Tiện ích, - 26/05/2016 04:04 PM
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc của CafeAuto có nội dung: Với người mới mua xe thì nên dùng loại dầu phanh nào để xe luôn vận hành tốt?

Tôi mới mua chiếc Kia Carens 2012 khoảng 3 tháng nay, đã chạy hơn 10.000km. Ngoài bảo dưỡng định kỳ, tôi vẫn muốn tự tay mình châm thêm dầu phanh khi cần. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chủng loại đa dạng khác nhau, chưa kể sản phẩm kém chất lượng trà trộn vào khiến tôi chưa yên tâm mua về.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm cho tôi.

Chào bạn,

Dầu phanh xe ô tô đóng vai trò quyết định để có thể vận hành an toàn. Khác với các loại dầu mỡ bôi trơn dùng cho việc giảm thiểu ma sát, làm mát ổ trục máy, bao kín các khe hở của piston, xy lanh thì dầu phanh lại đảm nhiệm vai trò truyền lực là chủ yếu.

Do mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu phanh có thể truyền lực tác động từ bàn đạp phanh đến các bộ phận của hệ thống phanh một cách chính xác nhất. Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu phanh phải có độ nhớt khá cao, trong khi chỉ số độ nhớt lại nhỏ. Tính chất hóa lý của dầu phanh phải ổn định, độ bay hơi thấp và điều đặc biệt là không có bọt.

Tùy theo mỗi dòng xe của từng hãng sẽ có loại dầu phanh riêng biệt, một số loại dầu phanh thường dùng là Mobil, Castrol, BP, Shell... Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể chọn được loại dầu phanh tốt:

- Bạn cần chú ý đến tiêu chuẩn DOT, chữ số đứng sau DOT là chỉ số thể hiện mức độ sôi hoặc “điểm sôi” của loại dầu đó.

- Lựa chọn các nhà sản xuất dầu phanh uy tín để không gặp phải dầu phanh giả mạo, nên chọn dầu phanh gốc tổng hợp và tránh mua các loại dầu phanh đã bị đào thải.

- Sử dụng các thiết bị thay dầu phanh chuyên nghiệp nhằm tránh đưa tạp chất vào dầu, làm xuất hiện bọt khí, tắc nghẽn hệ thống phanh, giảm tuổi thọ của dầu. Vì vậy không nên tự thay thế nếu bạn không nắm rõ kỹ thuật, tránh những phát sinh và rủi ro ngoài ý muốn.

-  Bạn nên thay dầu phanh sau 2 năm hoặc 40.000 km một lần.

Câu hỏi được tư vấn bởi Các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Tiếng ồn phát ra từ hộp số, riêng số 4 thì vẫn êm, xe tôi gặp hiện tượng gì?

    Tiện ích  -  08/11/2017 4:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!

  • Tư vấn: CSGT buộc phải chứng minh lỗi của người vi phạm?

    Tiện ích  -  12/10/2017 1:44 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n

  • Tại nạn liên tiếp ngoài ý muốn, tôi cần phải làm thế nào?

    Tiện ích  -  28/03/2017 12:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?

  • Thay hộp bảo mật chìa khóa mới, tại sao xe không nổ được?

    Tiện ích  -  16/03/2017 5:26 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?

  • Liên tục chạy giật cục ở tốc độ 40 km/h, xe tôi gặp vấn đề gì?

    Tiện ích  -  06/03/2017 9:10 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.