Tiện ích, - 04/06/2013 09:11 PM
Triệu hồi sản phẩm vì lỗi nhà sản xuất là việc đã quá bình thường với ngành công nghiệp ôtô xe máy hiện nay. Những thông tin dưới đây cần thiết trong lúc bạn đang bối rối về thông tin chiếc xe thân yêu bị triệu hồi.

Có nên lo lắng?

Động thái triệu hồi của nhà sản xuất nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và uy tín thương hiệu. Nhà sản xuất đã xác định rõ mẫu xe, thời gian xuất xưởng cần được sửa chữa trước khi ra thông báo chính thức. Tuy nhiên, tỷ lệ xe của bạn nằm trong số xe gặp phải hư hại nghiêm trọng là rất thấp. Nhưng phớt lờ cảnh báo và thông tin triệu hồi có thể làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn hay đơn giản sẽ gặp khó khăn khi muốn bán xe.

Ai sẽ đưa ra quyết định triệu hồi?

Việc triệu hồi thường được nhà sản xuất hoặc cơ quan đăng kiểm quyết định nếu phát hiện hoặc nghi ngại về độ an toàn, khả năng vận hành của phương tiện. Các hãng xe đều có bộ phận kiểm định chất lượng sản phẩm, chính họ sẽ lập kế hoạch chi tiết cho đợt triệu hồi.

Nếu lượng xe thu hồi là không nhiều, bộ phận khách hàng hay các đại lý có nhiệm vụ thông báo cho chủ chiếc xe trong diện triệu hồi. Nhưng đôi khi, với những hãng xe nhỏ hoặc lượng xe triệu hồi lớn, nhà sản xuất buộc phải thông báo bằng văn bản cho báo đài, đại lý và cả cơ quan chức năng.

Cần phải làm gì nếu xe bị triệu hồi?

Trước hết, việc xác định chính xác chiếc xe có nằm trong lô sản phẩm cần triệu hồi hay không sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho khổ chủ. Liên hệ đại lý gần nhất hoặc xem thông tin trên website hãng xe, báo chí, truyền hình là những việc nên làm trước nhất.

Nếu không may xe bạn thuộc diện triệu hồi chỉ cần đưa xe đến trung tâm dịch vụ của hãng để được sửa chữa. Đối với xe hơi nhập khẩu nằm trong diện triệu hồi có thể không được sửa chữa miễn phí nhưng hoàn toàn có thể sửa chữa tại trung tâm dịch vụ của hãng ở nước sở tại.

Chi phí sẽ tính như thế nào?

Việc sửa chữa hoàn toàn miễn phí. Nếu có bất kỳ yêu cầu chi trả cho những dịch vụ ngoài chương trình thu hồi, đó chỉ là nghệ thuật bán hàng của đại lý. Hãy chắc rằng, chỉ trả tiền cho những dịch vụ mong muốn. Nên trao đổi kỹ với nhân viên hãng xe trước khi tiến hành sửa chữa để tránh rắc rối sau này.

Có thể yêu cầu bồi thường?

Điều này có thểm tìm hiểu hoặc hỏi trực tiếp nhân viên hãng xe nhưng khả năng được bồi thường là rất nhỏ. Nhà sản xuất không có nghĩa vụ bồi thường cho sự bất tiện gây ra đối với khách hàng. Nhưng hai bên có thể thoả thuận nếu xảy ra tai nạn, hoặc thiệt hại cụ thể.

Xe có mất giá sau khi sửa chữa?

Hoàn toàn không. Thứ duy nhất mất giá là thương hiệu nhà sản xuất.

Nếu thông tin lỗi bị giấu?

Các nước phương Tây cho rằng triệu hồi là một cơ hội làm ăn tốt để giới thiệu những dòng xe mới và thể hiện tinh thần trách nhiệm với khách hàng. Toyota Mỹ là một ví dụ, những khách hàng được khảo sát nhanh, đa phần hài lòng với dịch vụ và cảm thấy được quan tâm sau lần triệu hồi vì lỗi chân ga.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.