ sư của Nissan đã khéo léo tối ưu không gian bằng cách thu gọn các bảng điều khiển và sắp xếp vị trí cho chỗ ngồi để kéo dài chỗ để chân cho cả 2 hàng ghế, mặc dù không ngả được lưng ghế nhưng với vóc dáng người Việt, hàng ghế sau cũng thoải mái và không gây cảm giác tù túng như thế hệ trước.

 

 

Nói đến đây, có thể hiểu được phần nào khẳng định của chúng tôi, NP300 Navara mang đầy đủ những gì đang có trên những chiếc sedan cao cấp của Nissan, có phần tiện lợi và sắp xếp thông minh hơn rất nhiều. Đây chính là bước đột phá mà các kỹ sư của Nissan hướng đến, thay thế những quan niệm cũ về xe bán tải để hướng đến giá trị phục vụ cũng như sự thoải mái tiện nghi trước nay luôn thiếu vắng trên các mẫu xe thuộc phân khúc này.

Sức mạnh mới, công nghệ mới

Bước sang thế hệ tiếp theo, NP300 Navara cũng được tăng thêm phần "cơ bắp" khi bên dưới ca-pô là trái tim mạnh mẽ hơn. Cabin có hiện đại hay ngoại thất có quyến rũ thì bản chất đây vẫn là một mẫu xe bán tải, mà bán tải thì khả năng "tải" bền bỉ vẫn là tiêu chí hàng đầu.

Phiên bản chúng tôi đánh giá là phiên bản cao cấp nhất VL với khối động cơ tăng áp TurboDiesel cam đôi DOHC 2.5 lít 4 xylanh thẳng hàng (tên mã YD25) được Nissan cải tiến có công suất lên đến 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút và momen xoắn tối đa 450Nm ngay tại dải vòng tua từ 2.000 vòng/phút. Động cơ này đạt tiêu chuẩn Euro 4 và cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn 11% so với phiên bản cũ. Đây là khối động cơ dùng chung với SUV X-trail và sedan Altima của Nissan. Phiên bản VL còn "ngon" hơn khi sử dụng hộp số 7 cấp thửa từ đàn anh hạng sang Infiniti QX80. Thế nên NP300 Navara không những mạnh mẽ hơn mà còn êm ái và tiết kiệm hơn.

Trang bị hiện đại và an toàn

Độ an toàn và bền bỉ của Nissan Navara thế hệ trước đã luôn được nhắc đến, thì trang bị trên thế hệ mới NP300 Navara chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều hơn.

Ngoài việc được cải tiến khung xe, trọng lượng và khả năng xoay trở, NP300 Navara còn được trang bị hệ thống treo mới với giảm sóc trước êm ái và bộ nhíp sau bền hơn. Khoảng sáng gầm 230mm cùng góc thoát trước/sau lần lượt là 32,4/26,7, hứa hẹn khả năng vượt địa hình thoải mái.

 

Ngoài hệ dẫn động 4 bánh với chế độ gài cầu ngay khi xe đang chạy Shift-on-the-fly, xe còn có thêm các món "ăn chơi" như khóa vi sai chống trượt, hệ thống kiểm soát cân bằng VDC, phanh chủ động hạn chế trượt ABLS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ đổ đèo HDC, Phanh ABS, cân bằng điện tử VSA... Tất cả hứa hẹn độ an toàn cùng khả năng làm việc tuyệt vời ở cung đường phía trước. Có thể nói trước mắt, tiện nghi, tính năng an toàn hay sức mạnh đều được tăng thêm rất nhiều, NP300 Navara có những phẩm chất tốt thuộc hàng top trong phân khúc của nó.

Nissan NP300 Navara hoàn toàn mới được ra mắt tại Việt Nam với các mức giá:

STT

Mẫu xe

Giá bán lẻ đề xuất (VNĐ)

(đã bao gồm VAT 10%)

1

NP300 Navara E, 4x2, 6MT

645,000,000

2

NP300 Navara SL, 4x4, 6MT

745,000,000

3

NP300 Navara VL, 4x4, 7AT

835,000,000

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.