Tiện ích, - 26/03/2016 06:41 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Sau khi được cấp Giấy phép lái xe Quốc tế thì người được cấp có quyền thuê xe hoặc lái xe ở nước ngoài hay không?

Tôi vừa mới xin được cấp đổi mới Giấy phép lái xe quốc tế khoảng 1 tháng nay. Người thân ở Pháp rủ gia đình tôi sang chơi vào mùa hè này, nhưng tôi đang phân vân không biết bằng lái mới của mình có được sử dụng để thuê xe hoặc lái xe hợp pháp tại nước ngoài hay không.

Qua tìm hiểu, tôi được biết giấy phép lái xe này chỉ là 1 bản dịch đa ngôn ngữ của bằng lái hiện tại trong nước và phải dùng kèm theo bằng lái gốc mới có giá trị. Hiện nay, Việt Nam đã đổi sang dùng loại bằng lái thẻ nhựa PET mới, có cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Để chắc chắn về điều này, tôi rất mong các chuyên gia hỗ trợ tư vấn thêm.

Chào bạn,

Tại khoản 1, 2 Điều 3 thông tư 29/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/10/2015 về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế nêu rõ:

1. Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất.

2. Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, sau đây gọi tt là IDP

Mặt khác, tại Điều 10 thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định về sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp như sau:

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.”

Như vậy, giấy phép lái xe quốc tế (IDP) trên thực tế nó là một bản dịch đa ngôn ngữ của giấy phép lái xe hiện tại và giấy phép lái xe quốc tế là bản dịch hợp pháp chuyển đổi từ giấy phép lái xe nội địa sang bằng lái xe Quốc tế có giá trị sử dụng trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Viên.

Nếu Pháp là nước tham gia Công ước Viên thì người có IDP do Việt Nam cấp được quyền lái xe trên lãnh thổ của họ. Người Việt Nam có IDP chỉ liên quan đến quyền lái xe tại Pháp nhưng không liên quan đến quyền thuê xe tại Pháp. Nếu muốn thuê xe tại phải phải đủ các điều kiện khác về dân sự theo Luật định của nước Pháp.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.