Thị trường ô tô, - 22/07/2021 11:00 AM
Thùng tôn di động – đó là cụm từ mang tính trêu chọc của cộng đồng người sử dụng ô tô Việt Nam dành cho Toyota xuất hiện cách đây vài năm khi bắt đầu chứng kiến thị trường có sự thâm nhập của nhiều hãng xe trên thế giới cùng hàng loạt mẫu đem lại sự đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

Sự so sánh giữa các xe cùng phân khúc, cùng giá tiền nảy nở và người tiêu dùng nhận thấy thực tế trang bị của Toyota ở các bản tiêu chuẩn khá nghèo nàn so với các đối thủ, thùng tôn di động bắt đầu được sử dụng đại trà trong cộng đồng ám chỉ xe của Toyota quá thiếu tiện nghi và trang bị an toàn.

Đặc biệt khi các mẫu xe Hàn Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam, các mẫu xe xứ sở Kim Chi luôn biết cách tìm ra khách hàng nhờ vào thiết kế bắt mắt và trang bị công nghệ tốt hơn so với các mẫu xe của Toyota.

Các tính năng kết nối điện thoại thông minh, hệ thống hỗ trợ người lái, đèn LED, gương chỉnh điện, màn hình cảm ứng…cùng các thiết bị hỗ trợ an toàn chủ động và bị động dần xuất hiện ngay cả ở các mẫu xe giá rẻ trong khi đó sự bổ sung các loại tiện nghi và trang bị của Toyota vẫn khá ít.

Điểm mạnh của Toyota mà người dùng vẫn luôn đề cao đó là bộ phận động cơ hoạt động bền bỉ và chi phí sửa chữa thấp hơn khi sử dụng các công nghệ động cơ đời trước. Chính những yếu tố này giúp Toyota vẫn còn chỗ đứng khá vững chắc khi nhiều người vẫn muốn có sự lựa chọn an toàn khi muốn bán lại xe, sự quan tâm của người mua xe đã qua sử dụng luôn ưu tiên đến máy móc, bởi các bộ phận khác có thể thay thế dễ dàng nhưng động cơ thì rất khó.

Cho đến nay, Toyota cũng đã cố gắng khúc phục điểm yếu của mình khi cũng không thể để các đối thủ vượt mặt quá nhiều về trang bị tiện nghi tuy nhiên một vấn đề mới nảy sinh khi bổ sung thêm trang bị, tiện nghi đồng nghĩa với việc giá xe tăng lên, ở hầu hết các phân khúc thì giá xe của Toyota vẫn cao hơn so với các đối thủ.

“Nếu như không cải thiện tình hình thì Toyota sẽ tiếp tục mất thêm khách tại thị trường Việt Nam”, anh Quang ngụ ở quận Hà Đông – Hà Nội nói.

Một trong những nạn nhân điển hình của Toyota là mẫu xe đình đám một thời – Innova đã mất hoàn toàn thị trường vào tay Mitsubishi Xpander. Từng được coi là mẫu xe lý tưởng cho gia đình với cấu hình 8 chỗ và khá rộng rãi và dễ dàng cho thuê chạy dịch vụ nhưng nay Innova đã đi vào dĩ vãng.

Kể từ năm 2018, với sự xuất hiện của Xpander, cục diện trên thị trường xe phân khúc đa dụng dưới 1 tỷ đồng đã thay đổi một cách chóng mặt. Toyota Innova từ vị thế độc tôn trong suốt nhiều năm đã không còn duy trì được phong độ khi các hãng khác nhảy vào phân khúc như Mishubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Chevrolet Orlando. Một vài cái tên không trụ được trên thị trường nhưng Xpander đang làm chủ hoàn toàn dòng xe đa dụng này.

Đa phần các ý kiến của khách hàng đều nhận định điểm mấu chốt là việc giá của Innova quá cao so với Xpander. Đặc biệt, Innova được sản xuất và lắp ráp trong nước nhưng giá bản cao nhất cũng gần 1 tỉ đồng, trong khi đó Xpander mang được “cái mác” xe nhập khẩu nhưng giá chỉ 620 triệu đồng cho phiên bản số tự động và 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn.

Thêm vào đó, mẫu Xpander cũng được đánh giá rất cao về thiết kế. Như vậy, so cả 2 tiêu chí mà khách hàng Việt Nam thường ưu tiên đầu tiên khi lựa chọn đó là giá cả và ngoại hình thì Innova thua luôn cả 2 tiêu chí này.

Bản cập nhật mới nhất của Innova cũng không thể kéo khách hàng trở  lại khi kết thúc tháng 6/2021, doanh số Innova khá bết bát với chỉ 199 xe được bán ra, lũy kế 6 tháng đầu năm đã có 1.770 xe Innova được giao. Trong khi đó, Xpander trong tháng 6 có đến 739 xe được bán ra, và lũy kế đạt 8.342 xe..

Mẫu xe ăn khách nhất của Toyota tại Việt Nam là Vios cũng đang gặp khó với sự cạnh tranh quyết liệt từ Hyundai Accent, rất nhiều tháng gần đây mẫu xe Accent luôn vượt trên Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Sedan B. Ngoài ra thị phần của Vios cũng bị thu hẹp đáng kể khi ngôi sao mới nổi Mitsubishi Attrage đang đánh chiếm khá quyết liệt nhờ giá rẻ hơn nhiều cùng những cập nhật mới đáng kể.

Các bản cập nhật mới của các mẫu xe Toyota tại thị trường Việt Nam cũng đang cố gắng trang bị thêm các tiện ích khác và bổ sung thêm một số tính năng hỗ trợ lái ngay cả ở trên các bản tiêu chuẩn. Tuy vậy vẫn còn khá hạn chế.

Ví dụ như mẫu Vios 1.5E MT, chỉ có 3 túi khí bao gồm 2 túi bảo vệ tài xế và 1 túi bên ghế phụ. Tiện nghi hầu hết đều phải chỉnh tay, hỗ trợ an toàn chủ động ở mức cơ bản mà hầu như hãng xe nào cũng đã có như phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA cùng một camera lùi.

So sánh với mẫu tiêu chuẩn Hyundai Accent 1.4MT, có thể nhận thấy nhiều tính năng và trang bị của mẫu xe này hơn so với Vios, như gương hậu chỉnh điện có sấy, cốp điều khiển từ xa, cảm biến lùi, cửa gió điều hòa hàng ghế sau…

Cái tiếng về “thùng tôn di động” của Toyota vẫn sẽ còn được sử dụng lâu dài nếu các trang thiết bị tiện nghi, hỗ trợ lái hay an toàn còn thua kém các đối thủ khác mà giá cao hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.