Tiện ích, - 22/08/2016 02:39 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi có mua một chiếc xe đời cũ, nhưng chỉ giao dịch bằng giấy tờ tay vậy liệu xe tôi có bị thu hồi?

Tôi có mua một chiếc xe Hyundai Getz 1.1MT đời 2010 ở tiệm cầm đồ, khi đó tôi và chủ tiệm chỉ giao dịch bằng giấy tờ tay. Giờ tôi đã có điều kiện hơn, nên có nhu cầu mua xe mới và bán lại xe cũ, nhưng hầu hết người quen đều nghi ngờ và đòi cavet xe. Tôi có đến công an nhờ xác nhận chủ xe, nhưng do đời xe đã quá lâu nên cũng rất khó, tôi muốn hỏi chuyên gia trong lĩnh vực này và liệu xe tôi có bị thu hồi hay không?

Câu hỏi từ bạn đọc: Văn Đức (Hồ Chí Minh)

xe-cu-lieu-co-bi-thu-hoi

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA hướng dẫn về đăng ký xe quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trên thực tế gặp rất nhiều trường hợp chưa thực hiện quy định nêu trên dẫn đến tình trạng xe không giấy tờ, không chính chủ,.... Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của những người mua lại xe cũ đã qua nhiều người, nhiều năm trước hiện nay có nhu cầu sang tên để thực hiện việc  mua bán xe thuận lợi hơn thì tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người như sau :

Giả sử bạn muốn đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh thì bạn chỉ cần thực hiện hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).

Như vậy khi bạn thực hiện khai thông tin trong Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe thì phải nêu lý do mất đăng ký xe để Cơ quan Đăng ký xe để Cơ quan đăng ký xe áp dụng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe như sau:

“Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).

Trường hợp khi bạn mua xe của hiệu cầm đồ mà chỉ có giấy tờ viết tay thì khi Cơ quan công an thực hiện việc niêm yết cũng như tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe để xác định xem đây có phải là xe bị ăn cắp hay không. Trường hợp xe bị ăn cắp thì sẽ bị thu hồi để trả lại cho chủ xe.

xe-cu-lieu-co-bi-thu-hoi

Căn cứ vào việc bạn biết hay không biết xe đã mua là tang vật của vụ trộm cắp hay không để Cơ quan Công an xem xét bạn có dấu hiệu phạm tội chứa chấp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự. Nếu bạn không biết chiếc xe này là xe ăn cắp mà xe chỉ là mất đăng ký rồi mua thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm được quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự. Cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định.

Nếu trong thời hạn niêm yết, có chủ xe đến nhận xe là của mình và chưa chuyển nhượng cho bên thứ ba nào khác hoặc do mất cắp thì bạn căn cứ vào giấy mua bán với hiệu cầm đồ để thực hiện việc đòi lại tiền.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.