Tiện ích, - 28/03/2016 10:01 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Mua xe ô tô ở ngoài tỉnh nhưng đem về trong thành phố đăng ký biển số xe mới thì sẽ mất phí bao nhiêu?

Sau khi nhận lời mua xe từ một người bạn thân, tôi về Nam Định mua một chiếc xe ô tô 4 chỗ. Xe này hiện đã qua 2 đời chủ, mua từ năm 2012 và mới đăng kiểm cách đây 4 tháng. Kiểm tra xe và hỏi thăm thông tin mua bán cũng như thủ tục sang tên xong thì tôi đã cảm thấy yên tâm hơn.

Tuy nhiên, tôi có thắc mắc rằng biển số xe tỉnh thì khi đi trong thành phố (nhà tôi ở Hà Nội) sẽ dễ bị CSGT kiểm tra giấy tờ, nói chung là khá phiền hà. Cho nên, tôi quyết định sẽ đổi biển số xe ở ngoài tỉnh thành biển ở Hà Nội cho tiện lợi, nhưng lại không biết chi phí và thủ tục như thế nào.

Mong các chuyên gia hỗ trợ giúp tôi.

dang-ký-bien-so-xe-oto

Chào bạn,

Tại thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Như vậy để sở hữu chiếc xe mua lại hợp pháp thì kể từ ngày làm giấy tờ mua bán người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

dang-ky-bien-so-moi

Sau đó chủ xe thực hiện thủ tục đăng ký xe tại tỉnh mình cư trú theo quy định tại Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

thu-tuc-dang-ky-bien-so-xe

Khi làm các thủ tục sang tên, di chuyển xe đi tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác chủ xe phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và Biển số xe với mức thu cấp mới tại Hà Nội. Cụ thể là 2.000.000 – 20.000.000 đồng theo quy định tại điểm 2, mục I khoản 1 Điều 4 Thông tư 127/2013/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.