Tiện ích, - 02/03/2016 04:59 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Ô tô từng đứng mua của Công ty/doanh nghiệp, nay muốn sang tên cho đối tượng cá nhân thì cần phải có các bước thủ tục sao cho hợp pháp?

Chú tôi hiện là giám đốc của một công ty sản xuất, từng đăng ký mua 2 chiếc ô tô dưới tên của công ty, nay có nhu cầu sang tên cá nhân cho chính chú tôi 1 chiếc xe để tiện đi lại cũng như có thể dễ dàng mua bán hơn về sau.

Tuy nhiên, để thực hiện điều này cần phải thực hiện các thủ tục gì cũng như mức phí chuyển đổi ra sao ?

Mong các chuyên gia hỗ trợ thêm thông tin về vấn đề này.

Đối với những tài sản thuộc quyền sở hữu của Công ty và đứng tên Công ty khi muốn sang tên cho cá nhân thì việc thực hiện giao dịch theo quy định tại Điều lệ của Công ty. Tùy từng loại hình hoạt động của Công ty hoặc giá trị xe được chuyển nhượng so với tài sản của Công ty mà các giao dịch phải được sự chấp thuận của Chủ sở hữu Công ty, Hội đồng thành viên (HĐTV), Hội đồng quản trị (HĐQT) hay của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) hay không, chứ không phải thuộc vào Quyết định của Giám đốc.

Theo thông tin bạn cung cấp thì chú bạn là Giám đốc Công ty sản xuất có mua xe ô tô đứng tên của Công ty và giờ muốn chuyển sang tên của chú bạn nhưng không nêu đó là Công ty hoạt động theo hình thức nào.

Nếu Công ty hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần, Công ty TNHH 2 thành viên thì đối với loại hình Công ty này, tài sản của Công ty là tài sản do nhiều người cùng góp vốn và có quyền định đoạt chung đối với tài sản đó theo Điều lệ của Công ty. Thông thường trong trường hợp này chú bạn là Giám đốc – tức thuộc trường hợp giao dịch đối với người có liên quan nên phải có sự chấp thuận của HĐTV, HĐQT hoặc ĐHĐCĐ theo quy định cụ thể tại Điều lệ Công ty.

Nếu là Công ty TNHH 1 thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu mà chủ sở hữu Công ty đồng thời là Giám đốc thì phải ghi chép lại và lưu giữ thành hồ sơ riêng của Công ty.

Việc đăng ký sang tên và di chuyển xe thực hiện theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

Nếu Giám đốc có nơi cư trú cùng phạm vi tỉnh, TP với nơi đăng ký xe thì áp dụng quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Nếu Giám đốc không cùng cư trú trong phạm vi tỉnh, TP với nơi đăng ký xe thì áp dụng quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Phiền toái khi sở hữu xe máy cũ nhưng làm mất giấy tờ mua bán liên quan

    Tiện ích  -  06/10/2021 3:00 AM

    Nhiều trường hợp mua bán xe máy đã không để tâm nhiều đến chuyện sang tên đổi chủ sớm đã dẫn đến nhiều phiền toái khi tham gia giao thông khi có thể bị phạt nặng, tạm giữ phương tiện.

  • Cho phép xe không giấy tờ được sang tên đổi chủ

    Thị Trường  -  08/07/2020 3:58 PM

    Từ 1/8, người dân có thể tiến hành sang tên đổi chủ các phương tiện đã mua bán nhiều lần và không còn giấy tờ xe.

  • Sang tên đổi chủ xe máy đã mua hai đời?

    Tiện ích  -  07/07/2018 11:01 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Kính thưa luật sư! Em có 1 vấn đề muốn hỏi là em muốn mua 1 chiếc xe gắn máy nhưng nó đã trải qua hơn 2 chủ sở hữu (chỉ còn cavet xe và bảo hiểm xe kèm theo còn hiệu lực). Vậy mình cần làm những giấy tờ gì để đảm bảo không tranh chấp giữa 3 bên. Và sau này thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ của mình. Khi sang tên mình cần những loại giấy tờ nào?

  • Bán, tặng xe sẽ không phải thông báo công an từ 12/2/2018

    Thị Trường  -  10/02/2018 7:01 AM

    Từ ngày 12/2/2018 tới đây, chiếu theo nội dung mới trong Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an, người bán, tặng xe sẽ không phải khai báo với cơ quan công An.

  • Tư vấn về quá trình sang tên đổi chủ xe máy?

    Tiện ích  -  07/09/2017 8:48 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi mới mua 1 chiếc xe máy cũ, hiện tại tôi muốn sang tên đổi chủ cho xe này, nhưng lúc mua bán chủ cũ của chiếc xe ko viết hợp đồng mua bán và đã làm mất hồ sơ gốc, tôi chỉ giữ của người chủ cũ này 1 giấy đăng ký xe và giấy chứng minh. Người mua và bán cùng sống tại Đà Nẵng, vậy bay giờ tôi muốn sang tên đổi chủ và làm hồ sơ gốc mới thì phải cần những gì và tới đâu làm, phệ phí là bao nhiêu? CẢm ơn Luật sư!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.