Đánh Giá, - 22/09/2015 08:02 PM
Nếu bạn cần một chiếc sedan vượt ra ngoài những cái tên nổi đình nổi đám như Toyota Camry, Mazda 6, thì Nissan Teana là một sự lựa chọn sáng giá với nhiều đặc tính nổi bật về thiết kế cũng như công nghệ động cơ. Hãy cùng chúng tôi đến với hành trình hơn 400km Hà Nội – Quảng Ninh – Hà Nội để một lần nữa tái khẳng định vị thế của Teana trong phân khúc sedan hạng trung tại Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng trung chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại và đương nhiên Nissan Teana không nằm ngoài cuộc chơi này. Với những những phiên bản cải tiến về hiệu năng và thiết kế được các hãng không ngừng ra mắt, thì cùng với đó là việc lựa chọn chiếc xe ưng ý ngày càng trở thành câu hỏi hóc búa cho những người chuẩn bị dốc hầu bao. Nissan là thương hiệu duy nhất đưa mẫu sedan Teana sản xuất và nhập khẩu từ Mỹ, một thị trường nổi tiếng với những tiêu chuẩn khắt khe và được lòng đa số người sử dụng, phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Được gọi với cái tên Nissan Altima tại thị trường Mỹ, Teana cùng với Toyota Camry, Honda Accord tạo nên thế kiềng ba chân trong phân khúc sedan hạng D. Ba cái tên này đều dành được tình cảm của đa số người Mỹ và nhận được nhiều danh hiệu do các tổ chức, tạp chí chuyên ngành về xe hơi trao tặng. Tại thị trường Việt Nam, sự xuất hiện của Teana dường như có đôi chút muộn màng khi bắt đầu được nhen nhóm từ 2009, khi mà Toyota Camry và Honda Accord là hai cái tên đã định hình phân khúc sedan hạng trung từ lâu. Thời bấy giờ, Teana chỉ có mặt với phiên bản 2.0 nhập khẩu từ Đài Loan. Tuy là kể “đến sau”, nhưng không thể phủ nhận là Teana đã chiếm được cảm tình của không ít người sử dụng và cũng đã có chỗ đứng nhất định.

 

Nissan Việt Nam hiện đang phân phối Teana với 2 phiên bản 2.5SL và 3.5SL được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Đây có thể coi là điểm mạnh khi so sánh với Camry lắp ráp trong nước, hay Honda Accord được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan.

CafeAuto đã có dịp trải nghiệm mẫu xe Nissan Teana 2.5SL trên lộ trình 400km từ Hà Nội hướng về phố biển Hạ Long. Hãy cùng khám phá xem ngoài yếu tố này, chiếc xe còn gì để chinh phục người mua?

Thiết kế

Đầu tiên, hãy lướt qua tổng quan về ngoại thất của chiếc xe. Teana sở hữu một tổng hòa lịch thiệp và mạnh mẽ hơn hẳn nếu so với người tiền nhiệm. Tỉ lệ mũi xe/thân xe được giảm xuống, trong khi phần nóc xe vuốt xuống nắp cốp mượt mà hơn mang lại cái nhìn cân đối và hiện đại. Phần đầu xe gồ cao, đầy đặn, không quá dữ tợn mà mang nét sang trọng, đứng đắn đúng với những gì chúng ta thường thấy ở xe Nhật. Cụm đèn pha được thiết kế giống hình mũi tên, kết hợp lưới tản nhiệt chữ V đặc trưng của Nissan tạo nên một khối thiết kế hợp lý và hấp dẫn người nhìn. Hốc đèn sương mù to bản, kết hợp cùng đèn lăng téc và xi nhan, trong khi hốc hút gió thiết kế khá “hiền”.

 

Trong khi đó, điểm nhấn của hông xe là đường viền cửa sổ và tay nắm cửa mạ crom sáng bóng. Bộ la zăng 17 inch thiết kế 5 cánh kép đổ nghiêng cũng là một điểm sáng mang lại cảm giác tốc độ cho chiếc xe. Đuôi xe được thiết kế nhô cao hơn là điểm tiếp nối của đường gân dập nổi chạy từ đèn pha, uốn lượn qua vai bánh xe trước và vuốt cao dần chạy dọc thân xe. Đèn hậu ứng dụng công nghệ LED với thiết kế tương tự đèn pha, nẹp crom cong to bản cùng thiết kế hai ống xả đặt cân xứng hai bên, tất cả đem lại cho phần đuôi Teana một cảm giác thanh thoát, thể thao, trái ngược hẳn với cảm giác nặng nề của phiên bản trước.

  

  

Nội thất

Vẻ ngoài lịch thiệp và bề thế của Teana đến không chỉ đến từ những mảng khối thiết kế đồ sộ mà còn bởi số đo “hoàn hảo” cho một chiếc sedan hạng trung: (DxRxC) 4.863 x 1.830 x 1.488 mm, cùng chiều dài cơ sở đạt mức 2.775mm. Nhờ đó mà không gian nội thất thoáng đãng và thoải mái, với hàng ghế trước tỏ ra vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên không gian cho phía sau lại có phần kém rộng rãi hơn Camry. Một phần vì lưng ghế trước được thiết kế khá dày dặn và nóc xe được vuốt kiểu thể thao.

 

Ghế ngồi là một trong những chi tiết đáng chú ý nhất trên Teana. Mang tên gọi “Zero Gravity”, đây là thành quả mới nhất của Nissan trong việc giảm thiểu tình trạng nhức mỏi khi ngồi trong xe hơi quá lâu. Theo các nhà khoa học của NASA, trong môi trường không trọng lực, cơ thể con người có xu hướng tạo nên một tư thế tự nhiên nhất định, được định hình khi chúng ta thả lỏng toàn bộ cơ bắp và ít chịu sự tác động của ngoại cảnh nhất. Sử dụng những thông tin trên, Nissan đã hợp tác với phòng thí nghiệm Yamazaki ở trường Đại học Keio để chế tạo nên ghế Zero Gravity. Bí quyết chính để Zero Gravity có thể hoàn thành nhiệm vụ giảm sự mệt mỏi khi ngồi lâu, nằm ở việc nó giúp đưa người ngồi vào một tư thế gần sát với tư thế tự nhiên nhất. Tuy nhiên, hạn chế của Teana là chỉ ghế lái điều chỉnh điện được 8 hướng, trong khi ghế phụ chỉ chỉnh được 4 hướng bằng cơ. Đây là một điều đáng tiếc khi so sánh với các đối thủ tại Việt Nam, mặc dù tại Mỹ thì đây cũng là trang bị tương đương trên Accord và Camry.

Bên cạnh chiếc ghế không trọng lực, nội thất Teana cũng khá hấp dẫn khi được phối màu be sang trọng, điểm xuyết cùng các chi tiết mạ bạc, ốp vân gỗ tại nhiều vị trí trong xe. Trang thiết bị tiện nghi khá đa dạng như: Cửa sổ trời (Teana là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan 2.5L tại Việt Nam có trang bị cửa sổ trời), khởi động nút bấm, điều hòa hai vùng tự động cùng màn hình LCD 5 inch kết hợp camera lùi....Nissan khá ưu ái khi trang bị hệ thống 9 loa Bose cho Teana cùng vô lăng ba chấu bọc da, mạ bạc, được tích hợp với loạt nút điều khiển âm thanh, nghe gọi bluetooth và hệ thống Cruise Control.

 

 

Vận hành

Sau những màn chào hỏi nhẹ nhàng, chúng tôi nhanh chóng bắt đầu khởi động và “cầm cương” chiếc xe, chân phải đạp phanh, tay phải ấn nhẹ vào nút Start/Stop phía bên phải vô lăng, khối động cơ QR25DE 4 xi lanh thẳng hàng dung tích 2.5L khẽ rùng mình khởi động.

Đặt điều hòa ở mức 24 độ, đạp phanh, kéo cần số vào vị trí D, chiếc xe nhẹ nhàng chuyển bánh. Di chuyển trong phố ở chế độ D, hộp số vô cấp X-tronic CVT hoạt động mượt mà và êm ái, động cơ luôn hoạt động ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, khoang xe được giữ trong trạng thái yên tĩnh, một “phẩm chất” cần có của một chiếc sedan hạng D.

Khả năng cách âm của chiếc xe có phần trội hơn các đối thủ lắp ráp trong nước, nhưng không quá khác biệt. Hệ thống điều hòa làm mát nhanh và đều, hứa hẹn là một ưu điểm khi di chuyển trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, chân ga và cần số lại tồn tại những nhược điểm gây khó khăn khi mới làm quen xe. Các cửa sổ thiết kế thẳng hàng, không tách biệt rõ ràng, người lái dễ chuyển nhầm giữa vị trí D và Ds, nên khi vào số lùi R thường nhầm vị trí N nếu không tập trung và nhìn vào công tơ mét. Chân ga khá nhạy, tuy nhiên khoảng ga đầu phải nhấn sâu mới bắt ga, dễ gây cảm giác mỏi chân khi di chuyển trong điều kiện phải phanh và tăng tốc liên tục.

Nhấn sâu chân ga, chiếc xe vọt lên khá mạnh mẽ nhưng hoàn toàn mượt mà, hộp số X-tronic CVT tỏ ra phù hợp với gia đình, các tay lái trung niên hơn cả, mặc dù vậy ở chế độ D, dải tua máy 2.000-3.000 vòng/phút, tạp âm từ động cơ sẽ lọt vào tương đối nhiều. Những ai mong đợi cảm giác “bốc” hãy chuyển cần số xuống vị trí Ds, kích hoạt nút OverDrive bên hông cần số. Ngay lập tức đèn báo chế độ Sport hiện lên trên bảng điều khiển, tua máy đẩy lên trên 3.000 vòng/phút, nhịp tim bạn cũng sẽ bắt đầu tăng nhanh theo kim tốc độ. Khối động cơ 180 mã lực như được thả cương, tiếng máy và tiếng pô khá phấn khích bắt đầu dội vào khoang xe, chiếc xe như lột xác với những pha tăng tốc dính lưng khi nhấp nhả chân ga.

 

Di chuyển đều ở dải vận tốc 80-100km/h là lúc Teana thể hiện điểm mạnh của mình tốt nhất. Với ưu điểm sản xuất tại thị trường Mỹ khắt khe, Teana cho cảm giác đầm, chắc nịch, thậm chí còn cảm giác nặng hơn cả cân nặng 1.545kg thực tế. Vô lăng trợ lực điện tử cho cảm giác nặng vừa phải, khá chính xác tuy rằng không thật tay như Accord. Người lái hoàn toàn tự tin làm chủ các khúc cua ở vận tốc này, nhờ hệ thống treo độc lập khá cứng, trọng tâm thấp và hệ thống kiểm soát cân bằng động VDC. Qua những bài thử nghiệm, chúng tôi thấy rằng ưu điểm lớn nhất của Teanna chính là khả năng vận hành ổn định và linh hoạt.

Trang bị an toàn chủ động và bị động của Teana là một trong những điểm nổi bật của Teana, ưu việt theo đúng tiêu chuẩn của một chiếc xe xuất Mỹ. Hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng động VDC, gương chống chói tự động kết hợp la bàn điện tử, tựa đầu chủ động, 6 túi khí an toàn là những trang bị nổi bật trong số đó. Chiếc xe đạt tiêu chuẩn 5 sao trong các thử nghiệm va chạm tại Mỹ, nằm trong danh sach “Những lựa chọn an toàn nhất” do tổ chức quản lý cao tốc IIHS của Mỹ bình chọn.

 

Có mặt tại Quảng Ninh lúc này đã khá khuya, sau khi tự dành cho ekip những giây phút nghỉ ngơi sau một chặng hành trình dài và thú vị cùng Teana, chúng tôi đã có cơ hội ngắm nhìn thành phố tươi đẹp này trong cái tĩnh lặng của buổi đêm, tại một vài danh thắng như cầu Bãi Cháy hay bảo tàng Quảng Ninh.

Tiếp tục thưởng ngoạn nơi đây vào sáng ngày hôm sau, thoát khỏi khu thành thị sầm uất và tấp nập và đến với những con đường ven biển để về với Tuần Châu, gài cần số sang chế độ Ds, chiếc xe lại nghênh chiến bằng tiếng động cơ có phần ồn ã và phấn khích hơn, đáp trả những cú đạp ga một cách nhanh nhạy và mượt mà hơn khi băng qua những góc cua tay áo. Không lâu sau, bãi biển Tuần Châu hiện ra cùng không gian vô cùng thoáng đãng và dễ chịu. Thật khó rời mắt khỏi cảnh tượng này bên cạnh người bạn đồng hành của mình.

Tạm khép lại cuộc hành trình cùng Nissan Teana, chúng tôi bắt đầu di chuyển về với thủ đô Hà Nội. Gạt cần số sang D và tắt chế độ Sport, chiếc xe lại trở thành một chiếc sedan uyển chuyển, nhẹ nhàng lướt đi trên từng cây số.

Trải qua cung đường hỗn hợp hơn 400km, đồng hồ nhiên liệu trên chiếc xe chỉ báo 8.2 L/100km, bình xăng 68L cũng chỉ vơi đi non nửa. Một kết quả bất ngờ với chiếc sedan hạng D dung tích máy 2.5L, một minh chứng rõ ràng về độ kinh tế và sự vượt trội của Teana bên cạnh những trang bị an toàn tiên tiến. Theo số liệu của cơ quan đường bộ Mỹ, suất tiêu hao nhiên liệu của Teana thậm chí còn tốt hơn Camry và Accord, một tiêu chí quan trọng khi chọn mua xe của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

 

Hiện Nissan Việt Nam đang phân phối hai phiên bản 2.5SL và 3.5SL với giá công bố lần lượt là 1.399.900.000VNĐ và 1.694.560.000VNĐ cùng 8 màu ngoại thất đa dạng. Một mức giá khá hợp lý so với các đối thủ nhập Mỹ như Camry LE (giá tham khảo khoảng 1.8 tỷ đồng), tuy nhiên, Teana sẽ phải chiến đấu khá vất vả với đối thủ Camry 2.5Q (1.359.000.000VNĐ) lắp ráp trong nước, vốn đang rất được ưa chuộng.

Kết luận

Sẽ thật khó nếu so sánh Nissan Teana với các đối thủ khác khi mỗi cái tên đều có điểm mạnh và chiến lược của riêng mình. Với Cafeauto, lợi thế nhập khẩu từ Mỹ, tạo hình bề thế và lịch thiệp, những trang thiết bị sang trọng, không gian nội thất thoáng đãng, đi cùng khả năng vận hành tiết kiệm và êm ái là những ưu điểm khó có thể bỏ qua nếu bạn muốn tìm cho mình một chiếc sedan Nhật Bản. Bởi những điểm sáng trên chắc chắn sẽ không nằm ngoài những gì bạn kỳ vọng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.