Tiện ích, - 12/07/2016 10:12 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung như sau: Người có bằng lái B2 dùng xe 7 chỗ để kéo xe 4 chỗ bị hỏng trên đường thì có bị xem là phạm luật không?

Tôi cùng vài người bạn đi xe ô tô ra ngoại thành cuối tuần, nhưng trên đoạn đường về, xe của một người bạn đi chết máy nên chúng tôi bàn nhau tìm cách kéo xe về garage hãng để sửa chữa mới yên tâm. Riêng tôi lái chiếc xe 7 chỗ nên biết cách điều khiển sao cho an toàn nhất, do đó cũng chịu trách nhiệm kéo chiếc xe 4 chỗ đi chung nhóm. Sau khi dùng dây nối và thắt chặt 2 đầu của hai xe thì tôi mới yên tâm lái đi.

Bản thân tôi chỉ có Giấy phép lái xe hạng B2 nên cũng cảm thấy không mấy an tâm, nhưng cuối cùng cũng đưa chiếc xe 4 chỗ được về chỗ sửa gần nhất. Tuy nhiên, qua sự việc này tôi không dám chắc rằng liệu mình có vi phạm luật hay không?

Mong các chuyên gia cho tôi ý kiến.

Câu hỏi từ bạn đọc: Vũ Dương (Q.Hai Bà Trưng – Hà Nội)

Trả lời:

 Tại Khoản 1 Đều 29 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định một xe ô tô chỉ được kéo theo một ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

 “a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

b) Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

c) Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

Như vậy việc một ô tô kéo một ô tô khác không tự chạy được phải tuân thủ bảo đảm các điều kiện kiện nêu trên. Trong trường hợp bạn lái xe 7 chỗ kéo xe 4 chỗ không đảm bảo một trong các điều kiện trên sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt với các mức xử phạt tương ứng với lỗi vi phạm.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.