Tiện ích, - 14/09/2016 12:18 AM
Lái xe lâu dần sẽ có nhiều kinh nghiệm, vì vậy các tài xế thường rỉ tai nhau một vài câu nói vui, vừa dễ nhớ lại rất cần thiết khi tham gia giao thông.

1. Giấu đầu hở đuôi: Khi tránh xe ngược chiều, nhiều khi ta đánh lái vào (hơi gấp) thì đuôi lại văng ra, nhất là xe có đuôi dài. 

2. Đầu xuôi đuôi lọt: Nếu có một khe hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái).

3. Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Khi tiến lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường v.v.. Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại. 

4. Lên số nào, xuống số đó: Đặc biệt áp dụng với tình hướng khi lên đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi: Cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả: Thao tác lần lượt khi bắt đầu khởi hành

7. Bỏ ga, qua thắng: Là thao tác thường xuyên khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.

8. Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: Thao tác tương ứng khi  lái xe khi đi chậm và đi nhanh.

9. Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng: Áp dụng cho những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, nên khả năng nhìn rất yếu ánh, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng là nói đến chuyện: Nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật. 

10. Ba (giây) xanh thì bỏ, ba (giây) đỏ thì đi: Khi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất dừng lại vì đoạn đường lúc đó rất hỗn loạn, người điều khiển xe dễ bị mất tay lái. Ngược lại khi thấy đèn đỏ nên chờ hết giây hãy di chuyển để đảm bảo an toàn.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.