Tiện ích, - 25/12/2015 03:44 PM
Câu hỏi từ bạn đọc của CafeAuto có nội dung: Ô tô khi gặp đèn vàng đã dừng lại trước khi đèn đỏ nhưng vẫn bị phạt vì không được dừng đèn đỏ ở làn đường cho phép xe đi thẳng và rẽ trái tại đoạn giao lộ, liệu có hợp lý không ?

Khi lái xe đến đoạn giao lộ thì đèn chuyển vàng và chuẩn bị sang đèn đỏ, tôi cho xe dừng lại ở làn xe mà các xe có thể đi thẳng hoặc rẽ trái (biển 411). Qua được đoạn ngã tư thì bị cảnh sát giao thông giữ lại với lý do vi phạm là dừng xe sai làn đường, không được dừng đèn đỏ ở làn đường cho phép xe đi thẳng và rẽ trái tại đoạn giao lộ.

Trong khi đó tôi đã cố giải thích thêm vì có một chiếc xe khác chuyển làn để vượt trước né đèn đỏ, nên tôi bị bất ngờ không kịp chuyển làn và buộc dừng ở làn này.

Tuy nhiên, thực tế là tôi vẫn bị lập biên bản vi phạm. Tình huống thế này thì tôi đã từng trải qua nhưng không ngờ lại gặp lần khó xử này.

Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.

Theo quy định tại Điều 13 Luật giao thông đường bộ có quy định về sử dụng làn đường như sau:

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”

Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt Biển 411 “Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường”. 

Như vậy, trường hợp vạch kẻ đường kết hợp với biển 412 quy định về làn đường dành riêng cho từng xe mà người tham gia giao thông không đi đúng chỉ dẫn vạch kẻ đường là đã vi phạm quy định về sử dụng làn đường.

Việc người lái bị lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định pháp luật giao thông đường bộ, vì đã vi phạm quy tắc chung của người tham gia giao thông được quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ như sau:

“Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh ( Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.