Tiện ích, - 13/02/2016 04:44 PM
Trong dịp năm mới sắp đến, nếu như phải đi du lịch xa cùng gia đình hay du xuân với bạn bè mà không phải sử dụng đến xe thì cần thiết phải bảo quản sao cho tốt nhất là điều không phải ai cũng biết và thực hiện đúng cách.

Chiếc xe của bạn sẽ không di chuyển trong một thời gian dài, nghĩa là ngoài chuyện bảo vệ bụi bẩn hay không khí ô nhiễm xung quanh thì những chi tiết quan trọng khác của xe cũng cần được quan tâm đúng lúc. Hãy cùng tham khảo qua các biện pháp hữu ích dưới đây.

Thay dầu và lọc dầu

Trước khi đưa xe vào garage “trùm mền” tạm vài ngày thì trước đó hãy thay mới loại dầu động cơ không chứa nhiều phụ gia, pha một chút chất tẩy rửa để đổ vào động cơ và đừng quên thay cả lọc dầu cùng lúc. Nếu bạn không dùng xe dưới 2 tuần lễ thì bước này có thể không cần thiết.

Đổ đầy nhiên liệu vào bình chứa

Bình nhiên liệu của xe để lâu ngày không sử dụng sẽ dễ xuất hiện các chất lắng cặn đọng lại làm tắc ống dẫn nhiên liệu. Có lời khuyên rằng bạn nên đổ nhiên liệu đầy bình, vặn chặt nắp bình và kiểm tra đường ống để tránh hơi ẩm có thể xâm nhập vào bình. 

Với xe sử dụng nhiên liệu xăng thì lâu ngày xăng sẽ cùng với các chất phụ gia có thể tạo thành một chất keo dính, nên bạn có thể thêm chất chống đông tụ vào bình chứa để bảo vệ hệ thống nhiên liệu.

Đảm bảo mức nước làm mát

Với thời tiết khô nóng sắp tới thì mức nước làm mát cũng là điều bạn nên quan tâm tới, thực tế là kỳ nghỉ tết kéo dài không quá lâu nên chỉ cần giữ ở mức vừa phải cần thiết để xe bạn vẫn đảm bảo hoạt động trở lại bình thường.

Bơm lốp hợp lý và cách đất lốp xe

Để xe ở một góc lâu ngày sẽ làm áp suất lốp giảm xuống một mức nhất định khiến trọng lượng xe đè lên lốp, nếu lốp cao su đang bị tha hoá thì hiện tượng sẽ xảy ra nhanh hơn. Bạn nên dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc bánh và nâng xe lên cao, đồng thời bơm lốp căng vừa đủ nặng với đồng hồ đo áp suất.

Làm sạch và đánh bóng xe.

Hãy rửa sạch xe để loại bỏ hết bụi bẩn, đặc biệt là làm sạch đất bẩn ở các lốp xe. Làm sạch nội thất trong xe, gỡ bỏ thảm sàn xe để tránh nấm mốc tích tụ khi thời tiết nóng ẩm.

Chống chuột hay sâu bọ xâm nhập

Garage có điều kiện độ ẩm và nhiệt độ thích hợp sẽ giúp bảo quản xe tốt nhưng cũng là môi trường tốt để chuột và sâu bọ phát triển. Dưới nắp ca-pô, cabin, cốp xe.... là những nơi dễ bị phá hoại nhất. Bạn có thể dùng bông gòn hay vải mềm bịt kín các khe hở mà chuột và gián có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió...

Chú ý đến ắc-quy

Bình ắc-quy sẽ mất dần khả năng sạc lại nếu lâu ngày xe không hoạt động. Sau 2 tuần không sử dụng, bạn hãy khởi động lại xe và để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện việc này định kỳ sẽ có lợi, giúp bảo quản và tăng độ bền cho động cơ lẫn ắc-quy.

Một bình ắc-quy nhỏ dự phòng cũng được xem là giải pháp hữu hiệu trong trường hợp ắc-quy hiện tại hoạt động kém.

Tránh lớp cao su gạt nước tiếp xúc với mặt kính

Cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến chảy nhão và dính chặt lên kính. Bạn nên tháo lớp cao su này bảo quản nơi khô ráo hay dùng tấm màng Plastic dẻo bọc nó lại tránh tiếp xúc với mặt kính.

Nhả phanh tay

Thông thường khi dừng, bạn sử dụng phanh tay để cố định xe. Tuy nhiên, khi lâu ngày không sử dụng xe thì việc này vô tình tạo lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại khiến mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định. Tốt hơn là bạn cần sử dụng chêm gỗ chặn bánh sau khi nhả phanh.

Khóa cửa xe

Dĩ nhiên điều này thì bạn không thể quên được nếu không muốn ai đó “đột nhập” vào xe mình. Ngoài ra, một số xe có chức năng khoá động cơ thì cũng là một bước cẩn thận không nên bỏ qua.

Vị trí đỗ xe

Bạn nên đỗ xe nơi thoáng mát, sử dụng vải hay bạt phủ toàn bộ xe nếu để xe ngoài trời hoặc các khu vực có nhiều bụi bẩn. Xe đỗ trong nhà hoặc garage thì không nên che kín xe, để hơi ẩm có thể thoát ra nếu trời ẩm ướt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.