Tiện ích, - 23/05/2016 04:56 PM
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Người có bằng lái chung của mô tô và ô tô dưới 9 chỗ, khi vi phạm luật của 4 bánh thì vẫn được phép đi xe 2 bánh không?

Tôi sử dụng bằng lái (GPLX) gộp chung cả mô tô A2 và xe ô tô 4 chỗ. Khi vi phạm giao thông do lỗi chạy quá tốc độ bằng xe ô tô, tôi đã trình ra bằng lái chung này, cảnh sát giao thông (CSGT) tuy đã ghi biên bản cho lỗi 4 bánh nhưng lại tạm giữ luôn cả bằng lái này.

CSGT lấy lý do vì tôi chỉ có duy nhất một bằng lái nên đành phải tạm giữ mọi thứ có liên quan. Cuối cùng, tôi phải chờ hẹn đóng phạt và lấy lại giấy tờ sau đó mới dám lái xe bình thường. Tôi không biết liệu việc này, CSGT xử lý có hợp lý chưa?

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Chào bạn,

Trường hợp bằng lái xe của bạn là bằng lái đã được gộp chung mà bị tạm giữ bằng lái đối với trường hợp điều khiển ô tô thì trong thời hạn tạm giữ, bạn vẫn có quyền điều khiển phương tiện ô tô. Theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định như sau:

Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Khi Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm, bạn cần yêu cầu Cảnh sát giao thông ghi rõ phạm lỗi khi điều khiển xe gì, bằng lái được tích hợp cả ô tô và xe máy. Bởi lẽ, tại Khoản 3 điều 58, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định như sau: “Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký;….Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản; trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt.”

Như vậy, biên bản sẽ được lập thành 02 bản, trong đó bạn giữ 01 bản. Vậy khi bạn bị giữ bằng lái xe gộp chung này, bạn có thể cầm biên bản xử phạt và sử dụng điều khiển phương tiện còn lại bình thường.

Ngoài ra, những bất cập như bạn đã nêu trên thì tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 01/01/2016 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ cho phép công dân có 02 bằng lái xe PET. Cụ thể quy định tại Điều 45:

“2. Mỗi người được cấp 01 giấy phép lái xe bằng vật liệu PET không thời hạn (hạng A1, A2, A3) và 01 giấy phép lái xe bng vật liệu PET có thời hạn (hạng A4, B1, B2, C, D, E và F).

3. Người đã có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn, nếu có nhu cầu tách giấy phép lái xe thì làm thủ tục tách giấy phép lái xe theo quy định tại Điều 50 của Thông tư này.

Theo quy định mới có hiệu lực năm 2016 thì đối với bằng lái xe bị ghép chung 2 bằng: ô tô, xe máy thành 1 có thể tách ra thành 2 bằng PET, thuận tiện cho việc quản lý giấy tờ tham gia giao thông. Để tránh tình trạng bị giữ bằng lái xe gộp chung mà bạn nêu trên bạn có thể làm thủ tục tách giấy phép lái xe theo quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Tiếng ồn phát ra từ hộp số, riêng số 4 thì vẫn êm, xe tôi gặp hiện tượng gì?

    Tiện ích  -  08/11/2017 4:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!

  • Tư vấn: CSGT buộc phải chứng minh lỗi của người vi phạm?

    Tiện ích  -  12/10/2017 1:44 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n

  • Tại nạn liên tiếp ngoài ý muốn, tôi cần phải làm thế nào?

    Tiện ích  -  28/03/2017 12:46 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?

  • Thay hộp bảo mật chìa khóa mới, tại sao xe không nổ được?

    Tiện ích  -  16/03/2017 5:26 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?

  • Liên tục chạy giật cục ở tốc độ 40 km/h, xe tôi gặp vấn đề gì?

    Tiện ích  -  06/03/2017 9:10 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.