Tiện ích, - 22/01/2016 11:55 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xe máy rẽ phải vừa kịp khi đèn vàng ở giao lộ đường 1 chiều nhưng vẫn bị phạt vì lỗi vượt đèn đỏ, có đúng không?

Tôi điều khiển xe máy với vận tốc khoảng 40km/h trong nội thành, đến đoạn ngã tư thì rẽ phải khi đèn xanh vừa nhảy hết thời gian số 0 và chuyển qua 3 giây đèn vàng nhưng vừa rẽ xong thì đằng sau có 2 CSGT chạy tới thổi phạt.

Sau khi trình bày rằng tôi rẽ phải vào đường 1 chiều vừa khi kịp hết đèn xanh và chuyển sang đèn vàng, có xi-nhan đàng hoàng, chiều xe đối diện chưa có xe nào di chuyển vì đang chờ đèn đỏ. Tuy nhiên, CSGT vẫn lập biên bản phạt vì lỗi vượt đèn đỏ và chạy quá tốc độ.

Mong các chuyên gia giải thích thêm về tình huống này.

Tại khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ như sau:

“Tín hiệu đèn giao thông có ba màu :

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Ngoài ra, tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCN 41: 2012/BGTVT) còn quy định:

Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”.

Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;

Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác;

Như vậy, người tham gia giao thông chỉ có thể đi qua đèn vàng khi đèn nhấp nháy, còn khi đèn đã chuyển sang màu vàng thì phải dừng trước vạch dừng để bảo vệ an toàn. Trong trường hợp này, người đi xe máy tiếp tục đi khi đèn vàng đã bật sáng là thuộc vào hành vi vi phạm: "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông". Đối với lỗi vi phạm này thì căn cứ vào Điểm O Khoản 3 Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Đối với trường hợp lỗi chạy quá tốc độ thì căn cứ vào đoạn đường có bị hạn chế tốc độ dưới 40km/h hay không mới xác định được bạn có vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. Nếu người lái bị xử phạt vi phạm về lỗi chạy quá tốc độ thì cảnh sát giao thông phải có bằng chứng chứng minh là vượt quá tốc độ và phải ghi vào Biên bản.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.