Tiện ích, - 12/11/2016 06:58 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Nếu xảy ra trường hợp trục trặc thì tôi có được phép dừng ở nơi gắn biển cấm hay không?

xe-gap-su-co-dùng-noi-co-gan-bien-cám-dạu-co-bi-phat

Nếu đột nhiên đang di chuyển trên đường nhưng xe tôi gặp trục trặc thì có được phép dừng xe tại nơi có gắn biển cấm hay không? Liệu tôi có phải thực hiện hành vi gì để mọi người xung quanh và cảnh sát giao thông biết rằng tôi không đang gặp trục trặc và không cố ý vi phạm pháp luật.

Câu hỏi từ bạn đọc: Văn Thành- Hồ Chí Minh

Trả lời:

 Tại Điểm a Khoản 4 Điều 10 quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ quy định như sau: “Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm”. Theo đó, tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2016/BGTVT) cũng nêu rõ:

“B.30. Biển số P.130 "Cấm dừng xe và đỗ xe"

a) Để báo nơi cấm dừng xe và đỗ xe, phải đặt biển số P.130 "Cấm dừng xe và đỗ xe".

Biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới dừng và đỗ ở phía đường có đặt biển trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Đối với các loại xe ôtô buýt chạy theo hành trình quy định được hướng dẫn vị trí dừng thích hợp.

b) Hiệu lực cấm của biển bắt đầu từ vị trí đặt biển đến nơi đường giao nhau hoặc đến vị trí quy định đỗ xe, dừng xe (hoặc đến vị trí đặt biển số P.135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng). Nếu cần thể hiện đặc biệt thì vị trí bắt đầu cấm phải dùng biển số S.503d và vị trí kết thúc, dùng biển số S.503f "Hướng tác dụng của biển" đặt bên dưới biển chính.

c) Trong trường hợp chỉ cấm dừng, đỗ xe vào giờ nhất định thì dùng biển số S.508 (a, b).

d) Trong phạm vi có hiệu lực của biển, nếu có chỗ mở dải phân cách cho phép xe quay đầu thì cần đặt thêm biển số P.130 nhắc lại.”

Như vậy, đối với những đoạn đường đặt biểm báo cấm dừng và đỗ xe thì người tham gia giao thông không được dừng và đỗ xe tại các vị trí cấm theo quy định. Hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể các trường hợp ngoại lệ được phép dừng, đỗ xe tại những nơi có biểm báo cấm. Tuy nhiên, để tránh các trường hợp bị xử lý vi phạm do dừng, đỗ tại nơi có biển báo cấm đối với các trường hợp đang di chuyển trên tuyến đường có biển cấm đậu mà xe đột nhiên gặp trục trặc và không còn sự lựa chọn nào khác phải dừng xe để kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện cảnh báo cho các phương tiên tham gia giao thông khác như là bật chế độ dừng xe khẩn cấp và có các tín hiệu khác báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác biết xe đang dừng đỗ khẩn cấp như đặt cành cây, …Khi đã thực hiện việc cảnh báo xe dừng, đỗ khẩn cấp vì lý do sự cố thì sẽ không bị xử phạt lỗi dừng đỗ nơi cấm dừng, đỗ.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.