Tiện ích, - 06/06/2016 10:08 PM
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Có nhu cầu thay thế ổ chìa khoá cũ bằng phím khởi động (Engine Start Stop) nhưng đề máy vẫn không nổ thì phải thao tác thế nào mới đúng?

Chiếc Toyota Prius 2009 sử dụng hơn 3 năm qua nhưng thỉnh thoảng có hiện tượng chìa khoá không khớp nên mỗi lần khởi động xe rất khó khăn. Tôi đã phải quyết định thay thế bằng phím Engine Start Stop sử dụng khá phổ biến trên các mẫu xe đời mới gần đây.

Tuy nhiên, sau khi mua cả bộ về gắn vào thì cũng gặp tình trạng như cũ, bấm đề khi thì nổ máy khi thì không, nhất là để xe qua đêm thì lại càng khó khăn để khởi động vào sáng hôm sau. Tôi lắp vào đúng với hướng dẫn của bộ đề mới nhưng rốt cuộc cũng không biết vì nguyên nhân nào mà vẫn bị tình trạng như cũ.

Mong các chuyên viên giải đáp giúp tôi.

Chào bạn,

Có rất nhiều tác nhân khiến động cơ xe khó nổ hoặc khó khăn trong việc khởi động xe. Thông thường, trong nhiều trường hợp và điều kiện khác nhau, những bộ phận gây cản trở việc đề máy, khởi động xe xuất phát từ:

-   Bộ phận đánh lửa: có khả năng điện áp không đủ nạp vào và thời gian chuyển hoá nhiên liệu chưa kịp để cho bộ phận đánh tia lửa điện hoạt động đúng thời điểm, chưa kể đến trường hợp bộ phận đánh lửa đã qua sử dụng quá lâu hoặc hư hỏng khiến phần điện để kích nổ máy yếu đi và gây ra tình trạng đề máy khó khăn.

-   Hệ thống nhiên liệu: ống dẫn nhiên liệu hoặc kim phun bị tắc nghẽn do bụi bẩn hoặc lắng cặn trong đường ống dẫn, có khi do bộ lọc nhiên liệu đã kém. Thông thường, bộ lọc cần được thay mới sau khi đã đi qua hơn 150.000km. Bên cạnh đó, hệ thống bơm xăng báo lỗi hoặc bị ngộp do không khí tràn vào nhiều cũng có thể khiến xe khó khởi động.

-   Bộ phận đề máy: tác nhân gây ra có thể là do lỗi cơ khí với những bánh răng, ổ trục hay vòng bi theo thời gian sẽ bị hư hỏng, nam châm điện hoạt động thiếu ổn định. Để nhận biết vấn đề này, bạn có thể vặn chìa khóa về trạng thái Off và bật đèn pha sáng, sau đó bật lên vị trí Acc/On nhưng đèn pha bỗng mờ đi, đó là lúc bạn cần thay bộ đề mới hoặc phải sửa chữa ngay lập tức.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như ắc quy hỏng hoặc yếu, ảnh hưởng thời tiết, hệ thống chống trộm báo lỗi, cần số chưa chuyển về đúng vị trí, chất lượng nhiên liệu có vấn đề… cũng sẽ gây ra tình trạng đề máy không nổ hoặc khó khởi động.

Với trường hợp mà bạn gặp phải, để đảm bảo chắc chắn và an toàn, bạn có thể đưa xe đến garage gần nhất tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế bộ đề phù hợp hơn. Đồng thời, cũng không quên bảo dưỡng định kỳ cho xe nhằm duy trì hoạt động lâu bền.

Câu hỏi được tư vấn bởi Các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Tiếng ồn phát ra từ hộp số, riêng số 4 thì vẫn êm, xe tôi gặp hiện tượng gì?

    Tiện ích  -  08/11/2017 4:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!

  • Tư vấn: CSGT buộc phải chứng minh lỗi của người vi phạm?

    Tiện ích  -  12/10/2017 1:44 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n

  • Tại nạn liên tiếp ngoài ý muốn, tôi cần phải làm thế nào?

    Tiện ích  -  28/03/2017 12:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?

  • Thay hộp bảo mật chìa khóa mới, tại sao xe không nổ được?

    Tiện ích  -  16/03/2017 5:26 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?

  • Liên tục chạy giật cục ở tốc độ 40 km/h, xe tôi gặp vấn đề gì?

    Tiện ích  -  06/03/2017 9:10 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.