Đánh Giá, - 28/10/2014 01:27 PM
Toyota đã thật sự táo bạo khi thay đổi mạnh mẽ thiết kế của Altis mới nhằm mang đến sự trẻ trung, năng động, hướng đến các đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Không những thế, khái niệm “cảm giác lái” vốn bị xem là chưa rõ nét ở những mẫu xe Toyota tại Việt Nam nay đã thật sự được xác lập trên Corolla Altis 2014.

Toyota Corolla Altis là dòng sedan tầm trung nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Toyota trên tất cả các thị trường. Chính cái tên của xe cũng mang khá nhiều ý nghĩa, Corolla có nghĩa là “Tràng hoa” và Altis được định nghĩa là “Vượt trội”. Dòng xe “công thần” này lần đầu ra mắt vào năm 1966 và đã tạo nên làn sóng sở hữu xe cá nhân vào giữa thập niên 60 ở Nhật Bản.

Qua 47 năm tồn tại và phát triển, Altis đã “lột xác” 11 lần, có mặt tại hơn 154 quốc gia và đạt doanh số bán cộng dồn hơn 40 triệu chiếc. Tại Việt Nam, Corolla Altis lần đầu “diện kiến” người tiêu dùng vào năm 1996 với thế hệ thứ 8. Trải qua nhiều lần nâng cấp và phiên bản mới, vào tháng 9/2014, Altis mới thuộc thế hệ thứ 11 được ra mắt tại Việt Nam với sứ mệnh tiếp nối truyền thống lẫy lừng ấy.

 Không còn là chiếc Toyota “trung tính”

Từ trước đến nay, Altis được xem là mẫu xe thiết kế không quá đột phá và thích hợp với người trên 30. Theo thống kê của Toyota từng công bố, có tới 66% khách mua Altis nằm trong tuổi 41-55, gấp đôi lứa tuổi 31-40 chỉ chiếm 30%. Tuy nhiên, ở phiên bản vừa ra mắt vào năm 2014 này, mọi chuyện đã khác xa.

Thế hệ mới của Altis có phong cách trẻ, đậm chất thể thao và khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Từ kiểu dáng đến chi tiết, mẫu sedan tầm trung thế hệ thứ 11 của Toyota đã lột xác hoàn toàn và “cuốn phăng” định kiến trung tính. Toyota có vẻ đã khá mạo hiểm khi chấp nhận mất một số khách hàng lớn tuổi để theo đuổi những khách hàng trẻ tuổi và thành đạt.

Sự thay đổi rõ nét nhất trong thiết kế ngoại thất là kiểu lưới tản nhiệt crom liền mạch với cụm đèn pha kết hợp cùng cản trước xe và hai hốc đèn sương mù có thiết kế chắc chắn. Đuôi xe có nhiều nét tương đồng với đàn anh Camry. Ngoài ra, trên bản 2.0V còn trang bị cản trước góc cạnh, ốp thân xe thể thao, cánh gió ở cốp sau. Xe được trang bị la-zăng hợp kim 16 inch trên bản 1.8 và 17 inch trên bản 2.0.

So với thế hệ cũ, Corolla Altis 2014 dài hơn 80 mm ở mức 4.620 mm, rộng hơn 15 mm mức 1.775 mm và chiều cao thấp hơn 5 mm mức 1.460 mm. Ngoài ra, trục cơ sở cũng kéo dài thêm 100 mm ở mức 2.700 mm, giúp không gian nội thất rộng rãi hơn.

Nội thất của chiếc sedan thế hệ thứ 11 cũng được thay đổi và nâng cấp. Altis mới có vô lăng 3 chấu tích hợp nút điều chỉnh âm thanh, kiểm soát hành trình. Xe cũng được trang bị điều hòa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình DVD, camera lùi. Gương chiếu hậu trong xe chống loá cho bản cao cấp nhất.

Một chi tiết khá ấn tượng bên trong nội thất chính là không gian rất rộng rãi, đặc biệt là đối với hàng ghế sau. Hành khách có chiều cao 1m7 có thể ngồi và duỗi chân thoải mái, thậm chí khoảng trống để chân còn “dư dả” đến hơn 20cm. Sự “dư dả” ở nội thất này lại phát sinh vấn đề về điều hòa. Khi thời tiết nắng nóng, nếu ở hàng ghế trước mát mẻ thì hàng ghế sau lại hơi nóng do thiếu cửa gió ở sau. Ngay cả trên bản 2.0 CVT có giá 944 triệu vẫn không được trang bị chi tiết nhỏ nhưng rất được quan tâm này. 

Ngoài ra, các chi tiết nhựa trong khoang nội thất của Altis mới khá thô ráp tạo cảm giác rẻ tiền, đặc biệt là phần nhựa giả carbon xung quanh màn hình giải trí. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, nội thất của Altis mới đã tinh tế và sang hơn trước khá nhiều mặc dù những nâng cấp và thay đổi này vẫn chưa xứng tầm với ngoại thất đột phá của xe.

Xác lập khái niệm “cảm giác lái”

Trong chuyến lái thử được tổ chức tại Nha Trang, phóng viên đã có cơ hội trải nghiệm và đánh giá về khả năng vận hành ở cả 3 phiên bản của Altis mới. Đầu tiên là phiên bản động cơ 1.8, có sức mạnh 138 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm số tự động vô cấp CVT.

Do bước đầu làm quen với xe nên chỉ di chuyển ở chế độ lái “D” mặc định với tốc độ hợp lý. Cảm nhận ban đầu là xe cách âm tốt, vô lăng cầm khá chắc tay và hộp số tự động cho khả năng chuyển số mượt mà. Những lần nhấn ga thô bạo sẽ được “điều tiết” bằng việc tăng tốc từ tốn nhằm đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Sau khi quen xe và đường thử thoáng đãng hơn, gạt sang chế độ bán tự động “M”, Altis lúc này cho cảm giác hứng khởi hơn hẳn khi những lần miết chân ga sẽ được đáp trả bằng tiếng ống xả thể thao cùng kim đồng hồ tốc độ và vòng tua nhanh chóng “dựng đứng”.

Miết ga lút sàn để xe lao đi với tốc độ hơn 130km/h, hệ thống treo hoạt động hiệu quả khi tạo sự đầm chắc, giảm hẳn độ bay bổng của phiên bản trước. Đây thật sự là điều bất ngờ và gây cảm tình cho người lái bởi xe Toyota xưa nay đều mang định kiến là “máy ì và lái chán phèo”.

Đổi lái và chuyển sang phiên bản 1.8 số sàn 6 cấp, chân côn cho cảm giác nhẹ khiến việc làm quen và chuyển số dễ dàng. Khi di chuyển ở số thấp, xe tạo được sự ổn định và “điềm đạm”, khi cần ép số để leo dốc hay vượt xe cùng chiều, bản số sàn cho cảm giác thích thú hơn hẳn bản CVT. Ngoài ra, khi cần đổ đèo bằng số, động cơ của xe cũng rất êm mà không gằn gựa, cảm giác vào cua ở tốc độ cao trên những cung đường đèo khúc khuỷu ven vịnh Vĩnh Hy vô cùng “sướng” khi vô lăng cho cảm giác lái rất thật.

Cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất, sử dụng động cơ 2.0, công suất 143 mã lực và mô-men xoắn 187 Nm tại 3.600 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động CVT có lẫy sang số trên vô lăng. Sức mạnh và cảm giác lái lúc này có sự khác biệt so với bản 1.8. Tuy nhiên, chưa thật sự ấn tượng như mong muốn. Do bản 2.0 có thêm trang bị cân bằng điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC) nên xe có độ ổn định nhỉnh hơn so với bản 1.8.

Tựu chung, cả 3 phiên bản Altis mới đã cho cảm nhận rất tốt khi cầm lái với khả năng cách âm, quan sát, chuyển số, tăng tốc ấn tượng hơn hẳn. Ngoài ra, sự đầm chắc khi chạy tốc độ cao hay vào cua đều là những điểm rất đáng chú ý trên phiên bản mới này.

Toyota Việt Nam đưa ra giá bán cho Altis 2014 là 757 triệu đồng đối với Altis 1.8 G MT, 807 triệu cho bản 1.8 G AT. Riêng bản 2.0 V có giá bán tới 944 triệu  đồng. Qua đánh giá thực tế, cả 2 phiên bản 1.8 đều có giá bán khá hợp lý so với trang bị và khả năng vận hành. Riêng bản 2.0 V có giá gần bằng Camry sẽ chỉ dành cho ai thật sự cá tính và túi tiền rủng rỉnh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.