Tiện ích, - 30/05/2016 04:44 PM
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc của CafeAuto có nội dung: Thông tin có thể xảy ra cháy nổ nếu tài xế không tắt máy xe khi đang đổ xăng, liệu có đúng như vậy không?

Tôi từng thấy có trường hợp chủ xe không tắt máy mà vẫn bơm xăng, dẫn đến cháy nổ bình xăng ngay sau đó. Bản thân tôi lái xe gần 5 năm qua cũng thỉnh thoảng mở cửa xe và để máy nổ khi đổ xăng nhưng lại không thấy có gì bất thường. Liệu điều này có phải là do cấu tạo động cơ của từng dòng xe hay có lý do nào khác?

Mong chuyên gia cho thêm ý kiến.

Chào bạn,

Theo các chuyên gia, lượng xăng từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ phần hơi xăng trong bình, do đó hơi xăng có thể đi ra ngoài không khí, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khô hanh. Nếu để máy xe nổ liên tục trong quá trình đổ xăng khiến nhiệt độ động cơ, hệ thống truyền động nóng lên, kết hợp với tia lửa điện trong lúc máy đang hoạt động, có thể dẫn tới cháy nổ.

Vì vậy, lời khuyên là bạn nên tắt máy xe khi bơm xăng bởi những nguyên nhân sau:

  • Lý do an toàn cho chính bạn và xe của bạn, luôn cần phải đề phòng trước khi có sự cố đáng tiếc xảy ra như cháy nổ, chập điện... Các hãng xe cũng có khuyến cáo nên tắt máy khi đổ xăng.
  • Khi xe đã vận hành khá lâu và vào đổ xăng ngay, thì nhiệt độ cao kết hợp với hơi xăng sẽ tạo ra chênh lệch áp suất không khí, có thể gây ra cháy hoặc nổ.
  • Đề phòng tia lửa phát ra từ sự rò rỉ trong đường khí thải của xe.
  • Giúp bảo vệ môi trường.
  • Lưu ý, bạn không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong. Cơ thể có thể tích điện khi người lái trở lại vào xe rồi bước ra cầm vào vòi phun xăng, dẫn tới dễ cháy nổ hơn.

Ngoài ra, khi quá trình đổ xăng kết thúc cũng là lúc vòi xăng cắm trở lại cây bơm xăng, nắp bình xăng đóng kín, không còn xăng vương vãi ra ngoài và tia lửa điện cũng không thoát ra ngoài được nên không thể gây cháy nổ. Hơn nữa, những xe hoạt động bằng động cơ xăng đều phải khởi động trở lại khi đổ xăng xong, lượng xăng tiêu tốn khi để máy chờ và khởi động lại là tương đương nhau, nên không có lý do nào để khẳng định không tắt máy sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn tắt máy khi bơm xăng.

Câu hỏi được tư vấn bởi Các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.