Tiện ích, - 25/02/2016 04:01 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Chủ xe muốn thay đổi màu sơn cho xe bị trầy xước do không tìm được màu sơn phù hợp ban đầu thì có bị xem là vi phạm không ?

Trong một lần bị tai nạn nhẹ nhưng không may phần thân và đầu xe lại trầy xước khá nặng, tôi đã đưa xe đi sửa bên ngoài. Theo tư vấn, tôi đã quyết định chọn thay màu sơn xe khác, do không tìm thấy màu sơn phù hợp với màu đăng ký ban đầu; đồng thời tôi cũng cho trang trí thêm các chi tiết khác để có tính thẩm mỹ hơn, lấp đi khuyết điểm xung quanh.

Xe tôi chỉ vừa mua được hơn 4 tháng và phần động cơ còn khá mới, chỉ tiếc là bên ngoài phải thay đổi như vậy mà không biết có bị xem là vi phạm hay phải đóng phạt nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra không.

Mong các chuyên gia cho tôi ý kiến về vấn đề này.

Tại khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ như sau:

Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Mặt khác tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA  của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có quy định trường hợp thay đổi màu sơn phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe như sau:

Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe gồm: xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này”.

Như vậy, nếu muốn thay đổi màu sơn xe thì chủ phương tiện phải làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe. Đối với các trường hợp chủ phương tiện tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe mà vẫn tham gia giao thông khi bị CSGT phát hiện sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô; phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Riêng trường hợp xe ô tô, mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô; phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.