Nếu đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải được thông qua, người Việt khi mua ô tô điện sẽ gần như không mất chi phí thực hiện thủ tục lăn bánh.
Những ưu đãi, hỗ trợ đối với “xe xanh” nói chung đã và đang kích thích đáng kể sự quan tâm của tiêu dùng và làm thay đổi chiến lược sản phẩm của các nhà sản xuất.
Đến hết tháng 7/2023, cả nước có gần 13.000 ô tô điện chạy pin (BEV) các loại đang lưu thông, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, trong khi với doanh số hằng tháng của xe hybrid (HEV) cũng tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng nhanh của loại phương tiện mới này một phần nhờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay chính phủ Việt Nam đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư chuyển đổi sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.
Mặc dù biết phải sang tên xe sau khi mua bán nhưng tình trạng sử dụng xe không chính chủ vẫn rất phổ biến. Dưới đây là những trường hợp bạn có thể bị phạt tiền và liên đới nhiều trách nhiệm, khi bán xe mà không sang tên đổi chủ.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, với nhiều đề xuất liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông kể cả vào ban ngày theo công ước viên năm 1968 về báo hiệu đường bộ trong đó Việt Nam là thành viên.
Chính Phủ đã quy định lại quy trình kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu trong đó đề cập việc triệu hồi xe sẽ theo công bố của nhà sản xuất.
Thời gian gần đây có khá nhiều xe từ 50 phân khối trở lên lại có biển số định danh với 2 chữ cái khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi trước đây biển số này chỉ dành cho những xe phân khối dưới 50cc.
Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh, một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy, mỗi biển số sẽ gắn trên một phương tiện.
Từ sau 15/8 trên cả nước sẽ tiến hành định danh biển số xe. Trong trường hợp chủ xe hiện tại mua lại xe cũ đã qua tay nhiều chủ trước đó và không thể tìm được người chủ đứng tên trên giấy tờ xe thì làm sao?
Theo quy định trên thì từ ngày 15/8/2023, biển số mô tô (còn gọi là xe máy) với cá nhân trong nước sẽ không còn phân loại theo phân khối, dung tích xi-lanh khi cấp biển số xe.
Sau ngày 15/8, các chủ xe phải tiến hành định danh biển số xe theo người. Tuy nhiên, hiện giờ nhiều người đang sử dụng xe mà giấy tờ xe đứng tên chủ cũ.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 7/2023 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 24.687 xe, tăng 887 xe tương đương 4% so với tháng 6/2023.
Các biển số xe 5 số đã đăng ký trước 15/8 sẽ mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng. Do đó những ai khi mua xe nhưng chưa sang tên cần phải lưu ý các vấn đề sau.