Tiện ích, - 14/03/2013 10:27 PM
Dù đang sở hữu một chiếc xe trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng nếu biết cách, bạn vẫn có thể tiết kiệm hơn nữa và giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp cho túi tiền chủ xe cạn đi ít hơn mà còn giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ và hiệu quả hơn, đồng thời môi trường sống cũng ít bị ô nhiễm hơn. Theo các chuyên gia của Ford, có một số cách để tiết kiệm như sau.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Chiếc xe không được chăm sóc và đầy dầu bẩn sẽ làm giảm mức tiết kiệm nhiên liệu. Để xe luôn "bon bon trên đường", người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng xe.

Nếu không có điều kiện đến trung tâm bảo dưỡng, chủ xe cũng có thể tự kiểm tra bộ lọc gió, bộ lọc nhiên liệu. Nếu bộ lọc gió, bộ lọc nhiên liệu bị bịt kín và bụi bẩn nhiều thì hãy thay thế.

Kiểm tra áp suất lốp

Hãy chắc chắn rằng áp suất lốp xe đang ở mức hợp lý. Đây là việc cần làm hằng ngày của các bác tài. Vì khi chiếc lốp no hơi, nó sẽ giúp xe vận hành tốt hơn, nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Áp suất lốp xe luôn duy trì ở mức hợp lý sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3 - 4% lượng nguyên liệu sử dụng mỗi tháng.

Giữ tốc độ đều

Liên tục dừng lại hoặc khởi động lại máy sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, các bác tài nên duy trì tốc độ ở mức 70 - 80km/h thay vì thường xuyên tăng tốc lên 105km/h và dừng lại.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), việc giữ tốc độ đều đặn sẽ giảm 10 - 15% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Không rồ ga quá mức

Nhiều người vẫn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giữ tốc độ cao rồi phanh gấp. Điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái nhưng lại tốn không ít nhiên liệu.

Ngược lại, tăng tốc từ tốn sẽ giúp duy trì tuổi thọ cho động cơ và nhiều bộ phận khác của xe và giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu. Để làm được điều này, người điều khiển xe nên tập trung quan sát, phán đoán tình huống sớm và duy trì khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường để tránh phanh gấp.

Sử dụng điều hòa nhiệt độ hợp lý

Nếu sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ hợp lý, đúng lúc sẽ giảm trọng tải lên động cơ. Theo tính toán, giảm sử dụng điều hòa khi nhiệt độ trên 26,6oC có thể tiết kiệm 10 - 15% nhiên liệu. Nếu được, bạn có thể sử dụng lỗ thông hơi, đỗ xe dưới bóng râm để giữ xe mát.

Không giữ vật nặng/ không cần thiết trong xe

Không nên chất đống hành lý lên khung chở hành lý vì có thể làm giảm khí động học và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Nên bỏ những thứ không cần thiết khỏi xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.