Tiện ích, - 08/03/2016 05:01 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Xe tải chở hàng như thế nào mới bị xem là chở quá tải so với quy định và mức phạt là bao nhiêu cho mỗi trường hợp?

Tôi cùng một số người quen dự định sẽ mở một công ty dịch vụ vận tải chuyên vận chuyển hàng hoá từ TP.HCM đi khu vực miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và một số tỉnh miền Trung. Khi nghe một số thông tin báo đài nói về việc xử phạt xe chở quá tải có hiệu lực từ đầu năm 2016, tôi cảm thấy có chút lo lắng và chưa an tâm về chính sách mới này.

Trong trường hợp doanh nghiệp tương lai của tôi có thể bị phạt do lỗi chở quá tải nhưng nguyên nhân xử phạt thường không rõ ràng hoặc thiếu minh bạch, nên tôi rất muốn biết chính xác thông tin liên quan đến xe tải chở hàng quá tải so với quy định cũng như mức phạt đưa ra cho các trường hợp là như thế nào.

Mong các chuyên gia hỗ trợ giúp tôi.

Theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 4 thông tư 46/2015/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 01/12/2015 Tải trọng của đường bộ được quy định như sau:

1. Xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.

Mặt khác, tại Điều 11 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT nêu rõ về việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ là:

1. Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

3. Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ

Như vậy, đối với các trường hợp xe chở hàng hóa quá khối lượng cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ không được phép lưu hành và nếu có các hành vi trốn tránh nhằm chở quá tải sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tùy theo mức chở hàng vượt quá trọng tải được pháp luật cho phép như sau:

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không được chằng buộc chắc chắn; xếp hàng trên nóc buồng lái; xếp hàng làm lệch xe;

b) Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà chưa đến mức vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2, Điểm a Khoản 5, Khoản 6 Điều này.

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 10% đến 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5% đến 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Xếp hàng trên nóc thùng xe; xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe; xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.