Tiện ích, - 16/12/2015 09:17 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Đang trên đường đi thì camera hành trình bị hỏng nhưng chưa tìm được chỗ sửa chữa thì bị CSGT kiểm tra và phát hiện xử lý vi phạm có thực sự đúng không ?

Tôi chạy xe khách 16 chỗ đi tỉnh, đến đoạn đường có kiểm tra tốc độ thì không may camera hành trình bị hỏng, không hiển thị nên tôi chủ động tắt. Đi được một đoạn thì CSGT kiểm tra và phát hiện tôi không sử dụng camera hành trình. Dù đã cố gắng giải thích và CSGT vẫn xác nhận tình trạng không hoạt động, nhưng tôi vẫn bị lập biên bản phạt nhẹ do lắp camera sử dụng không đúng tiêu chuẩn.

Tôi cho rằng việc camera bị hỏng do lỗi kỹ thuật là lỗi ở chủ nhà xe, vì tôi chỉ là người làm công nên không can thiệp vào thiết bị.

Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Theo quy định tại  điểm c Khoản 2  Điều 13 nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có quy định “Xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Điều 14 Nghị định này

Mặt khác, tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT nêu rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải là:

a) Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện của đơn vị theo quy định.

b) Duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, đảm bảo truyền dẫn và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông.

c) Cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềm xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các xe thuộc đơn vị cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

d) Cập nhật, lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc tối thiểu 01 năm.

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt phạt tiền từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.

Việc đang lưu thông trên đường mà thiết bị bị hỏng, người điều khiển có trách nhiệm báo lại chủ xe và hoàn toàn có quyền không tiếp tục điều khiển phương tiện nếu không đảm bảo. Còn theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP thì Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Căn cứ vào Hợp đồng lao động giữa tài xế và đơn vị vận tải để xác định trách nhiệm đối với khoản tiền mà người lái phải nộp phạt vi phạm hành chính. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh ( Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.