Tiện ích, - 19/10/2014 11:38 PM
Nếu phải cất giữ xe trong thời gian dài, bạn cần biết một số thao tác sau để khi lấy ra sử dụng, chiếc xe của bạn vẫn sẵn sàng lăn bánh ra đường một cách trơn tru.

Có nhiều lý do khiến người ta cất giữ một chiếc xe trong garage nhiều tháng liền: có thể vì họ phải chuyển đến ở với người khác, tham dự một sự kiện dài hơi nào đó hay đi du lịch xa. Và dù vì lý do gì, ta cũng nên dành chút thời gian để chăm sóc xe theo các bước sau.

1. Thay dầu và lọc dầu

Nếu chiếc xe bị cất trong garage một khoảng thời gian, vài tháng hay thậm chí vài năm, bạn phải chắc rằng nó đã được thay dầu mới, đặc biệt là loại dầu không tạp chất. Điều này giúp xe không bị ăn mòn và khô trong thời gian dài.

2. Đổ xăng

Đừng nghĩ chỉ có xe đang chạy mới cần phải đổ xăng. Những chiếc xe được cất giữ cũng cần phải bơm xăng thật đầy, đặc biệt là loại xăng tốt. Việc ngưng tụ hơi nước trong bình xăng, khiến nó bị rỉ sét là một vấn đề gây đau đầu cho các tài xế cất giữ xe quá lâu. Nhưng chỉ bằng thao tác nhỏ là bơm đầy bình xăng, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề này nữa. Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm loại xăng cao cấp, không chứa ethanol để giúp xăng không tách nước trong thời gian bảo quản.

3. Kiểm tra nước làm mát

Kiểm tra xem nước làm mát có ở đúng mức cần thiết hay không.

4. Kiểm tra áp suất lốp

Nếu bạn phải cất xe trong mùa đông, hãy thường xuyên ghé qua garage để kiểm tra xem lốp xe có bị xẹp quá mức hay không. Dù trước khi cất giữ, bạn đã bơm căng lốp, nhưng điều này không đảm bảo lốp sẽ căng liên tục trong thời gian dài. Nếu không kiểm tra thường xuyên, bạn sẽ đối mặt với việc lốp xe của mình bị bẹp dí và hỏng lốp.

5. Rửa và wax xe

Trước khi cất xe vào trong kho, hãy dành 1 ngày để rửa và lau khô xe. Các vết bẩn trên xe có thể gây rỉ sét, ăn mòn trong thời gian dài, thậm chí chúng còn thu hút côn trùng và động vật đến quấy phá. Sau khi rửa xong, bạn cũng cần wax xe để lớp “áo” này có thể bảo vệ xe khỏi tác nhân làm xe xuống cấp: hơi nước.  

6. Lót sàn nhà

Hãy đặt một tấm phủ dưới vị trí đặt xe. Điều này không chỉ giúp xe tránh hơi nước từ nền đất lên mà còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra các vết rỉ dầu để khắc phục.

7. Tránh động vật, côn trùng

Hãy mở hé cừa sổ để xe có thể trao đổi không khí giữa trong và ngoài xe. Tuy nhiên không nên mở cửa lớn quá, kẻo sẽ tạo điều kiện cho các động vật nhỏ làm tổ trong xe. Bạn cũng nên dùng khăn hay vải nhét vào các lỗ hút khí, ống xả của xe để tránh nhện, kiến và các côn trùng khác lọt vào xe.

Nếu cần bạn có thể đặt các hộp sáp chống côn trùng ở gần chỗ cất xe, để chúng không có cơ hội lại gần xe.

8. Bảo quản ắc quy

Hãy dùng một dụng cụ bảo quản ắc quy/pin bảo quản nếu bạn phải cất giữ xe lâu hơn 1 tháng.

Nếu phải cất giữ xe trong thời gian dài (trên 3 tháng), hãy tháo nó ra khỏi xe và cho vào hộp bảo quản chuyên dụng, để khi lấy ra, ắc quy của bạn không bị hỏng. Tuy nhiên thao tác này cần đến sự giúp sức từ các garage chuyên nghiệp, bạn không nên tự ý làm 1 mình nếu không thật sự hiểu hệ thống điện của xe.

9. Bảo quản cần gạt nước

Sau khi tháo cần gạt ra khỏi xe, hãy nhẹ nhàng bọc nó lại bằng giấy kiếng gói thực phẩm để tránh cao su trên cần gạt bị dính. Đặt cần gạt vào những chỗ ấm áp trên xe như dưới thảm hay gần bình ắc quy. Bạn cũng có thể để nguyên cần gạt trên xe và chỉ bọc nó lại bằng giấy kiếng nếu không có thời gian.

10. Thao tác kỹ thuật

Nếu cảm thấy tự tin với khả năng kỹ thuật của mình, hãy tháo bugi và phun một ít dầu vào từng xi-lanh để chống gỉ xi-lanh và dính vòng piston. Việc này cũng khá phức tạp với một số loại động cơ, nên thường bị các chủ xe bỏ qua. Trên thực tế, các loại động cơ hiện đại cũng không cần công đoạn này bằng động cơ cũ.

11. Đỡ xe

Nếu phải cất xe trong thời gian dài, bạn cũng nên đặt chân chống dưới xe để giảm áp lực lên 2 cặp bánh.

12. Thả phanh

Thả mọi chế độ phanh của xe. Để tránh trường hợp xe dịch chuyển, bạn hãy kê các đồ chặn xe. Nó hiệu quả hơn nhiều so với để chế độ phanh.

13. Viết checklist

Sau khi đã hoàn thành các thao tác trên, hãy viết một checklist để khi sử dụng lại xe, bạn sẽ nhớ mình cần làm gì trước khi nổ máy (lắp ắc quy, lắp cần gạt nước, lắp bugi, tháo các mảnh vải che ống xả…)

14. Khóa cửa

Thao tác này dùng để phòng trường hợp có kẻ vào trộm xe của bạn.

15. Che đậy

Dùng một mảnh bạt phủ chống thấm nước để che toàn bộ thân xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.