Tiện ích, - 28/01/2014 04:33 PM
Tết là một trong những thời gian có nhiều tai nạn giao thông nhất, làm thế nào để giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh trong những ngày trước và trong Tết?

Trước Tết phần lớn người tham gia giao thông đều vội vã và tất bật còn trong Tết lại tự “dễ dãi” với bản thân và bỏ qua nhiều luật lệ giao thông như vượt đèn đỏ, lái xe khi đã uống rượu bia... Điều này khiến các vụ tai nạn giao thông trước và trong dịp Tết đều có xu hướng tăng.

Để có một cái tết ý nghĩa và an toàn, mỗi người tham gia giao thông cần lưu ý và tránh những vấn đề sau:

Bảo dưỡng và kiểm tra kỹ xe

Nhu cầu sử dụng xe của nhiều người có xu hướng tăng cao trước và trong dịp Tết. Vì thế, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe là rất cần thiết. Với xe máy, bạn nên thay dầu, căng xích và kiểm tra tổng thể để xe không gặp sự cố trên đường.

Không nên chở cồng kềnh hay điều khiển xe khi đã sử dụng bia rượu. Ảnh Khánh Hòa

Với ôtô, việc dọn sạch nội ngoại thất, bảo dưỡng, kiểm tra xe là việc nên làm và không tốn quá nhiều thời gian. Các bộ phận cần phải “ngó” tới gồm có ắc quy, dầu phanh, nước làm mát, lốp… Nếu đi xa, bạn nên trang bị đủ lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp xe, bộ dây cáp nối bình, hộp y tế…

Không điều khiển xe khi đã sử dụng bia rượu

Việc sử dụng bia rượu là chuyện bình thường trước và trong dịp Tết. Tuy nhiên, khi đã uống rượu, bạn không nên trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông dù đó là ôtô hay xe máy.

Trong trường hợp đã sử dụng rượu bia, hãy nghỉ ngơi chờ tỉnh rượu mới lái xe hoặc gửi xe nhờ người đưa về hoặc gọi taxi để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Tuyệt đối tôn trọng luật lệ giao thông

Dù là trong dịp Tết hay ngày thường, việc tôn trọng luật lệ giao thông là điều bắt buộc và vì quyền lợi của chính bạn. Do đó, không nên vượt đèn đỏ, tăng 3, tăng 4 với xe máy.

Khi sử dụng xe máy, cần đội mũ bảo hiểm. Còn khi điều khiển ôtô, việc thắt đai an toàn cần được thực hiện nghiêm chỉnh bởi chỉ khi thắt đai an toàn bạn mới được bảo vệ. Bên cạnh đó, không nên phóng nhanh vượt ẩu mà hãy đi đúng tốc độ theo quy định.

Luôn tập trung khi điều khiển xe dù đường đông hay vắng

Trên thực tế, việc đường đông đúc trước Tết hay cực kỳ vắng vẻ trong những ngày đầu năm đều tiềm ẩn nguy hiểm nếu bạn không tập trung vào việc điều khiển xe.

Khi đã tham gia giao thông, bạn cần tránh sử dụng điện thoại, ăn uống hay trêu đùa những người xung quanh. Nếu buộc phải nhắn tin hay gọi điện, hãy táp xe vào bên đường và dừng hẳn lại để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Không nên lái xe khuya hay lái liên tục trong nhiều giờ

Dù là xe máy hay ôtô, việc điều khiển liên tục trong nhiều giờ đều có thể dẫn tới tai nạn do người lái mệt mỏi hay buồn ngủ mà mất tập trung. Nếu tự lái xe đi xa, hãy chia thành nhiều chặng để nghỉ ngơi cho khỏe và tỉnh táo. Bên cạnh đó, hãy hạn chế lái xe lúc đêm khuya, đặc biệt là từ khoảng nửa đêm tới 4 giờ sáng, thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất trong ngày.

Nếu bất đắc dĩ phải lái xe đêm, bạn nên có người ngồi cạnh nói chuyện để duy trì sự tỉnh táo và cần dừng xe nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy mệt hay buồn ngủ.

Không chở cồng kềnh

Những ngày trước Tết, nhiều người tranh thủ sắm Tết nên thường có tâm lý “chở cố” với nhiều hàng hóa cồng kềnh trên xe, đặc biệt là với xe máy. Điều này khiến việc điều khiển phương tiện trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Do đó, cần hạn chế chở hàng quá cồng kềnh cũng như không tăng ba tăng bốn khi đi xe máy.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.